Giáo sư Văn Như Cương và chuyện tình 'ông bà anh' khiến triệu người ngưỡng mộ

Sinh thời, Phó giáo sư Văn Như Cương là một người thầy đáng kính, tận tâm. Ông cũng được người người ngưỡng mộ khi có tình cảm đẹp bên người vợ hiền - cô giáo Đào Kim Oanh.

Khoảng 1 giờ sáng  nay (9/10), thầy Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã qua đời ở tuổi 80 sau thời gian chống chọi với bệnh tật. Nhận được thông tin vị hiệu trưởng đáng kính mãi mãi ra đi, trên mạng xã hội ảnh đại diện tài khoản của người thân, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đều chuyển sang màu đen để bày tỏ sự thương tiếc.

Anh Đặng Văn Quỳnh, cháu ngoại thầy Văn Như Cương cho biết, thầy Cương qua đời lúc 0h27 phút sáng 9/10. "Sự ra đi của ông khiến người thân trong gia đình tôi rất sốc và đau buồn. Hiện gia đình đang nén nỗi đau để lo hậu sự cho ông", anh Quỳnh nói.


Chuyện tình thầy Văn Như Cương và vợ từng khiến nhiều người rơi nước mắt cảm phục

Sinh thời, Phó giáo sư Văn Như Cương là một người thầy đáng kính, tận tâm với học trò. Thầy cũng được người người ngưỡng mộ khi có tình cảm đẹp bên người vợ hiền - cô giáo Đào Kim Oanh.

Được biết, thầy Cương và vợ gặp nhau khi ông về trường nữ sinh Trưng Vương thực tập. Câu chuyện tình yêu đẹp nảy nở giữa cô tiểu Hà thành và thầy giáo nghèo quê Nghệ An. Năm 1961, được sự đồng ý của hai bên gia đình, thầy Cương và cô Oanh chính thức nên duyên vợ chồng. Năm 2017 này, họ đã là vợ chồng của nhau được 56 năm.
 

Giáo sư Văn Như Cương và chuyện tình ông bà anh khiến triệu người ngưỡng mộ-1
Vợ chồng thầy Cương đã có 56 năm gắn bó

Ở tuổi xưa nay hiếm, con cháu đề huề nhưng vợ chồng thầy Cương vẫn vô cùng thân mật, gọi nhau là "anh - em" thay vì cách xưng hô "ông - bà" như mọi người thường thấy. Trong suốt thời gian nên nghĩa vợ chồng, thầy Cương không ít lần viết thơ tặng vợ. Một trong số đó phải kể đến những dòng thơ thầy viết tặng cô khi cả hai xa nhau những năm đánh Mỹ:

"Anh và em, ta yêu nhau mà chẳng được sống gần nhau
Giữa hai chúng mình hố bom dày chi chít
Trên con đường ta đi, cây trồng những năm xưa nay đều chết hết
Những nhịp cầu đau như những vết thương sâu"

Trong suốt những tháng năm gắn bó, thầy Cương và vợ không ít lần thể hiện tình cảm cho nhau qua câu nói "Em yêu anh" hay "Anh yêu em". Tình yêu của cặp vợ chồng già chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng lại khiến cho triệu người ngưỡng mộ. Trong suốt thời gian thầy chiến đấu với bệnh tật, cô Oanh luôn là người kế bên túc trực, chăm sóc. 

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, con gái thầy Văn Như Cương, chị Văn Thùy Dương, hiện cũng là giáo viên cũng viết về tình yêu của bố mẹ.

Giáo sư Văn Như Cương và chuyện tình ông bà anh khiến triệu người ngưỡng mộ-2
Dù ở tuổi xưa nay hiếm, tình cảm của vợ chồng thầy Văn Như Cương luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ

"Ngày xưa, mẹ kể lần đầu tiên bố đến nhà bà ngoại ăn cơm, bố ăn uống từ tốn và ăn rất ít. Bà ngoại mình bảo 'con ơi, lấy thằng ăn ít thế sau này chẳng làm được gì giúp con đâu, đàn ông phải ăn như hổ mới có sức khoẻ để chăm vợ con chứ!'.

Thế mà sau này, bố đã là chỗ dựa vững trãi cho mẹ suốt hơn 50 năm... Cái tinh thần mới quyết định hạnh phúc, sự tin yêu mới khiến hạnh phúc lâu bền. Sức khỏe chỉ là một phần, yêu thương quyết định tất cả. Suốt 55 năm qua, bố luôn là chỗ dựa cho mẹ và mẹ luôn là hậu phương vững chãi của bố".

PGS Văn Như Cương là người thành lập và giữ chức hiệu trưởng tại trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) từ năm 1989 đến 2014. Đây là trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm hiệu trưởng, từ năm 2014 đến nay, thầy giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Giáo sư Văn Như Cương và chuyện tình ông bà anh khiến triệu người ngưỡng mộ-3
Sinh thời, thầy Cương đã có rất nhiều câu nói truyền cảm hứng cho hàng triệu thế hệ học sinh

Bên cạnh sự nghiệp trồng người, ông còn là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Giáo sư cũng là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông.

Thời gian qua, PGS Văn Như Cương có không ít câu nói truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò: "Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ"; "Ai cũng vào đại học là lạc hậu", "Trước hết phải là người tử tế"... 
 


T.H
Theo Vietnamnet


THPT Lương Thế Vinh Văn Như Cương

Tin tức mới nhất