221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
918026
Xóa luật bất thành văn: dưới 50% tín nhiệm bị loại?
1
Article
null
Xóa luật bất thành văn: dưới 50% tín nhiệm bị loại?
,

(VietNamNet) - Bà Võ Thị Dung, Phó chủ tịch thường trực MTTQ TP.HCM, thừa nhận với VietNamNet, thông thường, những ứng cử viên đạt dưới 50% tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và công tác không còn cơ hội đi tiếp trong cuộc bầu cử Quốc hội. "Điều này không được quy định trong văn bản chính thức, nhưng được xem như luật bất thành văn".

Ông Lê Hiếu Đằng
Ông Lê Hiếu Đằng
Vậy, liệu việc lấy ý kiến cử tri đã thực sự khoa học, công bằng, không "oan" cho người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội? Cần có cách làm việc thế nào tại hội nghị hiệp thương III để chọn lựa ứng cử viên đúng đắn nhất, không theo lệ bị xem là cứng nhắc: đạt dưới 50% tín nhiệm của cử tri thì hết cơ hội đi tiếp? VietNamNet đã trao đổi với ông Lê Hiếu Đằng, luật gia, Phó chủ tịch MTTQ TP.HCM, xung quanh vấn đề trên.

Đánh giá của cử tri còn cảm tính?

- Những trường hợp cử tri phản ánh về nếp sống gia đình, chẳng hạn chuyện con cái quậy phá, là hợp lý, vì nếp sống gia đình cũng góp phần đáng kể phản ánh đạo đức của ứng cử viên.

Tuy nhiên, nếu đánh giá ứng cử viên nặng về tiếp xúc, chào hỏi người dân quanh nhà thì e rằng khắt khe với những người có năng lực, tâm huyết, nhưng ít có thời gian xuất hiện trong khu vực mình sinh sống.

- Thậm chí có người tự ứng cử bị nhận xét đi xe hơi nhiều quá, có người tự ứng cử chuyển cơ quan nhiều bị cho rằng như thế là không đáng tin cậy, dẫn đến kết quả tín nhiệm rất thấp?

- Đúng là cách mổ xẻ có chỗ vô lý. Việc ứng cử viên sử dụng xe hơi quá nhiều trong điều kiện chung còn khó khăn có thể dễ ảnh hưởng đến tình cảm, giống như ít chào hỏi người dân.

1
Biểu quyết tín nhiệm của cử tri. Ảnh: P.C

- Đó là tình cảm. Tuy nhiên, về yếu tố khách quan, đại biểu Quốc hội trước hết cần năng lực, mong muốn cống hiến, có đạo đức. Nếu chỉ nhìn một số cử chỉ, không biết rõ trình độ, tâm tư, nguyện vọng, liệu việc đánh giá có thể dẫn tới cảm tính? Trong khi đó, kết quả tín nhiệm có ý nghĩa quyết định đối với ứng cử viên? 

- Tôi vẫn nghĩ trong hội nghị lấy ý kiến cử tri nên cho phép ứng cử viên đứng lên phát biểu trước, để bên cạnh việc biết một số biểu hiện bên ngoài, cử tri còn hiểu được tâm tư, nguyện vọng, trình độ của ứng cử viên, nhất là trong hội nghị lấy ý kiến ở cơ quan. Nếu ứng cử viên trình bày dài dòng quá thì chủ tọa có thể nhắc nhở. Từ đó, việc đánh giá sẽ công bằng hơn.

Không nên quy định cứng nhắc đợi đến giai đoạn vận động bầu cử thì ứng cử viên mới được phát biểu. Lúc đó, có thể một số người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội đã bị loại rồi.

Dưới 50% tín nhiệm vẫn có thể đi tiếp?

Đã hình thành tâm lý an bài?

Bà Võ Thị Dung trao đổi với VietNamNet.

- Thưa bà, ở một số hội nghị lấy ý kiến cử tri, khi ứng cử viên đạt kết quả tín nhiệm dưới 50%, một số người dân chép miệng: "Vậy là không đạt tiêu chuẩn để đi tiếp rồi!". Liệu đã hình thành tâm lý an bài, thậm chí nhầm tưởng đây là quy định chính thức, đưa ra ngưỡng tuyệt đối trong khi kết quả lấy ý kiến cử tri chỉ mang tính tương đối?

