Giải mã lý do nhiều Sao Việt phát cuồng 'Thượng Ẩn'

(2Sao) – Không chỉ Đàm Vĩnh Hưng và Cao Thái Sơn, rất nhiều khán giả Việt cả nam lẫn nữ đang phát cuồng bộ phim đam mỹ đến từ Trung Quốc này.

Phim đam mỹ không còn xa lạ với khán giả Việt. Đây là một dạng phim chuyển thể từ các tiểu thuyết đam mỹ, cũng giống như ngôn tình, nhưng thay nam – nữ bằng nam – nam.

Đã có nhiều phim đam mỹ từ Hàn, Thái, Nhật, Trung Quốc… đến Việt Nam, nhiều phim trong số đó cũng khá nổi tiếng như Love sick (Thái), Love of Siam (Thái), Nghịch tập (Trung Quốc), Like love (Trung Quốc). 

Nhưng chỉ khi Thượng Ẩn xuất hiện, nó mới gây bão trên diện rộng, khiến đến cả người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng và Cao Thái Sơn cũng phải khen ngợi hết lời. Tính đến hiện tại, phim đã đạt hơn 2 triệu lượt xem từ phía Việt Nam.


Đàm Vĩnh Hưng và Cao Thái Sơn, Trần Đại Nhân cũng cuồng Thượng Ẩn

Không chỉ các chị em phụ nữ hay hủ nữ, ngay cả đến những đấng mày râu cũng mê mệt Thượng Ẩn. Trên diễn đàn Voz, nơi tập trung nhiều đàn ông cũng đang xôn xao về bộ phim này.

Vậy tại sao Thượng Ẩn lại có sức hút mạnh mẽ như vậy, dù chỉ mới được phát sóng hơn chục tập trên mạng internet, không hề được chiếu trên truyền hình?

Tính thư giãn cao độ

Ngay từ đầu Thượng Ẩn đã không chủ tâm hướng đến khía cạnh nghệ thuật, gai góc hay chiều sâu này nọ như dòng phim điện ảnh về người đồng tính (Lam Vũ, Xuân Quang Xạ Tiết, Brokeback Mountain). Ý đồ của nhà sản xuất chỉ đơn giản là một bộ phim drama nhiều tập ngắn với nội dung nhẹ nhàng, dễ thấm.


Nội dung nhẹ nhàng, dễ thấm

Chính điều này khiến người xem cảm thấy được thư giãn khi xem phim, khi không phải quá nặng đầu suy nghĩ, phán đoán về tình tiết, ý nghĩa. Họ có thể coi Thượng Ẩn như một hình thức giải trí giúp thư thái đầu óc sau những giờ làm việc mệt mỏi. Điều này đúng với xã hội bon chen hiện đại, khiến người ta cảm thấy thích Thượng Ẩn. Nhiều người đi làm mệt mỏi, chỉ đợi về nhà để đón xem một tập Thượng Ẩn.

Mô típ cổ tích “hoàng tử - lọ lem”

Có thể coi Thượng Ẩn là một điển hình của dòng phim đam mỹ hồng, tức là khác xa với cuộc sống hiện thực. Nó vẽ nên một thế giới đầy màu hồng về người đồng tính, với những cặp công thụ đẹp hoàn mĩ chỉ có trong tiểu thuyết. 

Chàng thụ là một cậu bé nhà nghèo mạnh mẽ, ương bướng, được chàng công là một soái ca ngôn tình toàn diện về mọi mặt cưng chiều, chăm sóc. Thụ ban đầu cự tuyệt khiến công khốn khổ, nhưng công vẫn không thay lòng đổi dạ. 

Chỉ cần thay thụ là một cô gái, sẽ giống như những bộ phim Hàn Quốc từng làm mưa làm gió trước đây với mô típ “hoàng tử - lọ lem”.

Như vậy, mô típ “hoàng tử-lọ lem” vốn không mới, nhưng khi được áp vào nam - nam sẽ tạo nên hiệu ứng đặc biệt, kích thích người xem. 


Câu chuyện cổ tích về các chàng trai

Thế giới màu hồng trong Thượng Ẩn tuy không có trong cuộc sống thực, nhưng vẽ nên những cảnh cổ tích lung linh, ngọt ngào, là nơi gửi gắm ước mơ, niềm tin của con người vào một cuộc sống tươi đẹp hơn. Người xem Thượng Ẩn tuyệt nhiên không thể tìm thấy cảnh phim nào như vậy diễn ra ngoài đời sống của họ, nên họ càng mong chờ để được xem, được xoa dịu trái tim bộn bề lo toan của họ, để ước mơ về những điều không có thực đó, hoặc chỉ đơn giản để tìm vài phút thoát khỏi thực tại. 



Truyện cổ tích luôn huyền ảo, phi lí, không giống đời thực nhưng vẫn luôn tồn tại hàng ngàn năm qua, và Thượng Ẩn cũng đi theo nguyên lí đó.

Tình yêu tuổi thanh xuân 

Tuổi thanh xuân là quãng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời một con người, một đi không trở lại. Ai cũng có tuổi thanh xuân và ai cũng từng có những lúc cảm thấy nuối tiếc vì đã vụt mất nó. Vì vậy, những bộ phim về tuổi học trò thường chiếm được cảm tình của công chúng nhiều hơn, họ tìm thấy mình trong đó.



Thượng Ẩn đánh trúng tâm lí người xem khi chọn tình yêu vào giai đoạn đẹp nhất, tình yêu tuổi thanh xuân, với sự phơi phới, thanh tân, hồn nhiên, tinh nghịch, trong sáng của sức trẻ.

