Phường Văn Miếu: Dân có xét nghiệm âm tính mới được về nhà, chủ tịch quận nói gì?

Dù đã gỡ phong toả nhưng tại phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) vẫn yêu cầu người vào địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h. Điều này khiến nhiều người thắc mắc.

{keywords}
Nhiều người băn khoăn vì sao phường Văn Miếu (Đống Đa) yêu cầu người dân vào phường phải có xét nghiệm âm tính  

MXH có nhiều ý kiến cho biết phường Văn Miếu (Quận Đống Đa) sau khi gỡ bỏ phong toả  đang yêu cầu dân vào phường, kể cả người đang trú ở trong phường khi quay vào phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 72h mới vào được.

Điều này khiến không ít người băn khoăn với quy định như vậy có “làm khó” người dân hay không?.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND Quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, đã biết sự việc này và có trao đổi với phường ngay trong tối qua.

Phường lý giải việc này để kiểm soát người ra vào địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho những người dân ở trong phường hiện nay.

“Thực tế có những người dân trước khi phong toả đã đi ra ngoài địa bàn. Đến khi phường hết thời kỳ cách ly, được gỡ phong toả thì người ta quay về.

Lãnh đạo phường nói kiểm soát lượng người dân quay về để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu phong toả trước đây bằng cách: Khi người ta đến địa phận khác ở đến giờ quay về thì xem người ta đã xét nghiệm hoặc test theo quy định của thành phố chưa?. Vì quy định của thành phố là phải xét nghiệm hết cho 100% người dân”, ông Định cho hay.

Theo đó, những người này phải chứng minh đã xét nghiệm chưa, hoặc đã được tiêm vắc xin chưa, nếu chưa xét nghiệm thì phường phải tổ chức xét nghiệm, lên lịch tiêm cho họ.

Ông Định nhấn mạnh, việc làm này nhằm “kiểm tra lại và thống kê ra xem người dân trên địa bàn trước khi cách ly đi ra ngoài” và “hiện nay khi quay về đã xét nghiệm, đã tiêm chưa” để phường tổ chức xét nghiệm và tiêm hết toàn bộ.

Chủ tịch Quận Đống Đa cho rằng "cách làm của phường là hợp lý”, tuy nhiên ông cũng yêu cầu “phải cho người dân về nhà” nhưng cần kiểm tra.

“Những trường hợp đã xét nghiệm có giấy tờ rồi thì cho người dân về. Còn những người chưa có thì phường phải test cho họ ngay để họ về, hoặc chưa tiêm thì đưa vào danh sách để tiêm ngay”, Chủ tịch  UBND Quận Đống Đa nói.

Người mắc Covid-19 giao hơn 100 đơn hàng ở chung cư, hiểm họa chợ online tự phát

Người mắc Covid-19 giao hơn 100 đơn hàng ở chung cư, hiểm họa chợ online tự phát

“Việc các chợ online hoạt động tự phát tại các chung cư rất nguy hiểm. Một hộ bán hàng tại chung cư mắc Covid-19 mà phải phong toả cả khu chung cư thì ảnh hưởng rất lớn”-chuyên gia Trần Đắc Phu nhận định.

Theo ông Định những trường hợp cần yêu cầu giấy xét nghiệm bao gồm: công dân phường, người dân hoặc lao động ở trên địa bàn hay các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường ra ngoài trước khi địa bàn phong toả. Bây giờ họ muốn quay vào phải làm tất cả các quy trình (xét nghiệm, tiêm phòng) để đảm bảo 100% người trên địa bàn được tiêm và xét nghiệm.

Bởi theo ông Định, nếu để mọi người vào, phường không quản lý được thì không biết ai tiêm rồi, ai tiêm chưa, ai xét nghiệm rồi, ai xét nghiệm chưa. Trong khi hiện nay phường đang quản lý được toàn bộ cư dân tại đây – họ đã được xét nghiệm.

Khẳng định việc yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính “không gây khó khăn”, Chủ tịch Quận Đống Đa cho biết chỉ là kiểm tra, thống kê để thực hiện xét nghiệm và tiêm chủng nhằm đảm bảo an toàn không chỉ cho các cư dân đang sinh sống tại phường mà an toàn ngay cho chính những người quay về.

Đối với những cư dân đang sinh sống tại phường thì sau khi gỡ phong toả, vị Chủ tịch Quận cho biết nếu đi làm thì theo quy định của giãn cách hiện nay của Thành phố cần có giấy tờ.

Trước đó, ngày 13/8, UBND quận Đống Đa đã ban hành các quyết định về thành lập vùng cách ly y tế tại 2 phường trên nhưng theo từng khu vực (3 điểm tại phường Văn Chương với 1.460 hộ, 4.750 nhân khẩu; 4 điểm tại phường Văn Miếu với 492 nhân khẩu).

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và số ca bệnh mới tiếp tục tăng trong những ngày gần đây tại địa bàn 2 phường; đặc biệt, riêng trong ngày 21/8, trong số các ca mắc mới tại quận Đống Đa thì có 22 ca mắc mới tại phường Văn Miếu và 2 ca tại phường Văn Chương.

Trước diễn biến dịch phức tạp, chiều 21/8, UBND quận Đống Đa ban hành Quyết định số 2516/QĐ-UBND về việc thành lập vùng cách ly y tế trên toàn bộ 2 phường Văn Miếu và Văn Chương gồm trên 21.000 người để phòng chống dịch Covid-19, thời gian áp dụng 14 ngày, kể từ 18h00 ngày 21/8 đến 18h00 ngày 4/9. Tuy nhiên, tuy nhiên đến ngày 3/9, Quận Đống Đa đã kéo dài cách ly y tế thêm 7 ngày đối với 2 phường này đến 18 giờ ngày 11/9.

Ngày 11/9, Quận Đống Đa đã có quyết định kết thúc cách ly y tế đối với toàn bộ hai phường Văn Chương, Văn Miếu, trừ 4 khu vực do chưa đủ 14 ngày sau khi có ca mắc Covid-19. 

Thay đổi thông tin tiêm vắc xin trên Sổ sức khoẻ điện tử như thế nào?

Thay đổi thông tin tiêm vắc xin trên Sổ sức khoẻ điện tử như thế nào?

Việc có "thẻ xanh'', ''thẻ vàng" tiêm vắc xin để đi lại khiến nhiều người dân lo lắng vì họ đã tiêm vắc xin Covid-19 nhưng không được cập nhật trên Sổ sức khoẻ điện tử.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !