Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu rõ, hiện nay nguy cơ lớn nhất là ổ dịch Covid-19 từ Công ty Trường Sinh và đáng chú ý TP đã có trường hợp F2 trở thành F0 ở quận Long Biên.

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên-1
Ông Nguyễn Đức Chung.

Hiện nay nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội đang là nơi có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất cả nước, có mức độ lây nhiễm nguy hiểm nhất.

“Sự nguy hiểm của lây lan dịch bệnh xuất phát từ 56 trường hợp dương tính từ nội địa TP, chứ không phải ở số phát hiện từ sân bay”, ông Chung nói.

Nhắc lại số các ca nhiễm đã được TP dự báo chính xác từ nguồn lây nhiễm thứ 3 là người về từ vùng dịch và đang được kiểm soát tốt; các trường hợp có khả năng lây nhiễm đã được cách ly, nhận dạng.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, hiện nay nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh và đáng chú ý TP đã có trường hợp lây F2 trở thành F0 ở quận Long Biên. 

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên-2
Quang cảnh phiên họp.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Hà Nội hiện có có ổ dịch lớn nhất của cả nước và mức độ nguy hiểm nhất. Thành phố có số dân cư tương tự Vũ Hán, New York trong khi điều kiện và cơ sở vật chất thua kém rất nhiều. Vì vậy mà Thủ tướng quyết định cách ly xã hội là rất kịp thời.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, biện pháp duy nhất hiện nay Hà Nội đang thực hiện là cách ly kịp thời, mọi người tránh giao tiếp, ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Biện pháp này dược thực hiện mạnh mẽ nhất để làm thẳng đường cong lây nhiễm...

"Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh", Chủ tịch UBND TP khẳng định .

Thành phố đang kiểm soát, làm chủ tình hình

Chủ tịch Hà Nội khẳng định, thành phố đang kiểm soát, làm chủ tình hình, áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc xét nghiệm nhanh.

"Thành phố đang triển khai xét nghiệm nhanh trên diện rộng để phát hiện các ca ngoài xã hội.

Mấy ngày vừa qua chỉ xét nghiệm liên quan đến các trường hợp có yếu tố Bệnh viện Bạch Mai, nhưng sẽ mở rộng ra để đánh giá tỷ lệ ngoài cộng đồng xem chiếm bao nhiêu % để đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn", ông Chung nói.

Người đứng đầu UBND TP ví dụ về trường hợp tìm ra ca bệnh là nhân viên bán vé của Vietnam Airlines, phát hiện được đã vào khoa Thần kinh của Bệnh viện Bạch Mai.

"Đây chính là biện pháp tìm ra được gốc rễ của dịch bệnh để áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn, để xác minh nhanh hơn các trường hợp F1, F2 để chặt đứt các nguồn lây lan", ông Chung nêu.

Ông Chung yêu cầu, với các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, phải đưa vào các bệnh viện của thành phố và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) của thành phố khẩn trương lấy mẫu để xét nghiệm khẳng định.

Chỉ khi xét nghiệm khẳng định là dương tính thì mới đưa sang Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư.

"Cái test nhanh này nó có tác dụng với các trường hợp đã có virus trong người. Còn nếu chưa có virus hoặc virus yếu ớt thì không bắt được", ông Chung phân tích.

Theo ông Chung, khi test nhanh phát hiện kết quả dương tính, phải thông báo ngay cho các quận huyện tiến hành xác minh F1, F2, làm ngay lập tức.

Nếu sau đó âm tính tháo gỡ dần, chứ không để chần chừ chờ kết quả mất nửa ngày, để những trường hợp này giao tiếp thêm với nhiều người.

Lãnh đạo Hà Nội cũng chỉ đạo, Sở Y tế và CDC Hà Nội ngay trong đêm 1/4 phải chuyển cho các bệnh viện của thành phố mỗi bệnh viện 100 – 150 bộ test nhanh, đồng thời hướng dẫn để bệnh viện chủ động xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ đến khám.