Các diễn viên được chọn vẫn còn rất trẻ, nhiều tuổi nhất là Hoàng Cảnh Du (vai Cố Hải) sinh năm 1992, nhỏ tuổi nhất là Lâm Phong Tùng (vai Vưu Kì) mới sinh năm 1996. Đa số họ vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Tất cả họ đều toát lên được sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ, ước mơ, hoài bão, khiến người khác phải ghen tị.


Các nhân vật trong phim đều đang học cấp 3, nảy sinh tình cảm hết sức tự nhiên, thuần khiết, không vụ lợi, toan tính. Cố Hải dù yêu thương, chăm sóc vẫn luôn trêu chọc Lạc Nhân khiến cậu phát cáu. Vưu Kì luôn gây gổ với Vương Mãnh nhưng trái tim vẫn hướng về cậu. Họ cùng nhau học bài, chơi đùa một cách tự nhiên. Các cặp đôi dù thích nhau trong lòng mà ngoài mặt lại như chó với mèo, càng khiến người xem thấy thú vị.

Các tình tiết đều xoay quanh trường lớp, thầy cô, khiến bộ phim trở nên dễ gần, giản dị.
Đoàn làm phim rất tinh ý khi tăng ánh sáng trắng, biến cảnh phim như một cuốn hồi kí, một giấc mơ về thời thanh xuân trong sáng, bình yên. 

Tình tiết gay cấn và thư giãn

Dù là đam mỹ hồng, nhưng Thượng Ẩn vẫn không thiếu những tình tiết gay cấn khiến khán giả phải hồi hộp chờ đón. Chuyện tình của các nhân vật chính tuy đẹp nhưng không thực sự bình yên, cũng đầy trắc trở, khiến người xem lên xuống với các cung bậc cảm xúc.


Vẫn có cảnh nóng để hút khách

Những cảnh gay cấn được chêm xen vừa đủ bên cạnh những cảnh thư giãn, giúp người xem vừa hồi hộp, lại vừa được giải tỏa tâm lí, không bị ức chế như xem phim Hàn. Chẳng hạn, ngay sau cảnh Cố Hải và Lạc Nhân ngược nhau sướt mướt là cảnh chí chóe của Vưu Kì và Dương Mãnh làm người ta không khỏi bật cười. 

Diễn viên đóng đinh vào nhân vật

Dù đa số các diễn viên trong Thượng Ẩn còn rất trẻ, kinh nghiệm diễn xuất gần như chưa có. Nhưng thật lạ khi đoàn làm phim chọn được những diễn viên có tính cách rất giống với nhân vật trong truyện, khiến phim trở nên tự nhiên như câu chuyện đời thường được quay lại.
 


Trần Ổn ở ngoài có dáng đi, điệu bộ khá nữ tính, dễ thương, hay làm nũng như nhân vật Dương Mãnh, Lâm Phong Tùng lúc nào cũng ngầu như Vưu Kì, còn Hoàng Cảnh Du cũng khá nhây, lại mạnh mẽ, nam tính như Cố Hải. Bởi thế khi họ xuất hiện trước công chúng, chẳng khác nào nhân vật trong phim bước ra, càng làm khán giả phát cuồng.

Xem trọng công tác hậu trường

Hiếm có phim đam mỹ nào lại xem trọng công tác hậu trường, fanservice như Thượng Ẩn. Trước khi phim lên sóng, đã có vô số clip hậu trường được tung lên mạng với những cảnh mùi mẫn giữa các diễn viên chính, khiến khán giả ngóng lòng chờ đợi. Các clip Hứa Ngụy Châu ngồi đan khăn cho Hoàng Cảnh Du, hát chung, chơi đùa với nhau nhiều chẳng kém gì cảnh tình cảm của họ trong phim.


Những cảnh không có trong phim vẫn được tung lên khiến khán giả nức lòng

Cặp Vưu Kì – Dương Mãnh dù chỉ là cặp đôi phụ, không hề có một cảnh hot nào trong phim, xuất hiện cũng rất ít, nhưng đoàn làm phim vẫn bố trí cho họ đóng những cảnh hậu trường không thua gì cặp chính, chụp ảnh đôi rất nhiều. Nhờ đó, cặp đôi này có sức hút và lượng fan gần ngang ngửa với cặp chính. 


Các diễn viên rất ngọt với nhau ở ngoài đời

Không những thế, các diễn viên còn rất biết cách bày tỏ tình cảm với nhau trước công chúng. Người ta thường xuyên bắt gặp Vưu Kì và Dương Mãnh đi chơi riêng với nhau, trong cả ngày valentine, ôm ấp, ngọt ngào cùng nhau sau hậu trường. Trong các buổi phỏng vấn, họ cũng tiết lộ khá nhiều chuyện tình cảm của nhau… Ở ngoài đời, Vưu Kì luôn ra dáng một thê nô công chiều sự nhõng nhẽo của Dương Mãnh hết mình. Tất cả đều tạo nên công tác fanservice hoàn hảo đánh đổ bất cứ cô gái nào.

Chán cơm thèm phở

Không thể không nhắc tới việc khán giả đã bắt đầu bị “ngấy” trước quá nhiều phim Hàn Quốc và ngôn tình Trung Quốc trong nhiều năm qua với các mô típ lặp đi lặp lại. Vì vậy, có lẽ đam mỹ sẽ là xu hướng của họ tới đây.

Hiện tại, Thượng Ẩn vẫn đang lên sóng các tập tiếp theo và hứa hẹn sẽ đánh đổ các phim ngôn tình khác ở Việt Nam.

Đức Long
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao