221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1002990
Phó Thủ tướng: "Học phí sẽ đóng theo khả năng chi trả"
1
Article
null
Phó Thủ tướng: 'Học phí sẽ đóng theo khả năng chi trả'
,

(VietNamNet) - Đề án học phí mới chưa thể công bố như đã hứa vì liên quan đến lương. Tới đây, người học chỉ phải đóng 1 lần, không đóng nhiều khoản như hiện nay. Các trường sẽ không có quyền đòi hỏi phải đóng thêm, lúc đó mới kiểm soát được.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo giới tại buổi giao ban báo chí chiều tối 8/11.

>> Chi phí học tập gấp 2,7 lần học phí

- Thưa Bộ trưởng, vì sao đề án học phí chưa công bố để lấy ý kiến rộng rãi như đã hứa tháng 9, rồi tháng 10 nhưng...?

- Lý do chưa công bố đề án học phí vì liên quan đến lương giáo viên. Do vậy, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã rất tích cực, trong quá trình giải quyết lương của công chức, có ưu tiên giải quyết lương giáo viên. Vấn đề này đã được thống nhất về mặt chủ trương.

Khi giải quyết vấn đề lương thì nảy sinh vấn đề: Tổng ngân sách nhà nước làm sao vừa đảm bảo lương giáo viên và lương các ngành khác. Nếu tách ra cũng khó. Trong lộ trình, đến ngày 1/1/2008, mức lương thay đổi từ 450.000 đồng/tháng lên 540.000 đồng/tháng. Áp lực này phải giải quyết ngay.

Do vậy, Ban Chỉ đạo ngân sách tiền lương của Chính phủ được thống nhất là làm chung 1 đề án lương của tất cả công chức. Tiếp nữa là đề án sắp xếp lại về hệ thống tài chính của ngành giáo dục, ngành y tế; trong đó có vấn đề học phí, viện phí và lương. Bộ Chính trị cũng đã chỉ đạo tháng 12, Chính phủ phải trình  3 đề án lớn về lương của hệ thống nhà nước; tài chính của giáo dục; tài chính của Y tế. Sau đó, sẽ đưa ra Ban Chấp hành Trung ương để tạo sự thống nhất và công bố lấy ý kiến...

- Các nước như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc mới đây đều khẳng định sẽ có những chính sách miễn giảm học phí ở phổ thông, trong khi Việt Nam lại đang đặt vấn đề tăng. Ông bình luận thế nào về sự khác biệt này?

- Một đất nước mà có 22 triệu học sinh, sinh viên (HS,SV) đi học thì có 7 triệu HS phổ thông và tiểu học không phải đóng tiền. Trong số 22 triệu đi học thì 10,5 triệu được miễn giảm học phí, chiếm 53%. Chúng ta phải nói chỗ này để thế giới hiểu.

Còn sắp tới chỗ nào tăng hay giảm, sẽ căn cứ trên thu nhập bình quân. Đã đóng học phí theo thu nhập thì không có chuyện đắt hay rẻ.

- Nhưng khi số liệu tính toán của Bộ công bố, rất nhiều người dân băn khoăn về tính thực tế chưa phủ rộng hết tất cả các vùng miền?

Không phải như vậy. Khi tính toán là tính  thu nhập đó theo địa phương. Ví như là thu nhập ở Bắc Kạn sẽ thấp hơn thì mức học phí thấp hơn. Thu nhập ở Hà Nội cao hơn thì học phí cao hơn...Tuy nhiên, cao hơn vẫn trong khả năng chi trả chứ không phải cao đến mức không chi trả được.

Học phí mới xây dựng sẽ không có chuyện vì nghèo mà không được đi học. Và tới đây, người học chỉ phải đóng 1 lần, không đóng lung tung nhiều khoản như hiện nay nữa. Như vậy, khi công bố, họ sẽ biết ngay là chỉ phải "đóng một cục". Các trường sẽ không có quyền đòi hỏi phải đóng thêm, lúc đó mới kiểm soát được.

- Và trong tính toán của Bộ lại thiếu phần ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục thì các trường chi tiêu như thế nào: trả lương, đầu tư cơ sở vật chất...

Vấn đề này, các trường đều có kế hoạch chi tiêu. Chúng tôi đã có khảo sát. Cụ thể qua làm việc với Hà Nội thì đều có báo cáo rõ ràng...Và hiện nay đến bất cứ trường học nào ở Hà Nội đều nhìn thấy công bố việc thu và chi của năm học này dán ở trường. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo, và Bộ GD-ĐT cũng có chỉ đạo.

Học phí không "chạy lên" đến sở, đến phòng, mà chi tại trường nên có thể công khai được. Tôi xin nhắc lại, học phí ở phổ thông chỉ chiếm 10% thôi, 90% là Nhà nước cấp. 10% đó yêu cầu là phải đảm bảo chất lượng. Còn sắp tới chỗ nào chi sai sẽ bị xử lý...

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

  • Kiều Oanh (ghi)

******************

Ho ten: Cù Văn Sinh
Dia chi: HAN
Email: cuvansinh@yahoo.com

"Học phí không "chạy lên" đến sở, đến phòng, mà chi tại trường nên có thể công khai được. Tôi xin nhắc lại, học phí ở phổ thông chỉ chiếm 10% thôi, 90% là Nhà nước cấp. 10% đó yêu cầu là phải đảm bảo chất lượng. Còn sắp tới chỗ nào chi sai sẽ bị xử lý... "

Bộ trưởng nói vậy nhưng ngành GD không thể kiểm soát được những khoản thu đầy uẩn khúc tại các trường phổ thông. Ví dụ như các trường hoặc thậm chí các giáo viên chủ nhiệm tự động thu của HS nhiều khoản vô lý như: tiền photo coppy hàng tháng ở Trường THPT Việt Đức- Hà Nội với 20.000 đồng/ HS/ tháng...

