Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết, ít nhất một bệnh nhi đã tử vong do căn bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân. 

Theo WHO, có 169 ca bệnh đã được ghi nhận ở trẻ em tại 12 quốc gia. Các cơ quan y tế trên toàn thế giới đang điều tra sự gia tăng số trường hợp viêm gan nghiêm trọng ở trẻ nhỏ. 

Đến ngày 21/4, các ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân đã xuất hiện ở Vương quốc Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italy, Na Uy, Pháp, Rumani và Bỉ. Vương quốc Anh có số ca nhiều nhất, 114 bệnh nhi. 

Các trường hợp rải rác từ 1 tháng tới 16 tuổi, 17 trẻ đã phải ghép gan. 

Ảnh minh họa: CNN

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này. Họ nghi ngờ có sự tác động của một loại virus. 

Loại virus cảm lạnh thông có tên adenovirus đã được phát hiện trong ít nhất 74 trường hợp. Ngoài ra, có 20 trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2. 19 trẻ nhiễm cả hai loại virus trên. 

Adenovirus thường gây ra các triệu chứng nhẹ bao gồm cảm lạnh, nôn mửa và tiêu chảy. Hầu hết mọi người phục hồi mà không có biến chứng.

Một số chuyên gia tin rằng hệ miễn dịch suy yếu của trẻ em sau những khoảng thời gian giãn cách lặp lại có thể là yếu tố thúc đẩy tình trạng trên. 

Các quan chức y tế Mỹ đã gửi cảnh báo tới các bác sĩ trên toàn quốc đề phòng các triệu chứng của bệnh viêm gan ở trẻ em, có thể liên quan đến virus cảm lạnh. 

Riêng ở Anh, trong số hơn 100 ca bệnh nhi mắc viêm gan bí ẩn, có tới 8 trẻ phải ghép gan. 

Tiến sĩ Meera Chand, Giám đốc phụ trách nhiễm trùng tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với Dịch vụ Y tế Quốc gia và các đồng nghiệp y tế công cộng ở Scotland, Wales và Bắc Ireland để nhanh chóng điều tra một loạt các yếu tố khiến trẻ em phải nhập viện do viêm gan”.

“Thông tin thu thập được thông qua các cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy mối liên quan với adenovirus. Tuy nhiên, chúng tôi đang điều tra kỹ lưỡng các nguyên nhân tiềm ẩn khác”. 

“Các biện pháp vệ sinh thông thường như rửa tay sạch sẽ và vệ sinh đường hô hấp kỹ lưỡng, giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường, bao gồm cả adenovirus. Chúng tôi kêu gọi các bậc cha mẹ và người giám hộ cảnh giác với dấu hiệu của viêm gan và liên hệ với bệnh viện nếu thấy lo lắng”. 

Các triệu chứng viêm gan bao gồm nước tiểu sẫm màu, phân xám, ngứa da, vàng da, sốt, nôn mửa, chán ăn, đau cơ và khớp.

Bệnh thường do virus viêm gan A, B, C,D, E gây ra. Nhưng trong những ca bệnh nhi mới phát hiện không có các virus trên. 

Tiến sĩ Kimberly Marsh, nhà dịch tễ học tại Y tế Công cộng Scotland, đánh giá, hệ miễn dịch của trẻ em có thể suy yếu do những hạn chế của đại dịch.

An Yên (Theo Reuters, Mirror)

Thầm lặng như gan nhiễm mỡ: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trịRượu bia, đái tháo đường, thói quen thức khuya… có thể gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, bệnh không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu khiến người bệnh chủ quan, lơ là.