Năm vừa qua, ngoài những màn ra mắt của nhiều cái tên đã quá quen thuộc, thị trường ô tô Việt Nam còn đón nhận thêm một "tân binh" đến từ Trung Quốc - mẫu xe MG 5, góp mặt ở phân khúc xe sedan cỡ C.

Vậy sau gần 1 năm có mặt trên thị trường, MG 5 có ưu và nhược điểm gì?  

Nhược điểm của MG 5

1. Động cơ không đủ mạnh

MG 5 được trang bị động cơ 1.5L nhưng công suất lại khá khiêm tốn, chỉ có 112 mã lực và sức kéo 150 Nm. Con số này chỉ ngang ngửa với các mẫu xe sedan cỡ B như Toyota Vios hay Honda City. Đó cũng có thể là lý do tại sao MG 5 lại chỉ tập trung cạnh trạnh với các mẫu xe ở phân khúc này.

2. Vận hành thiếu tính thể thao

Nếu như nội và ngoại thất của MG 5 được chú trọng mang phong cách thể thao thì khả năng vận hành lại gần như không có được điều này, phần nhiều do giới hạn ở sức mạnh.

Bên cạnh đó, khả năng tăng tốc ở dải tốc độ từ trung bình đến cao của MG 5 không ấn tượng nên người lái sẽ phải tính toán khoảng cách nếu muốn vượt xe phía trước.

Khả năng làm việc của phanh cũng chưa tốt khi phải nhấn hành trình phanh khá sâu mới cảm nhận được chiếc xe đang giảm tốc.

3. Vật liệu chế tạo chưa xứng tầm

Ở phân khúc xe cỡ C hiện nay, hầu hết các mẫu xe đã chuyển sang sử dụng các vật liệu như mềm và da để tạo ra một khoang lái có chất lượng.

Thế nhưng điều đó đã không xuất hiện trên MG 5, khi nhựa cũng vẫn là vật liệu chủ yếu ở trong khoang nội thất. Ngoại trừ vô lăng, các chi tiết bọc da như phần ghế, tựa tay cũng cho thấy chất lượng chưa thực sự tạo cảm giác tốt và cao cấp.

4. Không gian chỉ đủ dùng

Mặc dù là mẫu xe cỡ C nhưng chiều dài cơ sở của MG 5 không quá ấn tượng, chỉ 2.680 mm, không gian ngồi cho hành khách phía sau đủ dùng, phần đầu khá hạn chế do trần xe dốc nhiều về phía sau bởi thiết kế coupe. 

Lưng ghế sau không có tựa tay, ghế ngồi lại không gập tách biệt kiểu 60/40 khiến khả năng tùy biến không gian bị hạn chế đáng kể.

5. Điều hòa làm mát yếu, giao diện không thân thiện

Điều hòa trên MG 5 tuy có giao diện kỹ thuật số hiển thị trên màn hình giải trí trung tâm nhưng không phải điều hòa tự động mà chỉ là dạng chỉnh tay, người dùng muốn điều chỉnh cũng khá bất tiện do độ cảm ứng của màn hình không quá nhạy.

Nhiều người sử dụng xe MG 5 cho biết điều hòa trên mẫu xe này làm mát không sâu. Họ phải thường xuyên bật mức gió lớn và nhiệt độ thấp mà xe vẫn không mát nhanh trong những ngày nắng nóng. Xe có cửa gió cho hàng ghế sau nhưng không chia các cửa độc lập cho từng vị trí.

Ưu điểm của MG 5

1. Giá bán tốt

Hiện tại, dù giá bán đã tăng nhẹ vào giai đoạn tháng 9/2022 nhưng với mức dao động từ 523 - 588 triệu đồng, MG 5 vẫn đang được xem là mẫu xe sedan cỡ C rẻ nhất thị trường ô tô Việt Nam. 

Điều này cũng dễ hiểu khi MG là thương hiệu mới, lại có nguồn gốc từ Trung Quốc nên việc định giá bán thấp dành cho MG 5 là cách duy nhất để mẫu xe này có thể cạnh tranh được với các đối thủ đến từ Nhật và Hàn.

Trên thực tế, MG 5 dù nằm ở phân khúc sedan cỡ C nhưng mục tiêu rõ ràng của thương hiệu này lại nhắm đến các đối thủ ở phân khúc sedan cỡ B, nhờ đó MG 5 sẽ có thêm nhiều yếu tố để nổi bật hơn các đối thủ.

2. Ngoại hình hấp dẫn

Dù có thích hay không thì bạn cũng sẽ phải thừa nhận MG 5 có vẻ ngoài rất trẻ trung, cá tính và đậm chất thể thao. Những ai thích thú với kiểu thiết kế coupe 4 cửa vốn dĩ chỉ tìm thấy trên mẫu Honda Civic thì giờ đây họ sẽ có thể tìm thấy trên MG 5, trong khi không cần bỏ quá nhiều tiền.

Rõ ràng những chiếc xe mới ngày nay đang được tạo ra dựa trên những xu hướng và nhu cầu của thị trường, MG 5 với các yếu tố thiết kế tạo hình đẹp mắt đang cho thấy hướng đi đúng đắn của mình trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trẻ tuổi. 

3. Nhiều trang bị tiện nghi, an toàn

Giống như xe Hàn, MG 5 cũng tìm cách chiếm được tình cảm của người tiêu dùng Việt không chỉ bằng giá bán, ngoại hình đẹp mà còn cả loạt các trang bị tiện nghi và an toàn.

Không khó để tìm thấy hàng loạt các trang bị hiện đại thường chỉ tìm thấy trên những chiếc xe tiền tỉ như đèn pha LED Projector, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình giải trí cảm ứng 10,25 inch, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, điều hòa có tính năng lọc bụi mịn PM 2.5, cửa sổ trời... Ngoài ra, cả 2 phiên bản đều có hộp số tự động là trang bị tiêu chuẩn.

Về trang bị an toàn, MG 5 cũng có khá nhiều thứ đáng để chú ý như camera 360 độ, kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ chuyển làn, vi sai điện tử, khởi hành ngang dốc, 6 túi khí....

Có thể nói, MG 5 đang được sở hữu những tính năng mà nhiều đối thủ ở cùng phân khúc chưa có, thế nên khi mục đích hướng tới các đối thủ ở phân khúc thấp hơn, mẫu xe này đang cho thấy những lợi thế vượt trội.

Vậy MG 5 có đáng mua?

Xét trên các khía cạnh thiết kế và trang bị, MG 5 là một chiếc xe dễ hấp dẫn người mua. Tuy nhiên, những khách hàng mua MG 5 chắc chắn không phải là những khách hàng trung niên và có thành kiến với gốc gác Trung Quốc.

Ngoài ra, với những ai mua xe lần đầu nhưng chưa đủ tài chính để nhưng vẫn muốn trải nghiệm tiện nghi cao cấp thì MG 5 chắc chắn sẽ là sự lựa chọn không thể tốt hơn.

Ngô Minh

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!