Cô gái bị xuất huyết dạ dày vì suốt 5 năm giảm cân theo cách chị em đua nhau làm

Vì muốn có thân hình thon thả, dáng vóc nuột nà mà nhiều chị em phụ nữ đã tìm đến những phương pháp giảm cân tai hại. Cuối cùng phải lĩnh hậu quả nghiêm trọng.

Vì muốn có thân hình thon thả, dáng vóc nuột nà mà nhiều chị em phụ nữ đã tìm đến những phương pháp giảm cân tai hại. Cuối cùng phải lĩnh hậu quả nghiêm trọng.

Cô gái Tiểu Chu, 29 tuổi sống tại Hồ Nam (Trung Quốc) do công việc thường xuyên bận rộn nên hiếm khi ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. Thậm chí có những hôm buổi tối do phải tăng ca nên cô cũng thường bỏ qua, thỉnh thoảng gọi đồ ăn nhanh ở bên ngoài để ứng phó.

Sau đó, cô tình cờ đọc được một thông tin trên internet rằng "quá bữa không nên ăn" và ăn tối sẽ khiến tăng cân nên cô quyết định bỏ bữa tối và cho rằng đó là cách tiết kiệm thời gian lại giúp có thân hình đẹp. Do đó suốt 5 năm, Tiểu Chu đã hình thành thói quen không ăn tối. 

Gần đây, Tiểu Chu bắt đầu cảm thấy dạ dày thường xuyên khó chịu, nhưng cô cũng không quá chú ý đến. Một ngày, sau khi cô ăn ớt cay, đột nhiên dạ dày đau dữ dội, mọi người nhanh chóng đưa cô đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây các bác sĩ phát hiện cô bị xung huyết niêm mạc dạ dày, còn có 2 vết loét diện tích tương đối lớn (đường kính lớn hơn 2cm), và bị xuất huyết dạ dày, máu màu nâu.

May mắn cho Tiểu Chu khi sau một thời gian điều trị, chỗ viêm loét của Tiểu Chu đã dần lành lại, và cơn đau cũng được cải thiện rõ rệt. Nhưng điều này thực sự đã dạy cho Tiểu Chu một bài học khiến cô không bao giờ dám bỏ bê sức khỏe của bản thân và tin một cách mù quáng nhưng thông tin trên mạng.

Thực tế, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ giống như Tiểu Chu đang sử dụng phương pháp giảm cân bằng cách nhịn ăn. Họ cho rằng nếu chỉ ăn hai bữa ăn chính, bỏ bữa tối và không tăng thêm đồ ăn vặt chắc chắn sẽ dễ dàng giảm cân. Tuy nhiên thói quen này không hề lành mạnh và không giúp giảm cân như nhiều người vẫn tưởng.

Giảm cân bằng cách nhịn ăn buổi tối sẽ gây nhiều hệ lụy tới sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bởi vì bữa tối chiếm khoảng 30-40% tổng năng lượng hàng ngày, đột nhiên nhịn ăn sẽ lấy đi rất nhiều năng lượng gây ít nhất 3 mối nguy hại tới sức khỏe. Thứ nhất làm giảm quá trình trao đổi chất, việc nhịn một bữa sẽ khiến chúng ta tăng lượng thức ăn ở hai bữa còn lại, do đó khả năng có thể tăng cân hơn trước. Thứ hai, khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Thứ ba là trước khi đi ngủ rất đói, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của đường tiêu hóa.

Giảm cân thế nào mới khoa học?

Chuyên gia y tế Lý Viên Viên của Trung Quốc kiến nghị muốn giảm béo cũng cần phải ăn tối, muốn giảm cân quan trọng ở việc lựa chọn thực phẩm.

1. Thay thế thực phẩm chính bằng các loại khoai (khoai tây, khoai lang, khoai môn,...) hoặc các loại ngũ cốc thô

Lượng calo của các loại khoai so với gạo và các loại đậu đều thấp hơn nhiều nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ chất cho chúng ta. Do đó nếu dùng các loại khoai để thay thế cho một phần thức ăn chủ yếu, đặc biệt là thực phẩm màu trắng như gạp sẽ có lợi cho việc khống chế trọng lượng. Ví dụ, năng lượng của hai củ khoai tây chỉ khoảng 150 kcal, thấp hơn một chút so với một bát cơm hoặc một chiếc bánh hấp, và cảm giác khá no.

Các loại ngũ cốc thô giàu chất xơ hơn so với gạo trắng tinh chế, hàm lượng vitamin nhóm B hoàn chỉnh hơn, vừa giúp bạn có cảm giác no lại vẫn ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nó còn có lợi cho việc làm mềm chất xơ, giảm sự khó chịu ở đường tiêu hóa, tránh táo bón, nâng cao sức khỏe thể chất.

2. Ăn đủ lượng rau quả 

Rau quả đối với việc giảm béo cũng vô cùng có lợi vì chúng giúp hỗ trợ tiêu hóa, lượng calo thấp mà lại cung cấp nhiều dinh dưỡng. 

Do đó, ăn nhiều các loại rau vẫn giúp bạn no bụng nhưng năng lượng nạp vào cơ thể thấp hơn. Nhưng không phải tất cả các loại rau đều như nhau, cách nhận biết đơn giản nhất chính là dựa vào màu sắc của chúng. Nguyên tắc chung là: màu càng đậm thì giá trị dinh dưỡng càng tốt. Vì vậy nên ưu tiên ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm trong tổng số rau ăn hàng ngày.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/18/09/41/xucc.jpg?

3. Hạn chế đồ nhiều dầu mỡ 

Nên hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ. Khi nấu rau tốt nhất là luộc hoặc là làm rau trộn thay vì làm các món xào.

4. Ăn thực phẩm chứa protein chất lượng cao

Các thực phẩm giàu protein chẳng hạn như sữa, thịt bò nạc, ức gà, cá, đậu nành và các sản phẩm từ đậu đều rất tốt cho sức khỏe.

Protein tạo cảm giác no lâu, là thực phẩm có hiệu ứng nhiệt cao, vì vậy lượng đạm chất lượng cao vừa phải, đối với việc giảm cân tương đối tốt. Hơn nữa lượng đạm chất lượng cao vừa đủ để tổng hợp collagen, giúp chống lão hóa…

Đối với cá nên chọn cá hồi, cá thu, cá rô phi… có hàm lượng chất béo thấp. Thịt nên lựa chọn thịt nạc và tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao như xương sườn, đồ hộp, các loại thịt chế biến sẵn.

Theo Khám phá


nhịn ăn

thực phẩm

xuất huyết dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.