221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
898246
Văn hoá đối thoại
1
Article
null
Văn hoá đối thoại
,

(VietNamNet) - Văn hóa đối thoại không chỉ là nội dung của văn hóa lãnh đạo mà còn làm khởi sắc đời sống tinh thần của xã hội.                                    
                                                                                                              

Chuyện trò, trao đổi thông tin là điều kiện sống của con người. Đến như lạc vào hoang đảo phải sống một mình mà Robinson cũng phải cầu đến con vẹt nói dăm ba câu ngọng ngoẹo tiếng người để đánh thức cảm giác mạch sống của mình không bị cắt lìa khỏi xã hội loài người.

Đối thoại là một nhu cầu người, là một cái không thể thiếu trong mối quan hệ giữa người với người. Để tăng thêm vị đậm đà cùa đối thoại, thi vị hóa hoạt động bình thường giữa người và người, bà con ta còn làm thăng hoa chuyện đối thoại ấy bằng “miếng trầu là đầu câu chuyện”. Trong sinh hoạt xã hội, đấy chính là một nét đẹp trong văn hóa giao tiếp, thể hiện một trong những nét mà ta hay gọi là bản sắc dân tộc: sự cố kết cộng đồng, tối lửa tắt đèn có nhau.

Soạn: HA 1031701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại trực tuyến với nhân dân ngày 9/2/2007.( Ảnh Lê Anh Dũng)

Ấy vậy mà lại có sự oái oăm chỉ thích độc thoại chứ không có đối thoại, lại là hiện tượng phổ biến. Đương nhiên là chỉ ở trong mối quan hệ giữa những “công bộc” của dân với chính người dân của mình. Trong mối quan hệ này, người có quyền chỉ muốn độc thoại, nghĩa là ban phát mệnh lệnh, phổ biến nghị quyết để dân “quán triệt”, “thấm nhuần” và “tích cực thực hiện” chứ không có thói quen đối thoại, trao đổi để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của dân...

Lâu dần, “độc thoại” trở thành quen, trở nên “bình thường” trong mối quan hệ giữa người cầm quyền và người dân mà không nhớ rằng “quyền” mà họ đang “cầm” là quyền được dân trao cho theo nguyên lý “quyền hành và lực lượng đều nơi dân” mà Bác Hồ thường xuyên nhắc nhở.

Đây là một thói quen rất xấu, thể hiện sự tha hóa của quyền lực, đẩy người lãnh đạo xa dân, đầu mối của những suy thoái khác. Đồng thời thói quen xấu đó cũng tác động đến một bộ phận không nhỏ người dân mất dần tinh thần làm chủ và ý thức công dân, trở lại với thân phận “thần dân” đối với “thiên tử con trời” và các “quan phụ mẫu, cha mẹ dân” chỉ biết thưa bẩm và cầu xin ơn mưa móc từ trên ban xuống. Chỉ biết “dạ thưa anh, dạ thưa chị” mà không dám có ý kiến trái tai người cầm quyền là một biểu hiện rất dễ thấy.

Chính vì thế, cuộc đối thoại giữa người đứng đầu Chính phủ với dân được dư luận đặc biệt đón chờ và chăm chú theo dõi, chính là biểu thị tinh thần làm chủ và ý thức công dân vẫn đang là một nguồn lực lớn của đất nước trong phát triển và hội nhập. Con số khoảng 20 nghìn câu hỏi với rất nhiều nội dung, bức xúc có, nhạy cảm có, tế nhị có và thẳng thắn bộc trực cũng có, được gửi đến Thủ tướng, nói lên điều đó.

Đây là một nét mới, rất mới trong xã hội ta, ghi nhận một ánh sáng mới của “ngôi sao mới nổi trên bầu trời” đang lấp lánh cùng với nhiều ngôi sao khác trên bầu trời của Hội nhập đang đi vào chiều sâu. Chính ở đây đang thử thách bản lĩnh của người lãnh đạo cũng như bản lĩnh của người dân hiểu rõ quyền làm chủ của mình, biến trách nhiệm công dân cũng như trách nhiệm của người lãnh đạo, công bộc của dân, thành lời nói chân thành trong đối thoại và hành động công khai, minh bạch trong đời sống.

Văn hóa đối thoại không chỉ là nội dung của văn hóa lãnh đạo mà còn làm khởi sắc đời sống tinh thần của xã hội. Đây sẽ là sự hình thành một động lực mạnh , thúc đẩy sự phát triển.

  • G.S Tương Lai

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,