Bà Vũ Thị Thanh (SN 1968) run rẩy đứng dậy, vội vịn vào đôi tay đang đưa ra đỡ của nhân viên công tác xã hội. Gần 1 tháng ở bệnh viện chờ tin chồng, bà phải nhờ vào sự hỗ trợ của người khác mới có thể đi lại. Thậm chí, ngay cả việc xin cơm từ thiện, bà cũng không tự làm nổi.

Khoảng giữa tháng Chạp năm ngoái, chồng bà, ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1961) bất ngờ bị gồng cứng toàn thân. Đưa vào bệnh viện ở Bà Rịa - Vũng Tàu, bác sĩ lập tức cho ông chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Ông Hùng đang điều trị tại Khoa Nhiễm Việt Anh.

“Tôi đi lại khó khăn, nhà chẳng có nổi một đồng, bác sĩ ở Vũng Tàu thấy thương quá nên cho mấy trăm nghìn đồng để thuê xe lên thành phố”, bà Thanh giãi bày.

Bác sĩ Phạm Kiều Nguyệt Oanh, Phó trưởng Khoa Nhiễm Việt Anh (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM) cho biết, ông Hùng nhập viện vào ngày thứ 2 của bệnh với biểu hiện cứng hàm, cứng cơ toàn thân, được chẩn đoán bị uốn ván.

Ngay trong ngày đầu nhập viện, ông Hùng đã phải mở khí quản, thở máy do cả người gồng cứng, co thắt khí quản. Ông cũng bị biến chứng nặng của bệnh uốn ván là rối loạn thần kinh thực vật, ngoài ra còn những đợt viêm phổi do nằm lâu.

Đến nay, tuy đã cai được máy thở nhưng ông vẫn phải thở oxy, nằm hồi sức. Thêm vào đó, ông Hùng không có bảo hiểm y tế nên mọi chi phí gia đình phải tự chi trả. Đối với người không còn sức lao động như bà Thanh thì việc này thực quá khó. Suốt một tháng chồng “ngã xuống”, bà phải hoàn toàn dựa vào hàng xóm, cộng đồng mới có hơn 30 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí cho chồng. Đến nay đã chẳng cách nào lo tiếp.

Bà Thanh được nhân viên công tác xã hội dìu vào thăm chồng.
Do ông Hùng nằm trong phòng hồi sức nên bà Thanh chỉ có thể đứng nhìn từ cửa.

Vợ chồng bà Thanh không có nhà cửa, đất đai. Nhiều năm nay, họ thuê trọ ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để sinh sống. Khi còn khỏe, bà đi làm giúp việc cho người ta, còn ông Hùng làm mướn bất cứ việc gì để có tiền đóng trọ và nuôi 2 con nhỏ ăn học.

Khoảng 3 năm trước, bà Thanh bất ngờ bị đau bại toàn thân, sau đó chẳng có sức lực để làm bất cứ việc gì. Trải qua thời gian dài châm cứu, đến nay, bà có thể đi lại nhưng chậm chạp và phải có điểm tựa. Ở nhà, bà cũng chẳng bê được đồ vật, hai đứa trẻ mới 11 và 12 tuổi đã phải sớm tự lập.

Những ngày ở bệnh viện, dẫu lo cho 2 con nhỏ dại ở nhà nhưng bà Thanh bất lực. Ngay cả viện phí để cứu chồng bà còn chưa lo nổi, 2 đứa con đành phó thác nhờ hàng xóm.

Sau một tháng điều trị tích cực thì ông Hùng đã qua được giai đoạn nguy kịch. Bác sĩ cho biết, sắp tới, ông sẽ được tập vận động trở lại, tập thở, tập ăn. Đối với bệnh uốn ván thì khả năng bệnh nhân sống, phục hồi cao. Nếu không gặp biến chứng, ông Hùng sẽ sớm được xuất viện, tuy nhiên vẫn cần được chăm sóc ở nhà đến khi khỏe lại.

Hai đứa trẻ mới 11, 12 tuổi phải đón một cái Tết không có cha mẹ ở bên.

Đáng tiếc với hoàn cảnh chật vật của gia đình họ thì ngay cả chuyện ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đã khó lo liệu, huống gì còn đang nợ viện phí và vẫn chưa biết ngày về. Nghĩ đến việc bỏ hai đứa nhỏ bơ vơ suốt mùa Tết vừa qua, bà Thanh đau buốt lòng.

Giờ cả nhà chỉ có thể hy vọng vào chồng tôi, nên cầu mong sao ông ấy tai qua nạn khỏi, chứ có bề gì thì 3 mẹ con tôi không biết sống làm sao”. Người phụ nữ yếu cuối cúi gầm mặt, giọng rầu rĩ.

Rất mong các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ, giúp đỡ để gia đình ông Hùng, bà Thanh và hai đứa trẻ sớm được đoàn tụ.

(Ảnh, clip: Khánh Hòa)

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM;

Hoặc bà Vũ Thị Thanh; Địa chỉ: Tổ 12, khu phố Hải Sơn, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Điện thoại: 0387408699 (bà Thanh).

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.027  (Ông Nguyễn Văn Hùng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.