Bộ trưởng phải lập hẳn bộ máy theo dõi giống như bộ máy đại diện thanh tra của bộ trong những đợt thi vừa rồi mới có thể tìm ra sự thất thoát được. Bằng không thì thua vì không thể có được bằng chứng nào cả vì không HS nào khi nộp tiền lại bắt buộc được giáo viên ký nhận đâu.

Và còn nhiều mánh khóe tính vi hơn: các trường tiểu học là nhà nước miễn học phí. Nhưng nhà trường lại thu khoản hỗ trợ học đường!?? Liệu nhà nước có phải đến mức "botay.com" không?
 

Họ và tên: Trần Đức
Email: tdtuni@gmail.com

 "Đã có nhiều bài báo nói về việc tăng học phí và phản ứng của các tầng lớp xã hội, nhưng có rất ít bài báo hoặc ý kiến nói chi tiết về hiệu quả, lợi ích của việc tăng học phí. Chất lượng GD-ĐT phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người (người dạy - người học) và hạ tầng vật chất cho giáo dục (trường học, thiết bị, sách giáo khoa...).

Vậy nên, khi tăng học phi, Bộ GD-ĐT nên nêu ra những con số cụ thể đầu tư để nâng cao chất lượng GD. Vví dụ như: tăng lương cho đội ngũ giáo viên các cấp cụ thể là bao nhiêu? Thiết bị giảng dạy ở các cấp được trang bị hiện đại như thế nào? Phương pháp giảng dạy có gì thay đổi so với trước hay không...

Tất cả phải được cụ thể hoá để người dân cảm nhận được rằng việc tăng học phí là thực sự có ích cho con em họ chứ không phải là một gánh nặng. Người dân sẽ dễ dàng chấp nhận bỏ thêm tiền để mua hay đầu tư cho những dịch vụ, sản phẩm mà nó thực sự có giá trị đúng với những gì mà họ bỏ ra.
 

Họ và tên: Thanh
Email: motvisao_chicohainguoi@yahoo.com

Học phí đóng theo thu nhập trung bình ở địa phương. Nhưng ở Hà Nội không phải ai cũng có thu nhập cao vậy thì phải làm sao cho hợp lý? Học phí sẽ được đóng một lần nghĩa là thế nào, sẽ cao hơn hay ít hơn bây giờ? Những việc như tu bổ trường hay xây cổng mới thì nhà nưóc chịu hay phụ huynh phải trả tiền?

Trường em mới xây cổng thì phụ huynh phải đóng tiền mặc dù cổng cũ còn tốt và không ai có ý kiến là phải xây lại cổng mới. Vậy thì theo em Bộ GD-ĐT nên đưa đề án cụ thể để mọi người biết và cho ý kiến được thì làm không được thì dân lại chịu khổ vậy.

Họ và tên: Lê Cảnh Trung
Dia chi: 206 Hoàng Diệu, Tp Đà Nẵng
Email: canhtrungkt@gmail.com

Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân có nói " Khi tính toán là tính thu nhập đó theo địa phương. Ví như là thu nhập ở Bắc Kạn sẽ thấp hơn thì mức học phí thấp hơn. Thu nhập ở Hà Nội cao hơn thì học phí cao hơn...Tuy nhiên, cao hơn vẫn trong khả năng chi trả chứ không phải cao đến mức không chi trả được. " .

Theo tôi, tính theo thu nhập bình quân của địa phương cũng chưa chính xác lắm. Vì nước ta còn nghèo thì trong một địa phương có nhà nghèo, nhà khá giả là chuyện thường.  Vậy khi mình tính mức thu nhập bình quân, thì các nhà khá giả thì có thể dư sức chi trả mức học phí đó. Nhưng các nhà khó khăn thì chưa chắc đã đủ sức.

Học và tên: Anh Tuấn
Dia chi: vinh nghệ an
Email: anhtuan_1710@yahoo.com

Các vị có đi thực tế về các vùng quê thì biết được thu nhập thực tế của người nông dân theo từng vùng, miền? Căn cứ vào đâu mà các vị có số liệu thống kê như vậy? Tình trạng SGK mỗi năm phải sắm một bộ mà mỗi bộ từ 220.000đ đến 700.000 đồng/ bộ tuỳ theo cấp học; Chưa kể học phí, chi phí xây dựng, chi phí xã hội hoá giáo dục, hội trường, hội lớp, quần áo ... thì với những người dân có thu nhập 300.000 đồng / tháng (85% dân số là nnông dân) thì hết mấy %? Không nên ngồi một chỗ để phán mà cần phải có thực tế!
 

Họ và tên: Nghi Hai
Dia chi: hanoi
Email: nghihai@yahoo.com.vn

Nên điều tra số tiền đầu tư cho GD đã sử dụng có đúng mục đích hay không? Các đơn vị sử dụng nguồn ngân sách này có tham nhũng hay không? Trong mua sắm thiết bị dạy học, đầu tư xây dựng  theo tôi lãng phí rất lớn, vì không có cơ chế giám sát. Các cơ quan giám sát, kiểm toán thường là ít khi phát hiện. Nếu không có cơ chế giám sát thì tiền tấn đầu tư cho giáo dục cũng không xuể mà lại có lý do là đầu tư cho HS. Trong khi đó, tài chính ở trường công lãng phí lớn lắm!
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,