Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa

Trái với quan niệm thông thường coi nhẹ bữa trưa, giờ đây bạn cần hiểu rằng bữa trưa chứ không phải bữa sáng mới chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Trái với quan niệm thông thường coi nhẹ bữa trưa, giờ đây bạn cần hiểu rằng bữa trưa chứ không phải bữa sáng mới chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Cho dù đó là một bữa ăn nhanh gọn, đơn giản, phù hợp với lịch trình bận rộn của bạn hay một khay cơm đầy đủ tại bếp ăn công ty hay hộp đồ ăn bạn chuẩn bị từ nhà... thì bạn cũng cần hiểu rằng, bữa trưa không phải là bữa ăn khiến bạn phát phì.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa - Ảnh 1.

Thực tế cho thấy, bữa trưa mới chính là bữa ăn quan trọng nhất mà bạn cần đặc biệt chú ý trong ngày.

Nguyên do vì nó giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho bạn để tiếp tục công việc trong phần thời gian còn lại của ngày, khoẻ mạnh và tỉnh táo cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, những lựa chọn cho bữa trưa không chỉ ảnh hưởng lớn tới mức độ cân bằng năng lượng trong ngày mà còn có thể khiến bạn tăng cân.

Chuyên gia dinh dưỡng May Simpkin sẽ tiết lộ 3 sai lầm phổ biến nhất trong bữa ăn quan trọng này.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa - Ảnh 2.

1. Bị dao động bởi các quảng cáo đồ ăn hấp dẫn

Với nhịp sống bận rộn ngày nay, không phải lúc nào cũng dễ dàng để sắp xếp thời gian nấu nướng. Do đó, người ta phụ thuộc phần lớn vào các cửa hàng đồ ăn nhanh hay các quán/tiệm cơm để hoàn tất bữa trưa cho mình.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc này là bạn không có đủ sự kiểm soát lựa chọn đồ ăn cho mình. Đặc biệt, nếu bạn quá bận, bạn có xu hướng bị lung lay bởi các quảng cáo và những combo đồ ăn nhanh nghe có vẻ vô cùng hấp dẫn.

Một combo điển hình gồm bánh mì sandwich, khoai tây chiên, nước uống có ga, socola đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thụ nhiều calo, đường và chất béo hơn ý định ban đầu. Về lâu về dài, tăng cân là hệ quả tất yếu.

Sự thật là những bữa trưa theo quảng cáo đó thường chứa những món mà bạn không thực sự muốn ăn và có thể sẽ không trọn nếu bạn phải trả tiền riêng rẽ cho từng món.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa - Ảnh 3.

2. Không hiểu nghĩa đích thực của cụm từ “lành mạnh”

Nếu bạn đang có ý định giảm cân, bạn thường xem xét thực đơn và tránh những nguyên liệu như thịt đã qua chế biến, bánh mì, pho mát, mỳ Ý…

Tuy nhiên, khi được giới thiệu dưới dạng “salad”, những loại thực phẩm này lại được xem như “lành mạnh”. Ngày nay, các công ty thực phẩm luôn biết quảng bá mặt hàng của mình một cách khôn khéo dưới cái mác “lành mạnh, tốt cho sức khoẻ”…

Ví dụ, khoai tây chiên có thể được gọi là “rau chiên giòn”, sữa lắc sẽ tạo cảm giác tốt đẹp hơn nhiều nếu được mô tả như sinh tố trái cây kèm sữa và đồ uống có đường thì nằm trong danh mục “nước có hương vị”.

Còn thanh năng lượng thực chất chỉ là một món tráng miệng được tô điểm lấp lánh bằng cái tên mỹ miều hoặc đơn giản là một thanh socola, không hơn không kém!

Những loại thực phẩm này chứa hàm lượng đường và chất béo rất cao - thủ phạm góp phần gây thừa cân, béo phì. Tốt nhất, bạn nên hoàn toàn tránh xa chúng.

Thay vào đó, hãy chọn trái cây toàn phần, rau tươi mới được chế biến và nước nguyên chất.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa - Ảnh 4.

3. Không tự chuẩn bị bữa trưa

Nếu bạn mang bữa trưa đã chuẩn bị sẵn từ nhà tới cơ quan, bạn toàn quyền kiểm soát chất lượng bữa ăn và đảm bảo nó giàu dinh dưỡng, đạt độ cân bằng cần thiết và tốt cho sức khoẻ.

Ý định ban đầu có thể rất tốt đẹp nhưng nếu bạn mở tủ lạnh và không tìm thấy những lựa chọn tốt cho bữa trưa, sẽ không dễ dàng để chuẩn bị một bữa ăn theo những tiêu chí trên, nhất là khi thời gian hạn hẹp.

Ở đây, điều quan trọng là việc lên kế hoạch chi tiết và áp dụng vài mẹo nhỏ:

- Rau chế biến từ trước: Nếu bạn có lò nướng, hãy cho vài loại rau vào để nướng như bí đỏ, bí xanh, cà tím, hành tây, ớt chuông.

- Xem xét việc nấu cho cả bữa trưa hôm sau ngay trong bữa tối hôm nay: nướng thêm một phần ức gà nữa hay một lát cá hồi phi lê để thêm vào món salad hoặc súp.

- Chuẩn bị nước xốt tốt cho sức khoẻ từ trước và đựng trong bình nhỏ, sẵn sàng dùng cho món salad.

Chuyên gia tiết lộ 3 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải trong bữa trưa - Ảnh 5.

Một số lưu ý:

- Cho vào trong lọ phần thức ăn chưa dùng tới như thịt gà xé phay với hạt diêm mạch (quinoa) và rau hoặc một món súp mà bạn có thể làm nóng ở cơ quan.

- Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để có thể thái, cắt nhiều loại rau theo kích cỡ phù hợp và cho vào lọ hoặc hộp đựng thức ăn.

- Cố gắng dùng bột Miso cho một bữa trưa ấm bụng – thêm nước nóng (không phải nước sôi) cùng 1 thìa cà phê bột Miso vào món mì cộng với rau thái nhỏ, một quả trứng luộc kỹ và phần thịt gà/lợn hoặc cá hồi đã được xé nhỏ.

- Thêm vào hộp/lọ thức ăn của bạn bằng một lớp đậu gà nghiền nhuyễn trộn với xốt tahini, dầu ô-liu, nước cốt chanh muối và tỏi ở dưới đáy và rau củ ăn sống ở phía trên.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.