221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1111410
Chức năng, nhiệm vụ mới phù hợp với tiến trình hội nhập
1
Article
null
Chức năng, nhiệm vụ mới phù hợp với tiến trình hội nhập
,

 - Ý kiến tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội về dự án Luật Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài ngày 25/9 cho rằng, công tác của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải tính đến những nhiệm vụ và chức năng mới, phù hợp với thực tiễn hội nhập như nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, ngoại giao văn hóa...

Sau Pháp lệnh Lãnh sự ban hành năm 1990 và Pháp lệnh về Cơ quan đại diện ban hành năm 1993, lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một dự án luật hoàn chỉnh liên quan đến hoạt động của Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội họp phiên toàn thể ngày 25/9. Ảnh: XL
Dự án luật được xây dựng kế thừa trên 2 pháp lệnh cũ nói trên, cụ thể hóa đường lối đối ngoại "Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế", khẳng định vai trò của cơ quan đại diện là cơ quan đại diện chính thức, duy nhất của Nhà nước Việt Nam trong quan hệ đối ngoại với các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Với dự án luật trên, công tác của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có tính đến những nhiệm vụ và chức năng mới, phù hợp với thực tiễn hội nhập như nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, ngoại giao văn hóa, công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước được mở rộng sang một số lĩnh vực mới như xuất khẩu lao động, hợp tác về an ninh, đầu tư, du lịch cũng được làm rõ trong quy định về nhiệm vụ của cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài trong dự án luật.

Xử lý chống phá an ninh kinh tế đối ngoại

Đại diện Tổng cục An ninh, ông Phạm Minh Chính, lưu tâm hai vấn đề liên quan đến quy định chức năng, quyền hạn của cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Đó là việc bảo vệ cán bộ, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, nhất là trong bối cảnh lực lượng phản động, chống đối đất nước từ bên ngoài gia tăng. Bên cạnh đó, cơ quan đại diện cũng phải có nhiệm vụ tham gia bảo vệ an ninh kinh tế đối ngoại trong bối cảnh đất nước hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Cũng liên quan đến ngoại giao kinh tế, đại diện của Bộ Công thương không đồng tình dự án Luật, trong đó tổ chức phòng chuyên môn trực thuộc cơ quan đại diện ngoại giao khi ghép kinh tế, thương mại với đầu tư, du lịch, lao động, khoa học - công nghệ thành một bộ phận chung.

Ý kiến của Bộ Công thương cho rằng cần tiếp tục duy trì hệ thống thương vụ riêng như trước đây do các hoạt động đặc thù về hỗ trợ xúc tiến thương mại, đàm phán thương mại, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt với các đối tác kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản sẽ rất khó để thực hiện chức năng thương vụ của cơ quan đại diện ngoại giao ở mức tốt nhất.

Trong khi đó, các nước có quan hệ kinh tế sâu, rộng với Việt Nam đang tổ chức bộ phận thương vụ riêng trực thuộc đại sứ quán. Bộ Công thương cho rằng để hiệu quả, có thể trao quyền cho người đứng đầu thương vụ nhiều hơn, trong khi vẫn phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác của cơ quan đại diện ở nước ngoài.   

Loay hoay biên chế, đại sứ phải kiêm bảo vệ đại sứ quán

Hiện có một số cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài được thành lập đã lâu với tổ chức và biên chế khá cồng kềnh, hoạt động thiếu hiệu quả, nhất là biên chế viên chức ngoại giao của một số bộ, ngành khác ngoài Bộ Ngoại giao.

Trong khi đó lại đang hình thành xu hướng muốn cử hoặc tăng cường thêm cán bộ, công chức của cơ quan tại các cơ quan đại diện, không phù hợp với chủ trương của Chính phủ về tổ chức bộ máy tinh giản, hiệu quả. 

Nhiều ý kiến cho rằng cần quy định linh hoạt, dựa trên đặc thù từng địa bàn, không nên cứng nhắc về chỉ tiêu biên chế nhưng cũng không để quá mất cân bằng.  

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Nguyễn Quân dẫn trường hợp của một đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài được Thủ tướng phê duyệt chỉ tiêu biên chế là 15 nhưng rốt cuộc chỉ có 3 người làm việc vì "không ai chịu sang địa bàn xa xôi". Thậm chí đại sứ nước đó đã phải kiêm luôn vai trò... bảo vệ đại sứ quán.

Ông Quân cho rằng tùy từng địa bàn cụ thể, đại sứ có thể kiến nghị Bộ Ngoại giao về chỉ tiêu biên chế. Ông Phạm Minh Chính đồng tình: "Sứ quán lớn thì biên chế phải lớn, do Thủ tướng quyết định. Những sứ quán nhỏ thì Bộ trưởng Ngoại giao quyết định".

Cán bộ ngoại giao không thể "cửa quyền"

Trong dự án luật có xác định rõ nhiệm vụ của cơ quan đại diện đối với công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để phù hợp với tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị liên quan đến kiều bào.

Tuy nhiên, đóng góp ý kiến, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng lưu ý việc xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan đại diện ngoại giao với các tổ chức xã hội là Hội người Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng liên quan đến kiều bào, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng Luật phải quy định trách nhiệm ứng xử, hành vi của cán bộ ngoại giao đối với bà con kiều bào tại các nước sở tại.

GS Thuyết nói có thực trạng kiều bào bức xúc về cách hành xử của nhân viên đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến các vấn đề về hộ chiếu, giấy tờ thông hành, thị thực.

"Nhân viên ngoại giao không thể giữ thói cửa quyền, làm mất lòng dân, ảnh hưởng đến hình ảnh ngoại giao Việt Nam trong khi Chính phủ đang nỗ lực thực hiện Nghị định 36", ông Thuyết nói.  

  • Xuân Linh
     
    Ý kiến của bạn:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,