221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1252580
Cuộc hội ngộ của các học trò "VIP"
1
Article
null
Cuộc hội ngộ của các học trò 'VIP'
,

8h sáng 16/12, hơn 2.000 cựu HS đại diện cho trên 30.000 HS miền Nam từ khắp mọi miền đất nước đã tề tựu đông đủ, tay bắt mặt mừng trong buổi hội ngộ trong lễ kỷ niệm 55 Trường HS miền Nam trên đất Bắc (1954 - 2009).

Những kỷ niệm "thời cắp sách đến trường trong bom lửa, khói đạn" vẫn nguyên như mới...

Đến dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị...

Cựu HS vượt tuyến Mai Đốc: Quan trọng là người thầy

a
Cựu HS Mai Đốc (Ảnh K.O)
Ngày 20/4/1955 tôi qua vĩ tuyến 17 và được Trung ương cho học Trường cấp 3 liên khu 3 tại Nam Định Năm 1959 tôi vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội học và 1964 tốt nghiệp kỹ sư điện. Ra trường làm ngành điện. Trước khi nghỉ hưu là GĐ Điện lực Thủ Đức (TP.HCM).

Nếu so sánh về cách dạy và học những năm 54  với nay thì thấy rất khác. Vì thời tôi đi học trong kháng chiến chống Pháp, không có sách giáo khoa, không có giáo trình. Thầy lên lớp chỉ mang kiến thức ra giảng, học trò tự ghi chép. Thời đó, chỉ có thầy giảng- trò chép, nhưng chúng tôi tiếp thu kiến thức ngay tại trường.

Ý tôi muốn nói rằng Sách giáo khoa nào có tốt đến đâu, nhưng người thầy không đủ kiến thức giáo khoa và nếu chỉ đem sách ra đọc thì làm sao học trò thấm nhuần được. Thêm nữa, người thầy có phương pháp thì mới tiếp thu, mới giảng dạy được cho HS dù có giáo trình hay không có giáo trình.

GS Phạm Tất Dong (giáo viên Trường HS miền Nam trên đất Bắc): "Tình cảm thầy trò như ruột thịt"

a
Thầy và trò đang "nối" lại liên lạc (Ảnh K.O)

Năm 1954, tôi là phóng viên trao giải tù binh ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Tuy nhiên, vì là người trong ngành giáo dục nên có lệnh ở lại đón các học sinh miền Nam và bố trí vào các trường học.

Miền Bắc những năm 54, 55 quá nghèo. Đồng bào miền Bắc lúc đó đói lắm. Thanh Hóa là vùng an toàn khu nhưng vẫn đói.

Tuy nhiên, HS miền Nam không bao giờ bị đói. Đồng bào miền Bắc  chu đáo lắm nên HS miền Nam lúc nào cũng đầy đủ hơn HS miền Bắc về lương thực, quần áo... Đồng bào miền Bắc thì coi những HS miền Nam như con trong nhà. Họ cũng dạy dỗ, la mắng như con ruột thịt trong nhà.

Tình cảm thầy-trò lúc đó như ruột thịt, sống chung, ăn ngủ cùng HS. Một điều dễ thấy, HS miền Nam chăm học lắm vì ý thức về quê công hiến là rất rõ. Do đó, tôi đưa nhận định "Trường HS miền Nam trên đất Bắc là thành quả của giáo dục cách mạng" là có cơ sở vì lúc đó dạy có mục tiêu, dạy để về miền Nam.

Trước đây làm gì có chuyện thầy giáo cầm phong bì của trò. Thậm chí, thầy có lương thì phải cho trò ăn. Hiện nay thì khác, có thể do đời sống khác dần và thị trường chi phối cách giáo dục nên dần dần mình buông đi những nguyên tắc giáo dục rất quan trọng. Thực ra, giáo dục thì thầy phải gắn với trò nhưng thầy hiện nay không gắn với trò nữa.

Mô hình trường Dân tộc nội trú, các trường trung cấp, dạy nghề...ở Việt Nam muốn làm được như vậy thì phải đặt lại yêu cầu đối với nhà trường, với giáo viên. Dù là không ở chung với HS thì hàng tuần, hàng tháng phải có sự sâu sát với HS hơn, nếu không được hàng ngày như Trường HS miền Nam trước đây.

