Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang ngày 24/5 cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T.H, 15 tuổi, nhập viện do bỏng khí hydro.

Bệnh nhân cho biết, khi em đang cầm chùm bóng bay có chứa khí hydro để trang trí thì bóng bỗng phát nổ. Vụ tai nạn khiến nữ sinh này bỏng rát vùng mặt và 2 cánh tay, phải đi cấp cứu.

BS Quàng Văn Hải - Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang - thông tin, bệnh nhân H. bị bỏng vùng mặt, 1/3 dưới hai cánh tay, cẳng tay phồng rộp, trượt loét, đau nhức.

Nữ bệnh nhân được chẩn đoán bị bỏng độ II, III (diện tích khoảng 7%).  

Bác sĩ Hải thăm khám cho nữ bệnh nhân bị tai nạn do bóng chứa khí hydro phát nổ.

Bác sĩ Hải khuyến cáo, tháng 5-6 - thời điểm học sinh cuối cấp chuẩn bị ra trường - thường có các buổi kỷ niệm hoặc vào các dịp lễ Tết, sinh nhật, bóng bay bơm khí hydro được sử dụng nhiều để trang trí.

Khí hydro rất dễ cháy, nếu có sự cố, khối hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ mạnh.

Do khoảng cách cầm bóng rất gần, vì vậy khi bóng nổ sẽ có nguy cơ gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt… Dù vết bỏng không sâu nhưng thường gặp ở những vị trí như đầu, mặt, cổ, tai và hai bàn tay… nên có thể để lại sẹo gây mất thẩm mỹ.

Bác sĩ khuyến cáo tốt nhất người lớn không nên chơi hoặc không cho trẻ em chơi loại bóng này, bởi trẻ hiếu động, dễ khiến bóng tiếp xúc với các mối nguy gây phát nổ như nguồn lửa.

“Chỉ cần tàn thuốc lá của người xung quanh vô tình bắn vào hoặc tác động mạnh của lực cũng khiến bóng phát nổ”, bác sĩ Hải nói.

Nếu có người bị bỏng do khí hydro, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần làm mát bằng nước sạch trong thời gian từ 15-20 phút để giảm đau và giảm thương tổn ở vị trí bỏng.

Người bệnh cần được đưa đến đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách.

Thanh Hiền