221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
906668
Chuyện một đảng viên mong nhiều người ngoài Đảng vào QH
1
Article
null
Chuyện một đảng viên mong nhiều người ngoài Đảng vào QH
,

(VietNamNet) - Với 31 năm tuổi Đảng, tiến sỹ Lê Kiên Thành, con trai cố TBT Lê Duẩn cho rằng đã đến lúc Quốc hội cần sự đóng góp không chỉ của 10% đại biểu ngoài Đảng. "Bầu cử phải chọn ra được những đại biểu có tầm và có tâm để hài hòa lợi ích các tầng lớp trong xã hội".

QH cần cả những đại biểu ngoài Đảng

Ông Lê Kiên Thành

- Là một doanh nhân - đảng viên, ông nhận xét gì về đại biểu QH là người ngoài Đảng trong QH khóa tới?

- Tôi nói điều này dễ động chạm. Có lẽ, ở giai đoạn Đảng cầm quyền như hiện nay, rất nhiều người cơ hội vào Đảng. Nếu như trước đây, anh vào Đảng là anh chấp nhận có thể bị tù đày, là bí thư chi bộ thì có thể bị xử bắn, thì nay, ngược lại, muốn làm trưởng phòng ở một cơ quan nhà nước, anh phải là đảng viên, muốn là Bộ trưởng anh phải là ủy viên Trung ương.

Tức là các chức vụ trong Đảng đều gắn với các chức vụ của chính quyền, đồng nghĩa với việc có quyền lực và quyền lợi. Như thế thì làm sao Đảng không là nơi hấp dẫn với người cơ hội được? Chúng ta không thống kê được trong số đảng viên, bao nhiêu phần trăm là cơ hội, nhưng tôi khẳng định rằng con số đó hơn nhiều lần so với thời kỳ đấu tranh giành chính quyền.

- Vậy theo ông, chúng ta có nên khống chế tỷ lệ đại biểu là đảng viên trong QH hay không?

- Tôi nghĩ vì là Đảng cầm quyền nên Đảng vẫn nên chiếm đa số trong QH. Nhưng 90% thì không nên. Chỉ có 10% đại biểu có tiếng nói khác là quá ít, mà chưa chắc đã khác được, bởi đến lúc biểu quyết vấn đề gì, liệu tiếng nói của họ có trọng lượng hay không?

Tất nhiên, QH đã sống động lên nhiều so với trước, thế nhưng, với cơ cấu hiện nay, nó làm hạn chế việc những người ngoài đảng tham gia. Tôi nói điều này với tư cách của một người có 31 năm tuổi Đảng. Với cơ chế cho phép luật do chính các bộ chủ quản đẻ ra thì tính chuyên nghiệp của QH còn quá thấp.

Đại biểu phải có đủ tầm để hài hòa các lợi ích

- Vậy ông mong muốn có những đại biểu như thế nào để QH trở nên chuyên nghiệp hơn?

- Nhắc đến ĐBQH, ai cũng nói là đây là đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhưng tôi có cảm giác là từ rất lâu rồi, người ta không để ý đến đặc thù của một đất nước đã vượt ra khỏi sự áp bức.

Trước kia, khi có một thế lực áp bức thì gần như quyền lợi của tất cả mọi tầng lớp lao động đều giống nhau. Hiện đất nước ta không còn giai cấp thống trị thì cá nhân tôi nghĩ rằng mình không hình dung ra được là có rất nhiều tầng lớp lao động mà quyền lợi vênh nhau ghê gớm.

Như là một quán tính của thời kỳ trước, cái gì đại diện cho số đông, cho người thu nhập thấp thì có vẻ cái đó đúng. Những người ở trong QH bị cái đó chi phối ghê gớm lắm. Ở thời điểm này, những người đại biểu phải có cái tầm để phân biệt, hài hòa được những cái đó. Điều này rất quan trọng và mình cảm thấy rất thiếu trong diễn đàn QH.

Hãy chỉ cho tôi xem trong xã hội có lớp người nào không lao động. Nói người lao động thì rất chung chung. Chị công chức, anh bộ đội, người tư bản… có phải là người lao động không?

Nếu không phân biệt nổi điều này một cách rõ ràng, chúng ta sẽ rất khó đưa ra được những chính sách, luật pháp hài hòa được toàn xã hội, đưa xã hội đi lên.

Khi nào cần, mời bộ trưởng đến

- Ông có theo dõi thường xuyên hoạt động của QH không?