- Ý kiến cử tri là rất quan trọng. Ứng cử viên mà không được cử tri tại nơi ở, nơi làm việc tín nhiệm là không được rồi.

- Thế còn những người đạt tín nhiệm không quá thấp? Trên thực tế, một người đạt 45% tín nhiệm, nhưng có những mặt khác vượt trội so với một số người đạt tín nhiệm trên 50%, liệu còn có thể đi tiếp? Có thể xóa luật bất thành văn đối với những trường hợp này?

- Cái đó còn phụ thuộc hội nghị hiệp thương 3. Hội nghị sẽ cân nhắc.

- Ông nghĩ sao về hiện tượng hầu hết hội nghị lấy ý kiến cử tri về người được đề cử chọn phương án giơ tay biểu quyết, trong khi hầu hết hội nghị lấy ý kiến về người tự ứng cử chọn phương án bỏ phiếu kín? Nhiều cán bộ do điều kiện công tác cũng ít tiếp xúc với dân, dùng xe hơi nhiều, nhưng người dân lại không nhắc đến chuyện này. Liệu có tâm lý an bài của cử tri với người được đề cử?

- Tôi nghĩ, nên quy định áp dụng phương án bỏ phiếu kín đối với tất cả ứng cử viên. Như thế công bằng hơn.

- Ý kiến tín nhiệm của cử tri được quy định là thông tin tham khảo cho hội nghị hiệp thương. Nhưng thực tế, nó lại đóng vai trò quyết định, trong khi việc lấy ý kiến không tránh khỏi những điểm còn gây băn khoăn. Vậy, hội nghị hiệp thương III sắp tới cần có điều gì để đảm bảo công bằng?

- Hãy coi kết quả lấy ý kiến cử tri là thông tin tham khảo theo đúng nghĩa, bên cạnh các thông tin khác về năng lực, đạo đức. Không nên suy nghĩ theo lệ thường: ứng cử viên cứ đạt kết quả tín nhiệm dưới 50% là không đủ tiêu chuẩn đi tiếp trong cuộc bầu cử.

Hội nghị cần tạo sự công bằng cho mọi ứng cử viên, gọi chung là ứng cử viên, không nên phân biệt ngay trong cách gọi: ứng cử viên đề cử, ứng cử viên tự ứng cử nếu không cần thiết.

Tiêu chuẩn cho ứng cử viên

- Bên cạnh một số điểm gây băn khoăn trong việc lấy ý kiến cử tri, kết quả tín nhiệm quá thấp của một số người tự ứng cử liệu một phần do chưa có quy định rõ về tiêu chuẩn ứng cử viên, nên có một số ứng viên chất lượng thấp?

- Theo đánh giá của một số người, có biểu hiện thiếu nghiêm túc trong tự ứng cử khi ngay cả một số người không rõ nghề nghiệp, nơi ở cũng tự ứng cử.

Theo tôi, cần xây dựng những tiêu chuẩn cho ứng cử viên. Chẳng hạn, ứng cử viên phải đóng một số tiền quỹ nhất định, và phải có 10% cử tri tín nhiệm trở lên thì mới được trả lại. Hoặc, phải vận động được một số lượng chữ ký nhất định, để tránh những người ít năng lực, uy tín cũng tự ứng cử.

- Xin cảm ơn ông!

"Lo dân không đủ thông tin về ứng cử viên thì chọn không đúng"

Ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, trả lời VietNamNet.

- Ông có lo rằng có những người do Trung ương giới thiệu mà không trúng cử không?

- Nếu là không trúng cử đúng thì tôi vui, chứ không lo. Những người Trung ương giới thiệu nhưng không đủ tiêu chuẩn, cử tri không lựa chọn thì tại sao mình lại lo. Tôi lo là lo dân không đủ thông tin về các ứng cử viên thì sẽ chọn không đúng.  

  • Phạm Cường (thực hiện)

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,