đối tác công tư

Cập nhập tin tức đối tác công tư

Quảng Ninh - thập kỷ ‘tô màu xanh’ cho đất mỏ

Bức tranh Quảng Ninh với những mỏ than lộ thiên khổng lồ và không khí đặc quánh bụi đen giờ đây đang lùi dần vào ký ức. Gam màu xanh đang mỗi ngày được tô đậm hơn, với những dự án du lịch đẳng cấp, các công trình hạ tầng hiện đại.

'Khai tử' BT và bài học sau cuộc truy vết sai phạm: Không để Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép

Việc “khai tử” hình thức hợp đồng BT, từng được quen gọi “đổi đất lấy hạ tầng” ra khỏi phương thức đối tác công tư (PPP) được đánh giá là biện pháp cứng rắn, kịp thời, nhất là trong tình hình tham nhũng còn diễn biến phức tạp, gay gắt.

'Khai tử' BT và bài học sau cuộc truy vết sai phạm: 'Góc khuất' BT bên sông Sài Gòn

Trước đây, quỹ đất mà Nhà nước thanh toán cho NĐT được định giá ngay sau khi ký hợp đồng BT, theo khung giá có sẵn và thường chỉ ở mức tối thiểu (bởi mức tối đa lại do thị trường quyết định).

'Khai tử' BT và bài học sau cuộc truy vết sai phạm

Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội thông qua (hiệu lực từ 1/1/2021), xác định 7 loại hình hợp đồng (gồm BOT, BTO, BOO, O&M, BTL, BLT và hợp đồng hỗn hợp), loại bỏ loại hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Hàng loạt dự án BOT thua lỗ: Ông chủ gặp khó, ngân hàng lo nợ xấu

Đa số các dự án không đáp ứng được yêu cầu, doanh thu không đạt so với số thu dự kiến tại hợp đồng dự án, các nhà đầu tư BOT gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng và tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu.

8/11 dự án cao tốc Bắc - Nam: Ế BOT chuyển sang 100% vốn ngân sách

Từ chỗ có 8/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, đến nay chỉ có 3 dự án đầu tư theo hình thức này, còn lại phải sử dụng vốn ngân sách.

Kiểm toán dự án BT Thủ Thiêm: Thiếu mặt bằng, chậm tiến độ

Kiểm toán Nhà nước cho rằng quá trình tổ chức thực hiện các dự án BT ở khu đô thị mới Thủ Thiêm cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước và Hợp đồng BT. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế.

Trạm BOT bất cập: Tốt nhất là mua lại nhưng không thể khả thi

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các giải pháp đối với trạm BOT bất cập không thể xử lý triệt để trừ khi bố trí ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí. Nhưng việc mua lại hoàn toàn “không khả thi”.

“Lộ thông, tài thông”

Tại cuộc họp về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tìm nguồn lực mới để phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúc kết, không vì thể chế, cơ chế mà bế tắc phát triển hạ tầng.

Khi tỉnh giàu không ỷ lại Trung ương

Cơ sở hạ tầng là xương sống của nền kinh tế, nhưng đó cũng là một cuộc đua tốn kém, bởi chỉ riêng ngân sách nhà nước sẽ không thể nào kham nổi. Việc thu hút nguồn lực tư nhân vào hạ tầng, bởi vậy, là chủ trương đúng.

TP.Hồ Chí Minh được áp dụng cơ chế tài chính-ngân sách đặc thù

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 48/2017/NĐ-CP quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó quy định huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển Thành phố này.