Không khí ảm đạm đến sau một năm 2021 bùng nổ, khi doanh số quảng cáo mạng xã hội tại Mỹ tăng 36%, đạt 58 tỷ USD với việc các thương hiệu “bơm” thêm ngân sách tiếp thị để phục hồi sau đại dịch.

Các công ty đang cắt giảm chi tiêu dành cho quảng cáo. (Ảnh: Reuters)

Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi, khi tình hình lạm phát phi mã kéo dài đạt mức cao nhất trong 40 năm, yếu tố khiến các công ty phải thu hẹp hoạt động và cắt giảm chi tiêu dành cho quảng cáo.

Công ty phân tích truyền thông Magna đã hạ dự báo tăng trưởng doanh số bán quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu từ 18% xuống 11%, tốc độ thấp kỷ lục từng được ghi nhận.

Giới chuyên gia đã nhận định truyền thông xã hội sẽ giảm tốc sau năm 2021, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 gã khổng lồ thế giới công nghệ hiện nay là Apple và TikTok đã tạo ra “cơn bão hoàn hảo” đưa các nhà đầu tư về trạng thái cảnh giác cao độ.

Năm ngoái, “Nhà Táo” đã đẩy lùi ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số khi đưa ra các biện pháp quản lý quyền riêng tư mới trên iPhone, tác động trực tiếp vào khả năng quảng cáo mục tiêu và đo lường tiếp thị trên ứng dụng của các công ty như Meta (Facebook) và Snap.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh quảng cáo của Apple, chủ yếu dựa vào việc các nhà phát triển trả tiền tiếp thị ứng dụng trên App Store, dự kiến tăng 36% trong năm 2022, đạt mức 6,9 tỷ USD. Theo phân tích của Barclays, Apple và TikTok sẽ cùng nhau nhận được 34% trên mỗi USD quảng cáo mới trong năm nay.

Lior Eldan, giám đốc điều hành công ty tiếp thị ứng dụng di động Moburst, cho biết khách hàng đang chi tiêu nhiều gấp 2-3 lần cho quảng cáo của Apple, một phần do hiệu quả tiếp thị trên các nền tảng khác đã bị suy giảm vì sự thay đổi chính sách của “Nhà Táo”.

Cũng theo Barclays, dù vẫn còn nhỏ hơn nhiều so với những “khủng long” Facebook và YouTube, nhưng TikTok đã sẵn sàng cho tốc độ tăng trưởng hơn 200% trong lĩnh vực này.

Vinh Ngô (Theo Reuters)