Nên đưa "Quy chế nuôi và dạy" cho tất cả các trường, chứ không chỉ có dạy như hiện nay. Cả trường ĐH hiện nay, thầy giảng xong về luôn chẳng quan tâm, gần gũi học trò. 

Cựu HS miền Nam (nuôi dưỡng các hệ HS miền Nam) Trương Thị Minh Châu: "Tôi chết thì con được Nhà nước nuôi, chứ cơm sống HS đói không học được"

a
Cựu HS  Trường Thị Minh Châu (Ảnh K.O)

Ở tuổi 84, với những bước đi chập choạng nhưng giọng nói lại sang sảng khi chia sẻ một số câu chuyện "nuôi dạy" những HS miền Nam năm xưa. Bà kể, thời chiến tranh khó khăn thì chồng chất nếu kể thì vài năm không hết.

Còn việc nuôi dạy được bao nhiêu HS miền Nam thì bà nói: "nhiều lắm không thể đếm được, nhưng không bao giờ quên những HS như Trương Quang Được, Nguyễn Bá Thanh, Phan Văn Khải, Trần Đức Lương..."

Công việc của bà lúc đó "ngoài việc cấp dưỡng, phải dạy lề lối, đạo đức cho tất cả HS". Nhớ nhất là lần được cán bộ tuyên dương vì thành tích bắt được trộm trong đêm khi có người lạ mò vào nhà của thầy và trò. Ngay sau lần đó, bà thường xuyên mất ngủ vì sợ có người lạ bỏ thuốc độc vào đồ ăn, thức uống của HS...

Bà nhớ lại "có lần trốn máy bay oanh tạc hồi chiến tranh chống Mỹ nhưng phải duy trì bữa ăn cho HS miền Nam, rồi bị cán bộ nhắc nhở". Tôi đã nói với cán bộ: "Tôi chết thì con tôi được nhà nước nuôi, chứ cơm sống thì HS không có cơm ăn. Bụng đói thì làm sao học được".

  • Kiều Oanh (ghi)
     

    Sau 21 năm tồn tại (1954 -1975) - Trường HS miền Nam trên đất Bắc đã nuôi, dạy và góp phần đào tạo cho đất nước được trên 30.000 cán bộ các loại có năng lực và trình độ, có lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Nhân dân. Trong số đó nhiều người đã trở thành cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, các Tổ chức chính trị xã hội, thành các nhà khoa học đầu ngành của nhiều lĩnh vực....

    Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, đây là dịp để gặp gỡ, trao đổi về những kỷ niệm sâu sắc; đồng thời, khẳng định sự sáng suốt về tầm nhìn xa, trông rộng của Đảng, Bác Hồ. Và cũng là dịp để tri ân các thấy/cô, các anh/chị...vì đồng bào miền Nam đã chia sẻ những gì tốt nhất cho HS miền Nam.

    Đồng thời, là dịp để rút ra những bài học cho sự phát triển nền giáo dục nước nhà. Mỗi người trong hoàn cảnh khả năng và trách nhiệm của mình tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp giáo dục phát triển nhanh hơn, có chất lượng hơn. 

    Theo Phó Thủ tướng, đặc điểm hết sức nổi bật của HS miền Nam là môi trường giáo dục luôn có sự gắn bó giữa thầy và trò. Đối với HS miền Nam, các thầy các cô đồng thời cùng là người cha/mẹ/anh/chị - nhà trường là một "mái nhà" lớn ấm cúng cho tất cả những người con miền Nam xa quê hương.

    Sự thành đạt và đóng góp của các thế hệ HS miền Nam vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng quê hương... khẳng định Trường HS miền Nam trên đất Bắc là mô hình giáo dục rất thành công, tiêu biểu cho ngành giáo dục cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ - lời Phó Thủ tướng.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, mô hình này rất đáng tổng kết không chỉ chiêm nghiệm kinh nghiệm, bằng lòng với nó mà cần có nghiên cứu giải pháp sắp tới phải làm gì để xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang thời gian qua.

    "Đến nay, giáo dục nước nhà đã có sự phát triển về quy mô, hợp tác quốc tế...và đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, so với đòi hỏi của nhân dân, của xã hội, của Đảng và Nhà nước thì còn phải cố gắng nhiều", Chủ tịch Quốc hội nói.

    • K.Oanh
     
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,