Khi còn đương chức lãnh đạo Chính phủ Israel, ông Bennet đã tới Moscow vào tháng 3 năm ngoái nhằm làm trung gian dàn xếp một lệnh ngừng bắn sớm giữa Nga và Ukraine. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên Kênh 12 của Israel cuối tuần trước, ông Bennet nói chuyến đi trên được thực hiện theo yêu cầu của ông Zelensky.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) chào đón Thủ tướng Israel Naftali Bennett tại một cuộc gặp ở Sochi ngày 22/10/2021. Ảnh: EPA

Vào thời điểm đó, quân Nga đang bao vây Kiev và Tổng thống Ukraine đang ẩn náu tại một nơi bí mật tại thủ đô. Theo cựu Thủ tướng Israel, ông Zelensky đã nhờ cậy ông tìm cách có được sự đảm bảo của lãnh đạo Điện Kremlin về sinh mạng mình.

 “Các ngài sẽ không sát hại ông Zelensky chứ?”, ông Bennett hỏi ông Putin tại cuộc gặp hồi tháng 3/2022. Tổng thống Nga đáp là “Không” và lặp lại câu trả lời khi ông Bennett nhắc lại câu hỏi.

Ông Bennett kể, ông đã gọi điện cho lãnh đạo Kiev ngay sau khi rời Điện Kremlin và thông báo: “Ông ấy (Putin) sẽ không giết ngài đâu!”. Ông Zelensky yêu cầu xác nhận và Thủ tướng Israel lúc đó khẳng định đây là sự thật "100%".

Theo đài RT, 2 giờ sau, ông Zelensky đã cho đăng tải một đoạn video từ văn phòng của ông ở Kiev, giải thích bản thân “không trốn tránh” và “không sợ bất kỳ ai”. Thông điệp video được các phương tiện truyền thông phương Tây mô tả là “sự thể hiện quyết tâm kháng cự”.

Trong cuộc trao đổi với Kênh 12, ông Bennett mô tả ông Putin là người "thông minh, sắc sảo" và ủng hộ người Do Thái. 

Cuộc phỏng vấn của ông Bennett diễn ra một ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre xác nhận, Tổng thống Emmanuel Macron “chủ yếu” nói chuyện với người đồng cấp Nga qua điện thoại theo đề nghị của ông Zelensky.