221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
912712
Giảm thời lượng các môn Mác-Lênin và tư tưởng HCM
1
Article
null
Giảm thời lượng các môn Mác-Lênin và tư tưởng HCM
,

(VietNamNet) - Sắp tới, có thể các trường ĐH và CĐ sẽ dạy tích hợp các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thành một số môn chung và giảm thời lượng các môn này trong cấu trúc chương trình đào tạo.

Đó là nội dung quan trọng trong buổi hội thảo "Giảm tải, nâng cao chất lượng dạy và học các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường ĐH, CĐ" vừa được tổ chức sáng 23/3.

SV tham gia cuộc thi Olympic các môn Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: ussh.edu.vn
SV tham gia cuộc thi Olympic các môn Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: ussh.edu.vn

Viết lại toàn bộ sách giáo khoa

Các đại biểu tham gia hội nghị đều thống nhất rằng thời lượng dành cho 5 môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay là quá nhiều, chiếm tới trên 11% tổng lượng chương trình. Vì thế, TS Phạm Ngọc Anh (HV Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) đề xuất rút ngắn thời gian dành cho các môn trên xuống còn khoảng 15-16 đơn vị học trình, chiếm khoảng 7% thời gian đào tạo ĐH.

Ông Ngọc Anh cũng đề xuất cấu trúc lại các môn học đó thành 3 môn lý luận là Những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin ở VN và Giáo dục đạo đức và cơ sở pháp luật.

Việc tích hợp các môn lý luận chính trị đã được đa số đại biểu tán thành. Ông Nguyễn Mạnh Cường (Trưởng khoa Mác-Lênin, ĐH Công nghiệp TP.HCM) nhấn mạnh: "Tích hợp không phải là việc ghép đơn thuần các môn đó thành những chương khác nhau của một môn mà tích hợp phải làm cho các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh gắn quyện chặt chẽ, lôgic."

Còn TS Phạm Văn Sinh (Phó Chủ nhiệm khoa Mác-Lênin, ĐH Kinh tế quốc dân) thì đưa ra đề xuất "10 giảm, 6 tăng" đối với việc dạy và học các môn lý luận chính trị. 10 giảm bao gồm: giảm lượng câu hỏi tự luận, giảm thời lượng trong cấu trúc chương trình, giảm sự trùng lặp giữa các môn học, giảm sự lặp lại tư duy giữa các cấp học, giảm sự mất cân đối trong tính mục tiêu kép, giảm tính hàn lâm, giảm tính cô lập trường phái, giảm xu hướng phân biệt kiến thức trong mỗi nhóm môn học và giảm lý thuyết. 6 tăng là tăng tính thực tiễn, tăng sáng tạo, tăng đối thoại, tăng thống nhất, tăng thời gian tự học và tăng câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long bày tỏ quan điểm của Bộ là nhất trí với đề xuất của các đại biểu tích hợp một cách đồng bộ, bài bản các môn lý luận chính trị. Chính vì vậy, sẽ phải viết lại toàn bộ sách giáo khoa các môn này, trong đó đảm bảo tính hiện đại, tính quốc tế nhưng đồng thời vẫn giữ được tính dân tộc và bổ sung trách nhiệm của lớp trẻ trong thời đại mới.

Thời gian tới Bộ sẽ thành lập ban chỉ đạo gồm các nhà khoa học đầu ngành và các chuyên gia quốc tế để nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp. Theo lộ trình, trong hai năm 2008-2009 là thời gian viết giáo trình và từ 2010 trở đi sẽ học theo sách mới.

Thiếu giáo viên dạy chính trị, không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Để giảng dạy được chương trình, giáo trình tích hợp, cần phải xây dựng được đội ngũ giáo viên nắm vững kiến thức chuyên môn của nhiều môn lý luận chính trị. Thứ trưởng Bành Tiến Long yêu cầu phải đào tạo lại cán bộ giáo viên để đáp ứng được yêu cầu giảng dạy tích hợp.

Đặc biệt, tình hình hiện nay, chúng ta đang thiếu trầm trọng giáo viên giảng dạy các môn Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Số lượng giảng viên các môn lý luận chính trị toàn ngành hiện có khoảng 2300 người, so với nhu cầu hiện nay thì thiếu tới 50%.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Thiếu tới một nửa giáo viên dạy các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nhưng không có khả năng tăng gấp đôi sế giáo viên. Vì thế, chỉ có cách nâng cao chất lượng, chứ không phải số lượng."

Tháng 6/2007, Bộ sẽ hoàn thành việc phát phiếu thăm dò rộng rãi trong SV và giáo viên về hướng đổi mới, phương pháp giảng dạy, chương trình học các môn lý luận chính trị để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học các môn này.

Ông Nhân cũng nhấn mạnh rằng hiện nay Bộ GD-ĐT bắt đầu "đếm đầu" giảng viên để tuyển SV. Vì thế, sắp tới, nếu trường nào vẫn thiếu giáo viên Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thì Bộ sẽ không cho tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

  • Lan Hương

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,