Dọc hai bên cổng chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội), dịp này các tiểu thương đã bày bán nhiều cành đào phục vụ người dân chơi Tết Dương lịch.

Tuy thời tiết giá lạnh, nhiều nụ hoa đào vẫn bung nở khoe sắc khiến lòng người có cảm giác xuân đang đến rất gần.

Chợ Quảng An là nơi bán nhiều loại đào, chủ yếu được trồng ở làng Nhật Tân, cách đó vài km. Những ngày này, đào rừng, đào thế nhập từ nơi khác cũng đã sớm xuất hiện.

Theo khảo sát của PV. VietNamNet, những cành đào nhỏ để cắm vào lọ trên ban thờ được bán từ 150.000 đến 200.000 đồng, còn với cành đào to, thời điểm này các tiểu thương nói giá từ 900.000 đến hơn 1 triệu đồng. 

Đa phần đào được bán là đào bích, do một số chủ vườn tuốt lá, kích cho cành ra hoa sớm để phục vụ nhu cầu của khách dịp Tết Dương lịch. Những cành đào mới chớm nở vài bông cùng nhiều nụ hút mắt người dân tới xem. Chị Trang (Nam Định) cùng bạn tới Hà Nội chơi, khi đi ngang qua chợ hoa thấy đào bày bán rực rỡ đã quyết định mua một cành nhỏ mang về quê trang trí.

Biết chợ hoa Quảng An có đào Nhật Tân nở sớm, chị Phạm Mai đã từ Hải Phòng tìm đến thủ đô để mua. Hàng năm chị đều chọn đào Nhật Tân để trưng bày. Nhìn "tác phẩm" vừa chọn, chị tấm tắc khen mập, nhiều nụ, bông to, giá 1,3 triệu đồng. Chị Mai sẽ để tại cửa hàng kinh doanh của mình cho khách ra vào chụp ảnh check-in.

Anh Tuấn Anh (khu đô thị Mỹ Đình, cách chợ khoảng 12km) chọn mua 30 cành đào để về bày tại nhà và tặng bạn bè. Anh chọn những cành chỉ có nụ để có thể chơi được lâu hơn. "Năm nào tôi cũng mua đào vào dịp Tết Dương lịch và bày đến Tết âm lịch thay cành khác là vừa", anh chia sẻ.

Ngoài đào từ Nhật Tân, xung quanh khu vực chợ Quảng An còn có nhiều cành hoa lê, hoa mận trắng bày bán, thu hút sự chú ý của người qua lại.

Theo một tiểu thương, những cành hoa lê, hoa mận trắng chủ yếu có xuất xứ tại một số tỉnh vùng núi Tây Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La. Nó được nhiều người săn đón bởi vẻ đẹp hoang sơ và lâu tàn.

Nằm cách chợ hoa 1,5km, tại vườn đào Nhật Tân, ngay từ tháng 11 các chủ vườn đã tiến hành tuốt lá đào để cây có thể nở hoa đúng dịp Tết.

Một chủ vườn đang bôi vôi vào thân cây đào để diệt nấm bệnh. Chị cho hay, đây là thời điểm vàng các nhà vườn thực hiện những công đoạn chăm sóc cuối để cây đào có thể nở bung đẹp nhất, phục vụ Tết Nguyên đán.

Trực tiếp đến vườn để mang đào đi giao cho khách, đây đã là chuyến xe thứ hai trong ngày của chị Hoài An. Sau hai dịp Tết bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chị An bắt đầu hình thức bán cành đào online và vẫn duy trì cách kinh doanh này từ đó đến nay.