221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1056947
Không cắt giảm chi tiêu, Chính phủ sẽ trừ ngân sách
1
Article
null
Không cắt giảm chi tiêu, Chính phủ sẽ trừ ngân sách
,

 - Bên lề phiên họp 22/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc trao đổi với báo giới về quyết tâm của Chính phủ trong việc cắt giảm đầu tư công.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc: "Nhà nước nắm nguồn ngân sách, địa phương không thể không cắt giảm chi tiêu". Ảnh: VA

Sẽ công khai danh mục dự án cần cắt giảm

Tháng 5 các địa phương mới báo cáo việc thực hiện cắt giảm các công trình kém hiệu quả, thời gian lâu như vậy liệu có làm các địa phương chậm trễ cho việc triển khai chủ trương này, thưa Bộ trưởng?

Ngay từ bây giờ phải thực hiện cắt giảm. Chính phủ đã tuyên bố không tăng vốn đầu tư mặc dù đơn giá xây dựng tăng. Điều này, đương nhiên buộc các địa phương phải cắt giảm các công trình không hiệu quả, vì với số vốn không tăng trong khi đơn giá tăng, thì đương nhiên họ không thể rót vốn dàn trải vào nhiều dự án, mà phải tập trung cho các dự án hiệu quả. 

Đến tháng 5 mới báo cáo Chính phủ là hợp lý vì đây là khoảng thời gian cần thiết đến các địa phương triển khai và thể hiện ở các hiệu quả cụ thể. 

Khi có các dự án thuộc diện cắt giảm, nhất là các dự án lớn có công bố công khai không?

Trên cơ sở tổng hợp của các địa phương, chúng tôi sẽ công bố công khai các dự án thuộc diện cắt giảm.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đã lên danh mục các công trình lớn cần cắt giảm chưa?

Chúng tôi chưa lên danh mục vì đang kiến nghị phải xem xét lại những dự án lớn chưa khởi công để có thể điều chỉnh tiến độ khởi công cho hợp lý.

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề ra tiêu chí cắt giảm các dự án không hiệu quả, nhưng tại sao chỉ dựa trên nguồn vốn đầu tư mà chưa có các tiêu chí khác?

Hiện nay, chúng ta dựa trên tiêu chí về nguồn vốn đầu tư và thủ tục đầu tư là chính. Với các dự án khác của các DNNN, các DN này đã được phân cấp, đã có sự chủ động, họ phải làm việc này. 

Kênh cấp vốn chủ yếu cho DNNN là các ngân hàng và các ngân hàng thương mại quốc doanh phải biết DN nào làm ăn hiệu quả để chủ động xử lý, chứ không thể xử lý về mặt hành chính.

Các biện pháp chống lạm phát của Chính phủ được đánh giá cao, nhưng vấn đề là ở năng lực thực hiện. Nhiều người lo ngại các tổng công ty, các tỉnh không nói cắt giảm chi tiêu?

Lệnh của Chính phủ, các tỉnh phải cắt giảm chi tiêu. Nguồn ngân sách nhà nước nắm, nên không cắt giảm không được vì nhà nước sẽ trừ phần trăm ngân sách phân bổ, chẳng hạn trừ chi tiêu thường xuyên 10%. Còn chi đầu tư thì không tăng. 

Với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Chính phủ đã có biện pháp chỉ đạo, yêu cầu họ rà soát lại và sau này sẽ đi kiểm tra. Nếu dự án nào không hiệu quả vẫn đầu tư thì DNNN đó phải chịu trách nhiệm.

Hoãn xây dựng Bảo tàng Hà Nội vì lợi ích chung 

Trong số các biện pháp giảm đầu tư công có đề cập việc đình hoãn xây dựng nhà bảo tàng. Với Bảo tàng Hà Nội thì sao?

Trong tình hình này, Chính phủ cho rằng tất cả những dự án chưa cấp bách, chưa khởi công thì đình hết, dù là bảo tàng nào. 

Nhưng Hà Nội cho rằng, đây là công trình kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long, rất cần triển khai?

Theo chúng tôi, Hà Nội nên đình lại vì lợi ích chung của đất nước. Chúng tôi kiến nghị Hà Nội cần đình lại.

Còn Nhà Quốc hội, quan điểm của Chính phủ như thế nào?

Chính phủ đã trình Quốc hội phương án đầu tư, phương án kiến trúc của Nhà Quốc hội, việc quyết định tùy thuộc Quốc hội. 

Lượng vốn chúng ta có thể tiết kiệm và chống thất thoát, nếu đem ra đầu tư có thể tạo ra mấy phần trăm GDP?

Cái đó phải có phép tính cụ thể, chúng tôi không thể trả lời ngay được.

Thuế ô tô chưa có tính chiến lược

Việc tốc độ tăng trưởng công nghiệp vừa qua giảm có phải do thắt chặt tín dụng không và liệu có khả năng ảnh hưởng đến hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Không phải như vậy vì doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu tiên. Trong các giải pháp của Chính phủ, giải pháp thứ 6 là khuyến khích sản xuất và đầu tư phát triển đặc biệt là vùng tư nhân. Những tín dụng lành mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phát triển, Chính phủ vẫn khuyến khích.

Nhưng lãi suất cao, doanh nghiệp không chịu nổi?

Trong điều kiện kinh tế lúc này, doanh nghiệp phải tìm cách để huy động các nguồn vốn khác, đặc biệt là nguồn vốn tự có của mình. Cái chính, chúng tôi khuyến khích doanh nghiệp phải bỏ vốn tự có bằng cách thành lập các công ty cổ phần, huy động vốn công chúng để cùng tham gia đầu tư phát triển. Tình hình hiện nay nếu chúng ta vẫn tăng tín dụng thì vẫn tăng lạm phát. 

Nguyên nhân nhập siêu thời gian qua liệu có liên quan đến việc gia nhập WTO?

Không phải chúng ta nhập siêu trong AFTA hay WTO mà hiện nay nhập siêu của chúng ta do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là yếu kém của nền kinh tế. Thứ nữa, trong kiểm soát nhập khẩu thì ta có chính sách nhập khẩu chưa cưỡng bức. 

Chẳng hạn như ô tô, khi phát hiện ô tô tăng trưởng như vậy đáng lý ra chúng ta phải đưa ra một thuế suất hợp lý cho tất cả, kể cả ô tô nguyên chiếc, ô tô nhập khẩu linh kiện vì lượng tăng đó linh kiện là nhiều. 

Chính sách thuế phải có những cái hợp lý hơn, ví dụ, ô tô phải đưa các biện pháp để hạn chế tiêu dùng như thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc ô tô nhập về dù là linh kiện hoặc nguyên chiếc khi đưa ra vận hành phải có phí nào đó. Nhìn sang Singapore, thuế nhập khẩu ô tô của họ rất thấp nhưng để đảm bảo ô tô lăn bánh được thì phí rất cao có thể gấp 3-4 lần giá trị ô tô.

UB Kinh tế của Quốc hội cho rằng, chúng ta không có quan điểm nhất quán về thuế ô tô nên đã thay đổi để điều chỉnh theo những mục tiêu ngắn hạn, chưa có chính sách lâu dài?

Đúng là trong lĩnh vực ô tô, tôi cho rằng, thuế nhập khẩu, một số cái xử lý chưa đúng mức và chưa có tính chiến lược. Đáng lẽ ra, chúng ta phải tính toán về chiến lược, trong điều kiện cơ sở hạ tầng của chúng ta chưa phát triển để huy động tiền đó đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. 

  • Vân Anh (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,