221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
908298
Thầy giáo Khoa: "Trúng cử, tôi sẽ online với cử tri"
1
Article
null
Thầy giáo Khoa: 'Trúng cử, tôi sẽ online với cử tri'
,

(VietNamNet) - Hơn nửa năm qua, cái tên Đỗ Việt Khoa đã trở nên quen thuộc với công luận khi người thầy giáo Trường THPT Vân Tảo - Hà Tây dũng cảm đứng lên phanh phui những tiêu cực ở hội đồng thi tốt nghiệp, góp phần khơi mào cho cuộc vận động chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Nay, công dân Đỗ Việt Khoa lại đang đệ đơn ra ứng cử vào Quốc hội "để góp phần "khắc phục những tồn tại của giáo dục"; và hơn thế, "xây dựng một xã hội trong sáng và hiệu quả".

 VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Đỗ Việt Khoa ngay trước khi anh gửi đơn ứng cử.

"Đã quyết định tự ứng cử: Phải thực sự tâm huyết"

k1.jpg
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa. Ảnh: CTV
- Động cơ nào khiến anh ra tự ứng cử?

Là người trong ngành, tôi thấy giáo dục có quá nhiều tồn tại. Do vậy, ra ứng cử để muốn nói lên tiếng nói trung thực nhất cùng Quốc hội khắc phục triệt để những bất cập, tồn tại đó...

- Ra tranh cử, anh thấy mình có những ưu điểm gì?

Chẳng có ưu điểm gì nhiều ngoài tính trung thực, thẳng thắn, gần gũi thầy cô, học sinh, sẵn sàng online chia sẻ mọi vấn đề với các thầy cô và các em học sinh... Mặt khác, tôi còn biết sử dụng máy tính và Internet.

- Anh nảy sinh ý tưởng ra ứng cử đại biểu Quốc hội từ bao giờ ?

Tôi mới có quyết định này từ chiều 11/3, sau khi tiếp xúc với một số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Ban đầu, tôi cũng thấy "kẹt" về thời gian vì ĐBQH một năm phải dành từ 3-4 tháng để họp, nên... sợ không thu xếp được. Nhưng quá trình tìm hiểu thông tin và rất may mắn được luật sư Lưu Văn Đạt, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam, giúp đỡ về mặt pháp lý, tôi thấy mình đủ điều kiện ứng cử. 

Luật sư Đạt hứa sẽ cử một nhóm hỗ trợ tất cả mọi vấn đề như tư vấn pháp luật, xây dựng các vấn đề xã hội... Và luật sư cũng yêu cầu, đã quyết định tự ứng cử thì phải thực sự tâm huyết...

- Vậy, anh đã chuẩn bị được gì cho việc ra ứng cử?

Tôi chưa chuẩn bị được gì ngoài việc làm hồ sơ. Đồng thời, chuẩn bị tinh thần, sắp xếp công việc nhanh chóng, hoàn chỉnh để có thời gian cho một người đại biểu nhân dân. Tuy nhiên, việc làm trước mắt của tôi là ra ứng cử đã...

Nếu trúng thì phải được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tây.

Bản thân tôi cũng thấy có cản trở vì là người khiếm thính. Nhưng, đây là cản trở dễ khắc phục - tôi đã vay mượn tiền để trang bị máy nghe để thuận tiện sử dụng...

Nếu không trúng cử, tôi vẫn tự nhủ, phải làm việc tốt!

-  Đến giờ, anh đã thành "người thầy giáo" đặc biệt của cuộc vận động chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Thế còn, cách vận động cử tri của anh,liệu có gì khác biệt ?

Đầu tiên, tôi sẽ thông qua kênh Internet. Sau đó, sẽ tìm hiểu thêm các bước vận động như thế nào cho hiệu quả... Cách vận động hiệu quả nhất, theo tôi nhìn nhận, đó là sự ủng hộ của báo chí bằng cách đưa thông tin cá nhân ra ứng cử. Sau đó, tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ đông đảo của học sinh, phụ huynh và thầy cô...

Điều tôi muốn khắc phục là sẽ tăng cường tiếp xúc cử tri hơn - đây là "điểm thiếu" của nhiều ĐBQH khóa trước. Nghĩa là, người dân Hà Tây sẽ được thường xuyên trao đổi qua mail, điện thoại... về những vấn đề tồn tại trong ngành để tìm giải pháp khắc phục. Mặt khác, tôi sẽ công khai địa chỉ nhà riêng để tiện trao đổi.

Cá nhân tôi nghĩ, đó là một lợi thế để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân... để gần dân hơn.

"Kiến thức: Sẽ bổ sung cả đời!"

- Thế còn, nếu là đại biểu, điều khác biệt nhất mà anh dự kiến làm được?

Điều bức bối nhất là sẽ cùng ĐBQH, Chính phủ đóng góp làm sao để hạn chế tới mức thấp nhất những tiêu cực đang xảy ra, xây dựng một nền giáo dục tiên tiến. Ngoài ra, bản thân tôi, sau khi ứng cử cũng muốn học hỏi nâng cao trách nhiệm của một người công dân về các vấn đề pháp luật...

Sự chia sẻ, góp ý các vấn đề tồn tại trong ngành một cách trung thực, thẳng thắn... là động lực giúp làm việc tốt hơn đối với trọng trách của 1 đại biểu nhân dân.

- Vai trò đại biểu Quốc hội đòi hỏi tri thức, kiến thức toàn diện rất lớn.  Anh đã tự chuẩn bị được đến đâu?

Đây cũng là trăn trở của tôi. Bản thân cũng may mắn dạy môn Địa lý Kinh tế và Toán - Tin nên hiểu rất rõ về các vấn đề tồn tại, giải pháp của nền kinh tế vĩ mô cũng như vi mô của nền kinh tế Việt Nam.

Mặt khác, năm nay tôi cũng đã 40 tuổi. Qua kênh thông tin báo chí, Internet... cũng hiểu khá nhiều các vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, việc cập nhật kiến thức là quá trình bổ sung lâu dài, thậm chí cả đời người... Tôi tin, có thiếu sót, sẽ bổ sung dần.

- Muốn thực hiện trách nhiệm của một người "đại biểu nhân dân"  thì phải có thời gian. Vậy anh sẽ thu xếp thời gian của mình như thế nào khi mà ngoài công việc giảng dạy trên lớp, anh cũng khá bận rộn với hàng net nhà mình?

Đây là một việc khó, tôi cũng chưa tính. Việc thu xếp phải tính kỹ để làm thế nào thực hiện được các cộng việc một cách tốt nhất. Trước hết, việc dạy ở Trường THPT Vân Tảo (Thường Tín, Hà Tây) sẽ là ưu tiên hàng đầu. Toàn bộ thời gian còn lại tôi sẽ dành hoạt động các công việc xã hội...

Điều mong mỏi khi tự ứng cử ĐBQH là làm thế nào để xây dựng một xã hội trong sáng và hiệu quả. Mọi người làm việc vì hiệu quả phát triển của xã hội. Những việc chưa được sẽ tìm giải pháp khắc phục ngay...

- Cảm ơn anh!

  • Hạ Anh - Kiều Oanh (thực hiện)  

Ý kiến của bạn đọc:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,