Hà Nội: F0 test nhanh y tế không đón, tự chữa khi âm tính bị gọi đi điều trị tập trung

4 ngày vào khu điều trị, cách ly tập trung vẫn chưa có đơn thuốc; tự điều trị tại nhà 10 ngày test nhanh âm tính mới được thông báo đi điều trị tập trung…

Đây là những phản ánh của một số F0 tại Hà Nội mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày qua.

Chậm được tiếp cận y tế

Chị N.B (Hà Nội) cho biết, con chị đang học lớp 9 là F0, được đưa đi cách ly tập trung cùng các bạn F0 cùng lớp.

“Nhưng hôm nay là 4 hôm rồi mà chưa có đơn thuốc gì cả ạ. Hàng ngày có người đi hỏi xem các triệu trứng của cháu thôi chứ cũng chưa được test hay uống thuốc. Mong các bác sỹ cho e biết như thế có đáng lo ngại không, nếu có thì nên uống thuốc gì để phía gia đình chủ động mua gửi vào cho con (ngoài kẽm với C ra)”, chị N. B đặt câu hỏi với các bác sĩ quân y tư vấn miễn phí cho bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội.

{keywords}
F0 ở nhà 10 ngày, tự test âm nhưng mới được thông báo đi điều trị, cách ly tập trung

Trong khi đó, một công dân khác cũng phải lên mạng hỏi tư vấn của bác sĩ khi chị gái cô bị Covid-19 vào ngày hôm qua.

Hiện chị gái cô chỉ bị nghẹt mũi và chưa có các triệu chứng khác. Tuy nhiên, điều cô lo lắng là y tế không phát cho “thuốc uống kháng virus hay gì cả chỉ bảo súc họng”.

Vì thế, cô này hỏi “giờ cho uống thuốc Favipiravir 400mg luôn được không ạ?”.

Không chỉ chậm tiếp cận với y tế, mà nhiều người dân Thủ đô cũng phản ánh tình trạng phải chờ đợi quá lâu kết quả xét nghiệm khẳng định Covid-19. Điều này khiến nhiều F0 rơi vào tình trạng “khóc dở, mếu dở”.

Đó là trường hợp gia đình anh B. ở khu đô thị cao cấp ở quận Hai Bà Trung. Ngày 4/12, vợ anh bị sốt sau đó 1 ngày thì chị này đau họng, đo nhiệt độ 37.5 độ. Vì nghi ngờ mắc Covid-19 nên chị đã test nhanh cho kết quả âm tính.

Anh B. không có biểu hiện gì nhưng test nhanh lại cho kết quả dương tính.

Sáng 6/12 anh báo cáo lên y tế phường thì đến chiều tối ngày 7/12, y tế phường vào lấy mẫu để làm xét nghiệm PCR.

“Chúng tôi đã nghiêm chỉnh tự cách ly trong nhà và nhờ người nhà mua thuốc tự chữa trị đến ngày 11/12 tôi nhận được điện thoại thông báo của nhân viên y tế phường kết quả: cả hai vợ chồng dương tính”, anh B. cho hay.

Theo anh B  ngay từ khi có dấu hiệu nghi ngờ thì cả hai vợ chồng anh chị đã “ở trong nhà suốt mấy ngày, tự điều trị tại nhà. Đến nay (11/12) là được 10 ngày. Anh chị cũng tự test nhanh tại nhà trong ba ngày liên tiếp 11- 12- 13/12  đều cho kết quả âm tính.

“Trong ngần ấy ngày mà y tế phường không có biện pháp chữa trị hay thăm khám xem bệnh nhân thế nào thì hôm nay tôi lại nhận được điện thoại thông báo đi viện tập trung. Tôi đã trình bày và có đơn xin được điều trị tại nhà từ hôm 11/12 nhưng họ vẫn không chấp nhận”, anh B. thông tin.

Anh B. vô cùng lo lắng và thấy khó hiểu khi đã liên tục test nhanh âm tính 3 ngày mà vẫn phải vào bệnh viện điều trị cùng các F0 khác trong khi trước đó test dương thì chờ đợi mãi không được đưa đi điều trị.

Chuyên gia chia sẻ bài tập thở 'ngồi hoa sen' hiệu quả cho F0

Chuyên gia chia sẻ bài tập thở 'ngồi hoa sen' hiệu quả cho F0

BS Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết khi trở thành F0, trong quá trình điều trị cũng như sau điều trị việc tập luyện của người bệnh vô cùng quan trọng.  

