221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
343003
Quốc hội sốt ruột vì cải cách hành chính chậm...
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Quốc hội sốt ruột vì cải cách hành chính chậm...
,

(VietNamNet) - "Nhà đầu tư sau khi làm việc với Bộ trưởng, Chủ tịch thì rất phấn khởi quyết định đầu tư nhưng khi làm thủ tục đụng đến các chuyên viên là phát mệt muốn rút lui". Trong thảo luận về tình hình kinh tế xã hội hôm nay (12/5), nhiều ĐBQH đã than phiền về tình trạng cải cách hành chính quá chậm.

"Đâu có họp là ta cứ đi"?

Nhiều ĐBQH đã than phiền về tình trạng cải cách hành chính quá chậm.

Ông Đinh La Thăng (ĐB Thừa Thiên - Huế) phàn nàn về tình trạng "loạn họp". Ông nói: "Ngoài vấn nạn cơm tù, xe cướp thì còn có vấn nạn họp hành. Có cán bộ Thường vụ tỉnh uỷ một ngày có 20 giấy mời họp. Đi họp thì phải phát biểu và cho ý kiến chỉ đạo mà họp nhiều như thế thì thời gian đâu để nghiên cứu nội dung cuộc họp, thế là toàn nói chung chung".

Ông Thăng đề nghị Chính phủ quy định cán bộ cấp nào thì dành thời gian bao nhiêu đi cơ sở và đề nghị Bộ Tài chính bãi bỏ chế độ công tác phí phải có phong bì khi đi hội họp vì nếu không ''đâu có họp là ta cứ đi''.

Cũng về cải cách hành chính, ông Bùi Ngọc Thanh (ĐB Thanh Hoá) lại có mối lo khác: "Nhờ có cải cách hành chính mà người dân giảm bớt được các thủ tục phiền hà. Thế nhưng, cũng từ đó lại nảy sinh ra những dịch vụ hành chính công buộc người dân phải trả lệ phí khá đắt mà lẽ ra đó là nghĩa vụ công chức phải thực hiện. Tôi đề nghị Chính phủ nên xem xét và phân biệt rạch ròi để bà con nhân dân được hưởng lợi từ việc cải thiện thủ tục hành chính chứ không phải trả tiền cho việc cải tiến các thủ tục đúng theo nghĩa vụ của Nhà nước”.

"Chậm nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất"

Ông Hứa Chu Khem (ĐB Sóc Trăng) phản ánh: "Tôi thấy việc chậm trễ trong thủ tục hành chính nổi bật  nhất là ở khâu giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Có lẽ cán bộ ta nghĩ rằng người dân mà đi xin giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất đó là do yêu cầu của họ chứ không hiểu đây là trách nhiệm của Nhà nước...".

Ông Thăng (Thừa Thiên - Huế) còn bức xúc về nạn “thủ trưởng con” của các chuyên viên tại các cơ quan. "Có những dự án nhà đầu tư sau khi làm việc với Bộ trưởng, Chủ tịch thì rất phấn khởi quyết định đầu tư nhưng khi làm thủ tục đụng đến các chuyên viên là phát mệt muốn rút lui. Tôi đề nghị chỉ có cái gì chưa rõ thì các thủ tục mới được trình từ dưới lên còn nếu đã rõ thì phải được thực hiện chứ không để các chuyên viên cản trở vòi vĩnh thì kỷ cương sẽ hỏng hết”, ông Thăng nói. Ông Thăng cũng nêu ra một dẫn chứng tại Thừa Thiên - Huế: ''Tất cả các cấp cao nhất đều đồng tình nhất trí mà phải 3 tháng sau mới ra được quyết định chính thức”.

Về thực trạng này, bà Dương Thị Kim Anh (ĐB Trà Vinh) phân tích: "Vấn đề này chưa được cải thiện nhiều nên môi trường đầu tư và sự tin tưởng của người dân đối với bộ máy công quyền còn rất hạn chế". Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (ĐB Quảng Ngãi) thì cho rằng: "Nhiều dự án phê duyệt, quyết toán chậm trễ là do năng lực, phẩm chất cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ". Bà cũng đề nghị: "QH cần giám sát và Chính phủ nên kiểm tra để chỉ đạo thực hiện tích cực hơn, nghiêm khắc hơn để chọn được đội ngũ cán bộ tinh gọn để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới".

"Chỉ giảm biên chế được những người sắp về hưu"

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết còn tỏ ra rất sốt ruột vì việc tinh giảm biên chế không hiệu quả. Bà nói: "Mặc dù vấn đề cải cách hành chính và tinh giảm biên chế rất được Chính phủ quan tâm và được Quốc hội đề cập nhiều trong các kỳ họp, nhưng tôi thấy thực hiện vẫn còn rất trì trệ. Tôi thấy Chính phủ đề ra chủ trương tinh giảm biên chế nhưng chưa được đạt được mục tiêu này. Các cơ quan thường chỉ nhằm vào những đối tượng tham gia công tác ở cơ quan dân cử hay không đủ thời gian thực hiện một nhiệm kỳ nữa thì giải quyết cho nghỉ chế độ. Những người bị xử lý kỷ luật thì cho nghỉ hưu trước tuổi còn những người năng lực yếu kém thì không. Họ vẫn nằm trong bộ máy Nhà nước, cứ chờ đến năm thì lên lương cho nên họ không chịu nghỉ".