- Có chứ. Tôi nhận thấy rằng càng về sau QH càng có xu thế là nơi có khả năng phản biện lại được cả với những chính sách lớn do Đảng và Nhà nước đề ra. Có những lúc, QH cũng thể hiện được vai trò phản biện về nhân sự bộ máy cấp cao, đó là những tín hiệu đầu tiên.

Nhưng cũng cần nói khi tính chuyên nghiệp của ĐBQH chưa cao, nhiều khi tính phản biện lại có tác dụng ngược. Ví dụ để bầu người này người kia vào chức vụ nào đó, nhiều khi người ta theo cảm tính hay theo một cơ chế có sẵn. Có những người, như Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, mà tôi biết rất rõ: rất tâm huyết với đất nước, có tri thức, uy tín quốc tế, nếu đứng lâu trong QH thì rất tốt, nhưng vì một lý do nào đó, có lẽ là vì sự phân công của Đảng mà không tham gia QH nữa. Thật đáng tiếc.

Còn điều này nữa. Ở nhiều nước, nghị sỹ QH có văn phòng riêng, có thời gian để tiếp cận với thông tin, họp QH quanh năm. Ở VN, mỗi năm họp có 2 lần, mỗi lần kéo dài đến một tháng, một tháng rưỡi. Thật khó hiểu là các chủ tịch tỉnh có thể vắng mặt ở địa phương ngần ấy thời gian (tất nhiên không loại trừ thứ 7 Chủ nhật ông đánh xe về), về nguyên lý thì ông ta trong vòng 9 tháng có thể giải quyết công việc của cả năm. Điều này quá vô lý.

Nếu có điều kiện, tôi cũng tham gia vào QH, nhưng có quá nhiều vấn đề chúng ta phải làm tốt hơn.

- Ở QH khóa tới sẽ có nhiều đại biểu chuyên trách hơn nhằm tăng hiệu quả hoạt động QH.

- Tăng đại biểu chuyên trách nhưng vẫn giữ nguyên hình thức sinh hoạt mỗi năm 2 lần như hiện nay và với việc đại biểu cũng là lãnh đạo ngành, địa phương thì tôi khẳng định rằng không bao giờ giải quyết được vấn đề.

Anh là Bộ trưởng, khi nào cần, chúng tôi mời anh đến. Còn bây giờ anh đi làm việc đi, chứ anh ngồi với tôi cả tháng làm gì. 

- Nhưng có lẽ người ta chưa quen với việc một Bộ trưởng hay một Chủ tịch tỉnh lại không phải là đại biểu QH?

- Đấy là thói quen do chính chúng ta tạo nên. Thói quen đó không phải là quá khó khăn để sửa.

- Ông có nghĩ chúng ta nên tạo điều kiện cho những người không nắm giữ chức vụ đầu ngành hay địa phương tham gia QH?

- Nên như thế. Bây giờ nếu hỏi thật các ông Bộ trưởng và các ông Bộ trưởng dám trả lời thật thì mình tin chắc rằng 90% không muốn vào QH. Hàng ngày, hàng giờ, họ có cả núi công việc, thế mà phải bỏ ra cả tháng trời để họp QH, điều đó tôi không hình dung được.

Tự ứng cử: khó trúng

- Trên đây, ông có nói: “Nếu có điều kiện tôi sẽ tham gia QH”. Vậy điều kiện đó là gì?

- Qua tìm hiểu tôi thấy như thế này. Bản thân tôi làm doanh nghiệp, có tham gia MTTQ TP.HCM, khi tôi hỏi những người có trách nhiệm: “Trong điều kiện nào thì tôi tham gia QH được?”, người ta nói: Trên Trung ương có ngần này suất, địa phương, rồi hội đoàn thì có ngần này… Tính ra thì mình chả rơi vào suất nào cả.

Mình chỉ có một cửa duy nhất, là tự ứng cử. Và những người có trách nhiệm nói: “Khi cậu tự ứng cử, gần như cậu là bước đệm, cho người ta gạch tên để người khác trúng thôi”.

Gần như tất cả mọi người đều hiểu rằng xác suất thành công của một người tự ứng cử vô cùng thấp.

Như vậy, cái điều kiện mà mình nói không có. Khi anh không có điều kiện mà cứ cố tình làm thì người ta rất dễ hiểu nhầm động cơ của anh.

Một điều nữa cũng khó vượt qua: tôi là đảng viên. Theo điều lệ Đảng, đảng viên muốn tự ứng cử, phải được phép của các tổ chức Đảng.

  • Vân Anh (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,