Phải coi test nhanh (kể cả tự test) nếu (+) là người nhiễm Covid-19

Trao đổi với phóng viên về những bất cập đang xảy ra trên thực tế khiến người dân cảm thấy không yên tâm, PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội thẳng thắn chỉ ra nhiều nguyên nhân.

Theo chuyên gia, Hà Nội không nhất quán trong việc ưu tiên F1, F0 điều trị tại nhà, chưa phát huy vai trò của test nhanh và tự test của người dân trong khi nhân viên y tế chậm đến với người dân tại thời điểm họ thông báo đã bị nhiễm/nghi nhiễm Covid-19. Các hoạt động tư vấn từ xa, cung cấp thuốc điều trị, hướng dẫn cách phòng ngừa chưa tốt…

“Những nguyên nhân trên dẫn đến lo lắng cho người dân và nguy cơ làm lan truyền dịch nếu họ không tuân thủ đúng quy định phòng ngừa hoặc tự đến bệnh viện, đồng thời dẫn đến tiếp cận y tế chậm có thể làm tăng nguy cơ tử vong nếu họ bị nhiễm thật hoặc chuyển biến nặng nhanh”, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

{keywords}
Nhiều công dân phản ánh chậm được tiếp cận với y tế cơ sở

Hơn thế nữa, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng, Hà Nội chống dịch vẫn nặng về các biện pháp hành chính, chưa phát huy hết vai trò của người dân và các tổ chức xã hội vào công tác chống dịch.

“Điều này khó đáp ứng với tình hình dịch hiện nay”, PGS. TS Việt Hùng cảnh báo.

Do đó, Hà Nội cần phải nhất quán trong việc cách ly, điều trị tại nhà để mọi người dân chủ động trong việc cách ly, điều trị, nhất là trong những ngày đầu bị nhiễm.

Phải hỗ trợ tối đa cho người dân về các kiến thức tự cách ly, điều trị. Cung cấp nhanh nhất thuốc thiết yếu đặc biệt là thuốc kháng virus cho người nhiễm khi họ điều trị tại nhà.

“Phải coi test nhanh (kể cả người dân tự test) nếu cho kết quả dương  thì xác định là người nhiễm Covid-19. Không làm, không chờ kết quả RT-PCR để khẳng định”, PGS. TS  Việt Hùng nhấn mạnh.

Đặc biệt Hà Nội cần phải thành lập các trung tâm điều phối thuốc để đảm bảo cung cấp thuốc kịp thời cho người nhiễm. Cấp thuốc theo hệ thống y tế sẽ chậm vì mất nhiều thủ tục hành chính, và người nhiễm cũng khác nhau ở các quận huyện.

Hà Nội cần phải tăng cường hơn nữa năng lực xét nghiệm để đảm bảo trả kết quả <12 giờ, tránh tình trạng chờ kết quả xét nghiệm nhiều ngày như hiện nay.

Đặc biệt Thủ đô phải đưa các Bệnh viện phòng khám tư, thày thuốc tình nguyện vào tham gia phòng chống dịch, điều trị người bệnh.

“Các đơn vị chuyên môn cần rà soát lại và tiêm vắc xin sớm cho những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong chưa được tiêm vắc xin. Đặc biệt cần bỏ ngay các biện pháp phòng dịch mang tính hành chính, ít hiệu quả như: Cấm mở cửa hàng sau 21 giờ hoặc không bán hàng tại chỗ...”, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

N. Huyền  

Lương thấp hơn mức giá sinh hoạt chung, áp lực lớn, nhân viên y tế nghỉ việc

Lương thấp hơn mức giá sinh hoạt chung, áp lực lớn, nhân viên y tế nghỉ việc

Công việc nhiều, áp lực lớn nhưng mức lương nhân viên y tế nhận được trong suốt đợt dịch vừa qua lại thấp hơn nhiều so với mức giá sinh hoạt chung.

 

Người dân lùng mua thuốc trị Covid-19 xách tay, tiệm rao vống 'lùa' khách

Người dân lùng mua thuốc trị Covid-19 xách tay, tiệm rao vống 'lùa' khách

Số ca mắc Covid tăng lên cùng với việc cho điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, nhiều người dân đã xoay sở tìm cách mua thuốc trị Covid-19 ở nước ngoài về để phòng sẵn khi cần

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !