Hè đến, lại nóng chuyện nên cho bé sắp vào lớp 1 học hay chơi

Dịp hè trước khi trẻ vào lớp 1, không ít người có tư tưởng cho con chơi cho thoải mái nhưng cũng có rất nhiều phụ huynh xác định cho con học trước để khỏi bỡ ngỡ.

Khi vào lớp 1, trẻ nhỏ bắt đầu con đường học hành quy củ hơn với những yêu cầu nghiêm khắc của nhà trường, chứ không còn dễ dãi (thỉnh thoảng nghỉ 1 vài buổi cũng không sao) như ở mẫu giáo.

Dịp hè trước khi trẻ vào lớp 1, không ít người có tư tưởng cho con chơi cho thoải mái nhưng cũng có rất nhiều phụ huynh xác định cho con học trước để khỏi bỡ ngỡ.

Học hè chỉ để chọn cô, chọn lớp

Ngay từ những tháng cuối của lớp mẫu giáo lớn, chị Thanh Vân (Thanh Trì, Hà Nội) đã đôn đáo tìm và đăng ký học thêm cho con gái tại nhà một cô giáo lớp 1 được cho là dạy giỏi.

Chị Vân cho biết: “Tôi nghĩ trường tốt không bằng cô tốt nên để cháu học trường gần nhà cho tiện, thế nhưng, cũng phải kỳ công cho con theo lớp học thêm của một cô giáo dạy giỏi. Nhiều hôm buổi tối, mưa gió, cho con đi học cũng nản lắm nhưng vẫn phải cố để sau này nhờ cô nộp hồ sơ và nhận vào lớp của cô. Nhiều khi nghĩ mình thừa sức dạy con (tôi cũng là giáo viên cấp 2) mà sao phải khổ thế này, nhưng không cho con học thì lại lo con không được vào lớp tốt”.

Học trước để không thua bạn bè

Theo quy định của bộ GD-ĐT, chương trình học hết lứa tuổi mầm non chỉ làm quen với 24 chữ cái, nhận biết từ số 1 - 10, cấm dạy thêm, học thêm cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, số học sinh vừa vào lớp 1 đã đọc thông viết thạo thì rất nhiều. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh lo con thua bạn bè, vào lớp 1 đuối so với các bạn nên tăng cường học hành.

Anh Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi không ủng hộ việc các cháu cuối cấp mẫu giáo phải đôn đáo đi học thêm trước chương trình lớp 1. Thế nhưng, đây là phong trào rồi, không cho con học thì lo con không theo được, lại thua kém bạn bè đi học trước. Vậy nên kiểu gì các bé vẫn cứ phải đi học".

Anh Tuấn hướng dẫn con trai tập tô/viết chữ

“Mỗi lứa tuổi có chương trình học phù hợp, học trước là phản khoa học, ví dụ trí nhớ chưa hoàn thiện, cơ tay chưa cầm bút vững… Các con biết trước dễ sinh chủ quan, lười học khi vào học chính thức lớp 1…”, anh Tuấn lo lắng chia sẻ thêm.

Vừa học vừa chơi để làm quen

Có thể thấy rất nhiều phụ huynh không muốn cho con học trước chương trình nhưng lại sốt ruột khi thấy con người khác học.

Cùng chung tâm lý đó, chị Loan (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tâm sự: "Mình có con trai 6 tuổi năm nay vào lớp 1. Bé là con trai đầu lòng, vì vậy, mình khá lo lắng về vấn đề học của con. Trong khi các mẹ luôn bàn luận hỏi han là cho con đi học ở đâu vì con họ đã đi học và biết đọc biết tô chữ rồi thì con mình vẫn chưa đi học, chỉ biết vốn từ ít ỏi do mẹ tự dạy kèm. Mình cũng phân vân, thế nhưng, nghĩ thương con còn bé nên mình chưa cho con đi học thêm chữ sớm như các bạn.

Chị Loan: nghỉ hè của năm chuyển giao như thế này mình sẽ vẫn cho con đi học

Đến nay, con đã chuẩn bị bế giảng tốt nghiệp mẫu giáo để nghỉ hè. Vợ chồng mình đã bắt đầu tìm địa điểm cho con đi học chữ để chuẩn bị hành trang bước vào lớp 1. Tuy nhiên, mỗi tuần bé nhà mình chỉ học 1 buổi, còn lại là dành thời gian cho con chơi, giải trí. Mình xác định việc học hành chủ yếu chỉ là tiếp xúc và làm quen".

Học kỹ năng và chuẩn bị tâm lý vào lớp 1

Không bị cuốn theo xu hướng, chị Bích Hải (Hoài Đức, Hà Nội) có quan điểm và lựa chọn khác: "Con tôi năm nay cũng vào lớp 1 nhưng tôi không nặng nề việc học hành với cháu. Dù là hè cuối bậc mẫu giáo nhưng tôi vẫn để con chơi, miễn cháu ngoan và thoải mái. Việc học là cả đời, nên đừng gây áp lực cho con ở tuổi này. Thực ra, ở trường mầm non cháu cũng đã được học chút ít, cộng với mẹ thỉnh thoảng dạy thêm ở nhà kiểu vừa học vừa chơi, giờ đã có thể đọc viết nhưng chưa thông thạo. Thế nhưng, tôi nghĩ việc học thêm trước hè này cũng không cần thiết, thay vào đó, tôi hướng cho cháu học kỹ năng hơn.

Bé Ngọc Diệp (con gái chị Bích Hải) được mẹ cho chơi thoải mái trước khi bước vào lớp 1

Đồng ý với chị Hải, thành viên Cờ thông minh khi tranh luận trên diễn đàn Lamchame cho rằng: Ở tuổi này bé chuyển từ môi trường mẫu giáo sang môi trường học ở tiểu học nên cần nhất là rèn luyện khả năng tập trung cho bé, nhất là những bé hiếu động ngồi một chỗ học cả là một vấn đề.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tâm lý cũng khuyên rằng: Chuyện học hành, giờ giấc giữa bậc mầm non và tiểu học khác xa nhau. Vậy nên, thay vì học trước chương trình, phụ huynh nên ưu tiên giúp con chuẩn bị tâm lý, kỹ năng học tập, sức khỏe… phù hợp với cấp tiểu học. Cụ thể phụ huynh nên rèn luyện cho con các kỹ năng biết tự ăn, ăn được nhiều món ăn khác nhau; tập cho bé ngủ trưa theo đúng giờ ngủ trưa ở trường học để bé làm quen và thích nghi dần…

Theo bạn, có nên cho các bé mẫu giáo lớn học trước chương trình lớp 1 không, đặc biệt là vào dịp hè này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách gửi mail tới địa chỉ Tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment dưới bài viết.

Vân Khánh/VietNamNet

Thăm dò ý kiến

Khi có con chuẩn bị vào lớp 1, dịp hè này bạn sẽ cho con làm gì?




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.