Đau họng nên uống nước nóng hay lạnh: Nhiều người sẽ nhận ra lâu nay mình nghĩ sai

Nhiều người thắc mắc nên uống nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt hơn cho cổ họng đang bị đau buốt và khô rát. Câu trả lời có ngay dưới đây.

Nhiều người thắc mắc nên uống nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt hơn cho cổ họng đang bị đau buốt và khô rát. Câu trả lời có ngay dưới đây.

Trong suốt cuộc đời, mỗi người thường bị đau họng đôi ba lần. Cảm giác đau buốt, khô rát ở cổ họng khiến chúng ta không thoải mái, gặp nhiều khó khăn trong nuốt thức ăn hoặc uống nước. Nhưng căn bệnh này không gây nguy hiểm và có thuốc đặc trị.

Khi đó, chúng ta đều thử nhiều phương pháp ở nhà để giảm những sự khó chịu ở cổ họng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước nóng hay nước lạnh sẽ tốt hơn khi bị triệu chứng này. Rất may mắn, cả 2 loại nước đó đều có tác dụng làm giảm đau do  viêm họng.

Nước nóng

Theo Hiệp hội Chỉnh hình Mỹ (AOA), nước nóng là "liều thuốc tốt nhất" cho bệnh viêm họng. Không chỉ giúp làm dịu cổ họng, nó còn được biết đến để làm long chất nhầy, từ đó giúp giảm các triệu chứng khác như tắc nghẽn và nghẹt mũi, thường xuất hiện kèm theo đau họng.

Vì vậy, mỗi khi bị viêm họng, bạn nên thường xuyên uống nước nóng. Ngoài ra, bạn có thể ăn canh hoặc súp nóng để giảm bớt đau.

Nước lạnh

Lợi ích của uống nước nóng rất rõ ràng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nước lạnh không có tác dụng làm giảm đau do viêm họng.

Trang MayoClinic.com khuyến cáo những người bị đau họng nên sử dụng nước lạnh để giảm đau. Nước đá, kem và thậm chí cả đá cũng có thể giúp làm giảm viêm và kích ứng đang ảnh hưởng đến cổ họng.

Đau họng nên uống nước nóng hay lạnh: Nhiều người sẽ nhận ra lâu nay mình nghĩ sai-1

Nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất

Có một số nguyên nhân gây ra viêm họng nhưng Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) khẳng định nguyên nhân phổ biến nhất là do bị nhiễm vi-rút. Các loại vi-rút liên quan đến cảm lạnh thông thường, cúm hoặc bệnh truyền nhiễm "mono" là những thủ phạm lớn nhất gây ra viêm họng.

Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy tình trạng viêm họng được cải thiện sau 5-7 ngày. Với bệnh do vi-rút gây nên, kết hợp uống nước nóng hoặc nước lạnh sẽ giúp giảm sự khó chịu ở cổ họng.

Các yếu tố gây bệnh khác

Hội Bác sĩ gia đình Mỹ (AAFP) cho biết bên cạnh do vi-rút, các mầm bệnh khác, chất gây kích ứng và dị ứng cũng có thể dẫn đến đau họng.

Nhiễm trùng do vi khuẩn liên quan đến liên cầu khuẩn, bệnh bạch hầu và ho gà có thể dẫn đến cổ họng khó chịu.

Khói thuốc lá, ô nhiễm không khí và các hóa chất có trong không khí cũng là những chất gây kích thích, có thể khiến họng bị đau. Ngay cả phấn hoa, lông động vật và các chất gây dị ứng khác cũng có thể gây kích ứng và làm cổ họng bị viêm, dẫn đến đau.

Điều trị

Mặc dù đã uống nước nóng hoặc nước lạnh để giảm cơn đau rát ở cổ họng, bạn cũng nên có sự can thiệp y tế, đặc biệt khi bệnh liên quan đến vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh uống bằng miệng là dạng điều trị theo đúng tiêu chuẩn. Hầu hết bạn chỉ cần dùng thuốc theo toa trong 10 ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đau họng nên uống nước nóng hay lạnh: Nhiều người sẽ nhận ra lâu nay mình nghĩ sai-2

Góc nhìn chuyên sâu

Trang MayoClinic.com khuyến cáo việc trao đổi với bác sĩ là cần thiết khi trẻ em bị đau họng, đặc biệt khi chúng khó thở hoặc khó nuốt.

Còn với người lớn nên có sự chăm sóc y tế khi tình trạng cổ họng bị đau kéo dài hơn một tuần hoặc đi kèm với triệu chứng khó thở hoặc khó nuốt, sốt, đau khớp, nổi ban hoặc đau tai.

Theo Trí thức trẻ


Viêm họng

đau họng

nước nóng

nước lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.