Nếu có thể nên mở rộng ra cả các Trung tâm y tế đủ điều kiện. "Tất cả những ai có dấu hiệu là tới đây chúng ta quét hết, sẽ lọc dần, lọc dần và sẽ hết", ông Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo, từ ngày 2/4, thành phố quyết định mở rộng việc xét nghiệm nhanh cho tất cả mọi người dân.

Chủ tịch Hà Nội: Thành phố đã có trường hợp F2 Covid-19 trở thành F0 ở quận Long Biên-3
Ảnh lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Ảnh: Hoàng Hải.

"Tôi đồng ý với đề xuất của một số quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai là nhu cầu của người dân còn nhiều thì có thể làm từ 2 – 3 trạm xét nghiệm nhanh này, cập nhật thông tin lên Smart City để người dân có thể đến nơi gần nhất. Cần thông báo cho người dân đến vào giờ hợp lý, tránh ùn tắc.

Sở Y tế cần huy động toàn bộ cán bộ liên quan đến công tác xét nghiệm để ngày 2/4 có thể kích hoạt hoạt động. Chúng ta mở rộng diện ra, ngoài diện liên quan đến Bạch Mai, những người thời gian qua có dấu hiệu ho, sốt, có nhu cầu thì cũng cho xét nghiệm", ông Chung nhấn mạnh.

Theo ông Chung, đêm 1/4, Bộ Y tế sẽ chuyển cho Hà Nội thêm 20.000 test nhanh và ngày 2/4 là 100.000 test nhanh.

"Như vậy trước mắt Hà Nội có 125.000 test nhanh nên hoàn toàn có thể mở rộng xét nghiệm nhanh ra các quận từ Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh. 

Tại Đông Anh có thể xét nghiệm nhanh cả với công nhân còn làm việc, những người từ Đông Nam Á về... Mở rộng diện mà làm tốt 4 – 5 ngày nữa thì người dân sẽ yên tâm hơn", ông Chung nêu rõ.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Hà Nội thông tin để người dân nắm rõ, tất cả các bệnh viện của thành phố hiện nay chỉ có 300 máy thở.

"Như tại Pháp, trung bình 5 triệu dân có 1.000 máy thở, Đức trung bình 1,7 triệu dân có 1.000 máy thở. 

Còn Hà Nội hiện nay, 8 triệu dân chỉ có 300 máy thở thôi!. Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải phòng ngừa dịch bệnh và thành bại do sự tham gia của người dân”.", ông Chung nói thêm.

Trước đó, trong cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho biết, trong ngày, tại trạm dã chiến test nhanh trên phố Trần Đại Nghĩa (P. Đồng Tâm) đã phát hiện 1 ca nghi ngờ dương tính SARS-CoV-2

Trường hợp này phụ nữ này sinh năm 1975 có tiền sử dịch tễ từng vào Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai thăm người thân và hiện là nhân viên một đại lý bán vé máy bay trên đường Phan Chu Trinh.

Hiện nay, quận đã lấy dịch họng trường hợp này để xét nghiệm theo quy định; thực hiện khử khuẩn tại nơi ở và những nơi có liên quan.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cũng thông tin về thành lập điểm test nhanh tại trường THCS Đống Đa.

Theo đó, từ sáng qua đến nay đã xét nghiệm được 1.173 mẫu, trong đó có 6 ca nghi dương tính, các ca này đã được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2.

Trong 6 ca nghi ngờ này có 2 trường hợp ở Đống Đa, còn lại ở Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm và tỉnh Hưng Yên.

Theo ông Phong, có khoảng 2.334 người ở quận liên quan BV Bạch Mai, hiện nay theo số liệu sẽ còn khoảng từ 500 - 1.000 người có nhu cầu test nhanh

 


Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/chu-tich-ha-noi-thanh-pho-da-co-truong-hop-f2-covid-19-tro-thanh-f0-o-quan-long-bien-8202014211342848.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.