"Không tinh giảm biên chế sẽ dẫn đến việc con em chúng ta ra trường không vào được cơ quan Nhà nước mà đi làm cho tư nhân hoặc doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó dẫn đến bộ máy Nhà nước chậm chạp, ì ạch" - ĐB Tuyết kết luận.

"Cải cách gì thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người"

Theo bà Trần Thị Kim Cúc (ĐB Tiền Giang),  muốn cải cách hành chính thành công thì trước hết, phải chọn được những cán bộ đủ năng lực và phẩm chất, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan công quyền. "Tôi đề nghị cần hết sức quan tâm, chọn lọc người đứng đầu chính quyền các cấp cho đến những cán bộc cơ quan chính quyền phải đúng các tiêu chuẩn là cán bộ nhà nước. Đặc biệt phải có phẩm chất và lối sống trong sạch, có năng lực thực sự, có tinh thần tận tuỵ phục vụ nhân dân, thực sự lắng nghe dân nói và làm cho dân tin, được đông đảo nhân dân ủng hộ thì mới thực hiện đúng nghĩa là chính quyền của dân, do dân và vì nhân dân. Khi xây dựng được chính quyền thực sự trong sạch vững mạnh thì tôi nghĩ đó là một yếu tố hết sức quan trọng để đẩy lùi các hiện tượng mà chúng ta thường nói là cửa quyền, quan liêu, tham nhũng trong bộ máy Nhà nước các cấp" - bà nói một cách hết sức tâm huyết.

Giải pháp mà bà Cúc đưa ra cũng trùng với quan điểm của nhiều ĐB trước đó: "Tôi đề xuất Chính phủ cần tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra thường xuyên, mới có thể phòng ngừa cho cán bộ phạm ít sai lầm. Đồng thời qua thanh tra, kiểm tra đó cũng phải kiên quyết đưa ra khỏi cơ quan nhà nước những người đã thoái hoá biến chất, những người bị dân tố cáo nhiều lần và xét thấy không còn đủ tín nhiệm nữa. Phải luôn đề cao trách nhiệm đứng đầu chính quyền. Nếu trong bộ máy chính quyền ở địa phương đó nếu có sai phạm gì, nếu có vấn đề tham nhũng thì trước hết thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu phải chịu. Tôi quan tâm nhất là vấn đề cán bộ. Cán bộ phải thực sự có trách nhiệm trước nhân dân, trước cấp trên và có giải pháp mạnh đối với nội bộ thì mới có thể có giải pháp mạnh để quản lý xã hội. Chúng ta không nhân nhượng, châm chước và cũng không miễn trừ ai nếu người đó phạm sai lầm. Có như vậy thì mới xây dựng được bộ máy chính quyền các cấp thực sự vững mạnh và đúng nghĩa là chính quyền của dân, do dân và vì nhân dân mà phục vụ".

Theo bà Cúc, để "làm lại" nhân sự cho bộ máy công quyền các cấp, có một thuận lợi là chúng ta vừa bầu cử xong đại biểu HĐND. Từ đó, HĐND các cấp sẽ bầu ra UBND các cấp. Đây là dịp để kết hợp, tiến hành một đợt có giải pháp tương đối toàn diện, sâu sát hơn nữa để chúng ta làm công cuộc cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả hơn.

Sự cách biệt quá lớn về bức tranh giáo dục giữa các vùng miền cũng là vấn đề nóng được nhiều ĐB phản ánh trong thảo luận hôm 12/5. Ông Bùi Trung Chính (ĐB Lâm Đồng) nói: "Phát triển giáo dục có sự chênh lệch giữa các vùng miền rất lớn. Bà Nguyễn Thị Hồng Vi (ĐB Sơn La) dẫn chứng: "Tôi đã được nghe đối thoại của 2 em học sinh ở 2 vùng khác nhau. Một em học sinh cấp 1 ở Hà Nội thì mơ ước sau này sẽ trở thành Thủ tướng của Việt Nam, em học sinh ở miền núi thì chỉ mơ ước 1 lần được đến Hà Nội. Một giáo viên miền núi sau khi đi Hà Nội về phát biểu: đồ chơi cho 1 em học sinh ở Hà Nội đủ cho cả lớp học ở miền núi. Ở  đây, nhiều nơi đồ chơi của cả lớp chỉ có một cái còi”. Đại biểu Giàng Văn Quẩy (Hà Giang) cho biết: "Ở các vùng cao, nhiều học sinh học xong lớp 5 thì không có lớp 6 để học vì không có giáo viên”.

  • Lương Thị Bích Ngọc - Trần Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,