Có rất nhiều cách giảm cân được giới thiệu khắp nơi như ăn kiêng, đồ uống thải độc, nước trái cây thanh lọc. Bên cạnh các thói quen lành mạnh, bền vững cũng có một số cách giảm cân nguy hiểm mà bạn nên tránh xa. 

Hai chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Amy Goodson và Courtney D'Angelo, chia sẻ về một số phương pháp không nên áp dụng: 

Bỏ bữa

Mặc dù bạn muốn bỏ bữa để tiêu thụ ít calo hơn, nhưng đây là một cách giảm cân nguy hiểm. Thêm vào đó, giải pháp này thường không bền vững.

“Nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa là chìa khóa để giảm cân nhưng điều đó hoàn toàn không đúng”, chuyên gia Goodson khẳng định. 

“Quá trình trao đổi chất của bạn như một ngọn lửa; để ngọn lửa bùng cháy, bạn phải thắp sáng. Sau đó, để giữ lửa, bạn bổ sung một lượng củi nhỏ sau vài giờ. Bạn cần bắt đầu quá trình này vào bữa sáng, sau đó tiếp tục giữ lửa bằng các bữa nhỏ sau vài giờ. Ăn thường xuyên hơn sẽ giúp bạn kiềm chế cơn đói”. 

Không ăn để thanh lọc cơ thể 

Việc thanh lọc giảm cân không đem lại tác dụng, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, bạn không cần phải giải độc cơ thể. Đó là những việc gan và thận của bạn làm cả ngày. Khi mọi người loại bỏ hầu hết thức ăn dẫn tới hấp thụ rất ít chất dinh dưỡng. 

Điều này dễ khiến bạn thiếu năng lượng, lượng đường trong máu thấp và mệt mỏi suốt cả ngày. Nếu tập thể dục, bạn có nguy cơ bị choáng váng, chóng mặt. 

Bà Goodson giải thích: “Ăn uống giúp cho lượng đường trong máu và mức năng lượng ổn định. Vì vậy, hãy tập trung vào lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng phù hợp với bạn”.

"Cách giảm cân này không bền vững và có thể gây ra những tác động không tốt cho cơ thể”. 

Dùng thuốc giảm cân

Một số người có thể nhận được lợi ích từ thuốc giảm cân, tùy thuộc vào khuyến nghị từ bác sĩ. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng khi dùng cách làm này.

“Một số người dùng thuốc hoặc phẫu thuật để giảm cân chứ không áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động thường xuyên. Điều này có thể trở nên nguy hiểm vì mọi người sẽ phụ thuộc vào thuốc và không tập trung cải thiện sức khỏe, dẫn đến thiếu hụt vitamin và chất dinh dưỡng”, chuyên gia Courtney D'Angelo khuyến cáo. 

Bạn có thể nhận được kết quả nhanh chóng nhưng thường không bền vững về lâu dài và không tốt cho sức khỏe. 

Nhịn ăn quá lâu

Hiện nhiều người chuyển sang áp dụng hình thức nhịn ăn gián đoạn. Nhưng đó có thể là một phương pháp giảm cân nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách. 

Nhịn ăn có tác dụng vì bạn đang dựa vào phương pháp giảm cân bằng cách giảm calo. Tuy nhiên, nếu nhịn ăn quá lâu, bạn sẽ không nhận được đủ vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết. Có rất nhiều tác dụng phụ tiêu cực và nguy hiểm. 

An Yên (Theo Eatthis)