221
484
Chuyện giảng đường
chuyengiangduong
/giaoduc/chuyengiangduong/
877924
89% sinh viên quay cóp?
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
89% sinh viên quay cóp?
,

(VietNamNet) - Một cuộc khảo sát của Thanh tra Bộ GD&ĐT tại 12 trường ĐH, CĐ với 1.827 SV thì có đến 1.635 khẳng định sử dụng tài liệu trong thi cử là hiện tượng phổ biến.

Quay cóp nhiều: Do lười học!

Soạn: HA 987863 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thay đổi hình thức thi sẽ giảm tiêu cực. Ảnh Đoan Trúc

Ngoài ra,  85% SV cho rằng hình thức quay cóp là phổ biến; 36% đã từng gặp trường hợp mua điểm, xin điểm; 21% cho rằng hình thức gian lận là thi hộ, thi kèm và có 42% trên tổng số sinh viên khảo sát cho rằng vẫn thường gặp sao chép luận văn. 

Cũng theo số liệu khảo sát của Thanh tra Bộ, có 85% SV cho rằng nguyên nhân dẫn đến gian lận trong thi cử là do SV lười học. Chỉ có 55% cho biết nguyên nhân do kiến thức đại học khó và 47% số SV được khảo sát cho rằng bởi giảng viên không nghiêm.

Điều làm nhức nhối nhất vẫn là hiện tượng chạy điểm trong SV. Với 1.772 SV được hỏi thì có đến 1.162 SV cho rằng thấy hiện tượng chạy điểm ở những môn học cơ sở và 949 SV đã chứng kiến cảnh chạy điểm ở những môn học chuyên ngành.

So với khảo sát cách đây 5 năm, kết quả khảo sát lần này cho thấy tỷ lệ gian lận ở các môn cơ sở đã giảm. Theo báo cáo của ban thanh tra, có thể do các môn này đã có ngân hàng câu hỏi hoặc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Những kết quả này được đưa ra ngày 19/12 tại hội thảo "Giải pháp chống tiêu cực trong thi cử, làm luận văn" tổ chức ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Chống quay cóp bằng thay đổi hình thức thi

Tại hội thảo, nhiều trường đã đưa ra những kinh nghiệm để hạn chế tiêu cực trong thi cử. Biện pháp tối ưu nhất được thừa nhận là thay đổi hình thức thi cử.

PGS.TS Trần Việt Dũng, Trưởng ban thanh tra giáo dục Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, nên tăng cường tỷ lệ các môn thi trắc nghiệm. Đây là một trong những giải pháp mà trường đã làm lâu nay.

Từ năm 2003, ĐH Vinh đã có ngân hàng đề thi cho tất cả các học phần. Trường cũng đã tổ chức thi theo hình thức tự luận, trắc nghiệm và vấn đáp.

 "Với các biện pháp nghiêm trong xử lý vi phạm, đến nay trường đã chấn chỉnh được kỷ cương, nề nếp trong thi cử", PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi-Hiệu trưởng trường ĐH Vinh cho biết.

PGS.TS Nguyễn Văn Yến, Trưởng ban Thanh tra giáo dục ĐH Đà Nẵng cũng đề nghị: "Tổ chức thi cử một cách khoa học là một trong những biện pháp khắc phục tiêu cực. Lập ngân hàng đề thi cho từng môn học, đề thi được chọn ngẫu nhiên. Thực hiện có hai giám thị coi thi, bài thi tập trung về Văn phòng Khoa, hoặc tổ chuyên môn. Tiến hành cắt phách..."

PGS TS Yến đề nghị làm theo quy trình ngược: Tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp, bảo về luận văn, luận án tốt nghiệp với quy mô toàn quốc, đảm bảo thực hiện nghiêm túc như kỳ thi tuyển sinh hiện nay. Việc công nhận tốt nghiệp do hội đồng ngành đảm nhiệm hoặc do một trung tâm đánh giá cấp quốc gia tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp. Việc tuyển sinh, tổ chức giảng dạy, cấp chứng chỉ học phần do cơ sở đào tạo tự chủ.

  • Đoan Trúc 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,