- Nghiên cứu, phân tích, diễn giải dữ liệu thị trường, nhận định về thị trường hàng hóa, hàng hóa phái sinh, xu thế phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa; các yếu tố ảnh hưởng đến biến động giá cả, sản lượng, giá trị giao dịch; tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu, sản lượng, giá cả; đối thủ cạnh tranh...
- Đưa ra các báo cáo, đánh giá, nhận định giúp cho Sở Giao dịch, các thành viên kinh doanh, thành viên môi giới, nhà đầu tư có được các thông tin tham khảo hữu ích và dễ hiểu để hỗ trợ trong các quyết định đầu tư, phát triển kinh doanh.
- Phát triển các chiến lược thị trường dựa trên dữ liệu thị trường và khách hàng đã thu thập được.
- Xác định các đối tượng mục tiêu chính xác và phát triển các chiến lược tiếp cận phù hợp.
- Đề xuất các sản phẩm, dịch vụ hoặc tính năng mới để đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Đánh giá và tối ưu hóa các chiến lược thị trường để đảm bảo hiệu quả và đạt được mục tiêu kinh doanh.
- Tham gia các hội nghị, hội thảo và đàm phán với các đối tác nhằm cập nhật xu hướng thị trường theo phân công của lãnh đạo phòng;
- Thực hiện cung cấp tài liệu về thị trường giao dịch hàng hóa: Biên soạn, biên dịch các tài liệu, giáo trình và các ấn phẩm khác phục vụ việc nghiên cứu, tập huấn, học tập về lĩnh vực giao dịch hàng hóa.
Các công việc khác theo sự phân công của Ban lãnh đạo.