221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
544026
"Đường Hồ Chí Minh cũng phải cong cong một chút"?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Đường Hồ Chí Minh cũng phải cong cong một chút'?
,

(VietNamNet) - "Bản đồ của chúng ta hình chữ S, cho nên thỉnh thoảng nó (chỉ đường Hồ Chí Minh) cũng phải ... cong cong một chút". Tập trung chứng minh nhất thiết đường Hồ Chí Minh phải đi qua địa phương mình, sáng 13/11, nhiều ĐB đã đưa ra những luận điểm gây bất ngờ trong nghị trường...

Soạn: AM 194330 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đoạn đường Hồ Chí Minh đang thi công

Hơn 1 giờ "xin đường"

Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Yên Bái) mở đầu buổi thảo luận bằng những phân tích, thuyết trình đầy ý nghĩa về tầm quan trọng của tuyến đường Hồ Chí Minh và bày tỏ sự đồng tình tuyệt đối với Tờ trình của Chính phủ trước đó về những địa danh con đường này sẽ đi qua (trong đó có các tỉnh Tây Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái..).

"Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái cũng mong Quốc hội ủng hộ phương án 2 mà Chính phủ đã trình, đó là tuyến đường bám theo QL 37...". Để minh chứng cho sự phù hợp theo dự kiến con đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh nhà, đại biểu Tuyết lập luận: "Bản đồ của chúng ta hình chữ S, cho nên thỉnh thoảng nó (chỉ đường Hồ Chí Minh) cũng phải ... cong cong một chút" (?).

Ông Tuyết viện dẫn: "Trong hai cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, hầu hết các đoàn quân lên Điện Biên Phủ đều qua Yên Bái hết. Cho nên, nếu tuyến đường này đi qua Yên Bái sẽ giúp cho tỉnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và khai thác tiềm năng, sắp xếp bố trí lại dân cư, tạo điều kiện để thực hiện tốt hơn Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh miền núi".

Cùng nguyện vọng này, đại biểu Bùi Văn Bịn (Thanh Hoá) đề nghị: "Chúng tôi xin Chính phủ và Quốc hội xem xét mở rộng đường Hồ Chí Minh như thế nào cho phù hợp, nhất là đoạn đi qua thị trấn, thị tứ. Chứ như hiện nay, đoạn qua Thanh Hoá chúng tôi vừa làm nhưng rất chật hẹp".

Tâm đắc với tờ trình của Chính phủ về đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thanh, ông Bịn tranh thủ đề nghị: "Mong Quốc hội và Chính phủ triển khai ngay đoạn đường QL qua Cúc Phương, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá từ km95 đến km 106. Đoạn này rất cần làm xong sớm để thông tuyến. Đồng thời, cho triển khai sớm tuyến đường Hồ Chí Minh đi Cảng Nghi Sơn, đoạn đã được Chính phủ phê duyệt".

Mong muốn đường Hồ Chí Minh đi ngang qua địa phận tỉnh mình và được triển khai càng sớm càng tốt không chỉ của đại biểu Bùi Văn Bịn hay riêng đại biểu Nguyễn Văn Tuyết. Đại diện cho cử tri tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Đình Quang nói trước Quốc hội: Sau khi nghe Tờ trình của Chính phủ về dự án con đường Hồ Chí Minh có đi qua địa phận Tân Quang, cử tri ở đây rất phấn khởi nhưng vẫn băn khoăn vì lẽ: tại sao một địa danh lịch sử quan trọng như Tân Trào lại không được đường Hồ Chí Minh đi qua, trong khi nơi đây từng là căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống Pháp, là nơi từng diễn ra những quyết định quan trọng của lịch sử cách mạng...?!

"Đường cao tốc không thể vòng vèo vào địa danh này, di tích khác..."

Sau khi nghe các vị đại biểu trên phát biểu, đại biểu Lê Doãn Hợp (Nghệ An) tỏ thái độ không đồng tình và cho rằng: "Đường Hồ Chí Minh phải là con đường cao tốc, cần đảm bảo tối thiểu 3 yếu tố của một con đường hiện đại: tiết kiệm thời gian, tiết kiệm hao mòn và tiết kiệm xăng dầu, không thể cứ đòi hỏi vòng vèo qua tỉnh này, địa phương nọ".

Cho rằng, đây là công trình được xây dựng ngay đầu thế kỷ XXI, có ý nghĩa vô cùng quan trọng nên phải làm sao trở thành công trình "mẫu" cho cả thế kỷ, đại biểu Hợp đề xuất: "QH cần giám sát chặt chẽ chất lượng cũng như quá trình chuẩn bị, thi công công trình này, sao cho công trình vừa đảm bảo chất lượng, vừa được lòng dân lại vừa không bị mất cán bộ như đã từng xảy ra ở những công trình quan trọng, trọng điểm trước đó".

Để đảm bảo chất lượng, hiệu quả công trình, ông Hợp kiến nghị thêm: Quốc hội cần cho phép Chính phủ thuê chuyên gia nước ngoài để thực hiện công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công (kết thúc vào năm 2010) vì càng kéo dài hiệu quả càng thấp. Đồng thời, làm tốt công tác quy hoạch dọc các tuyến đường như phát triển cơ sở hạ tầng, phân bổ dân cư...

Ý kiến của đại biểu Lê Doãn Hợp nhận được sự tán thành của đại biểu Lê Quốc Dũng (Thái Nguyên): "Cứ dùng thước mà kẻ để rút ngắn các quãng đường phải thi công. Không nên kéo đường Hồ Chí Minh vào di tích lịch sử này, địa danh lịch sử kia vừa gây tốn kém, vừa mất thời gian".

Nên cho phép các địa phương thi công đoạn đường qua tỉnh mình

Đây là giải pháp mà đại biểu Đặng Như Lợi (Cà Mau) đưa ra nhằm giải "bài toán" về chất lượng cũng như tiến độ thi công công trình đường Hồ Chí Minh.

Theo ông Lợi, nên để các địa phương căn cứ vào điều kiện, năng lực của mình để đảm nhận thi công tyến đường trên địa phương đó và nên để các địa phương có con đường đi qua được phép xem xét tổng thể dự án rồi tuỳ vào điều kiện, khả năng của từng địa phương mà xin tham gia thi công tuyến đường chạy qua địa phận mình.

Làm được điều này, sẽ cùng lúc được nhiều cái "thuận" về nhân công, nguyên vật liệu, về sự am hiểu điều kiện địa chất, khí tượng thuỷ văn; dự toán chi tiết, sát với thực tế; nhanh chóng GPMB, đẩy nhanh tiến độ... và đặc biệt, sẽ quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị nếu để xảy ra sai sót. "cái gì dân biết, dân bàn, dân xắn tay cùng làm cũng sẽ tiết kiệm hơn, nhanh hơn" - ông Lợi tin tưởng.

Để giải pháp trên thành công, ông Lợi cũng khuyến nghị: "TƯ cần tổ chức việc giám sát chặt chẽ việc thi công cho bảo đảm theo yêu cầu thiết kế. Đồng thời, nên công bố công khai các thông số kỹ thuật của con đường để mọi người cùng biết".

Dự báo "Khi xây dựng xong đường Hồ Chí Minh, ở mỗi địa phương có đường đi qua chắc chắn sẽ lên giá", ông Lợi đưa ra giải pháp: chúng ta nên huy động nguồn vốn để xây dựng chính con đường này bằng cách "đổi đất lấy hạ tầng" ở từng địa phương đó.

Bổ sung ý kiến trên, đại biểu Hoàng Thanh Phú (Thái Nguyên) gợi ý: "Làm đến khu vực tỉnh nào nên có lãnh đạo tỉnh đó tham gia để vừa đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, vừa quản lý, ngăn chặn dân lấn chiếm đường sau khi hoàn thành thi công. Như vậy, sẽ quy được trách nhiệm người đứng đầu tỉnh, nếu để xảy ra tình trạng lộn xộn, lấn chiếm" - ông Phú kết luận.

  • Nguyệt Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,