Không muốn con sinh ra bị dị tật, mẹ bầu cần tuyệt đối tránh 4 việc này

Nếu mẹ tiếp tục uống rượu bia, hút thuốc lá khi mang bầu, nguy cơ sinh con dị tật chắc chắn sẽ tăng.

Nếu mẹ tiếp tục uống rượu bia, hút thuốc lá khi mang bầu, nguy cơ sinh con dị tật chắc chắn sẽ tăng.

Khi mang thai, ai cũng mong sinh con lành lặn, khỏe mạnh. Vậy nhưng hiện nay, tỉ lệ các bé sinh ra với dị tật bẩm sinh ở hệ thần kinh, tim, chân tay,.. đang ngày càng gia tăng. Điều này có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mẹ trong suốt thai kỳ. Nếu mẹ bầu thường xuyên vi phạm những "điều cấm kỵ" dưới đây thì tỉ lệ con sinh ra bị dị tật sẽ tăng. 

Ăn những thức ăn không lành mạnh

Dinh dưỡng của mẹ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định trực tiếp sự phát triển của thai nhi. Nếu trong thời kỳ mang thai mà mẹ không chịu bổ sung dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn không lành mạnh thì thai nhi sẽ không thể phát triển toàn diện. Ngoài ra, khi mua thực phẩm, mẹ cũng nên chú ý đến hạn sử dụng, tránh các loại để đã lâu vì chúng chứa lượng lớn độc tố. Khi mẹ ăn phải, lượng độc tố này sẽ theo nhau thai tấn công vào nhiễm sắc thể trong bào thai, dẫn đến hậu quả dị tật thai. 

Uống bia, rượu, đồ uống có cồn

Khi bà bầu uống rượu bia, chất cồn đi vào máu và truyền trực tiếp đến thai nhi thông qua nhau thai. Vì hệ tuần hoàn của thai nhi chưa hoàn thiện nên không thể chuyển hóa rượu như ở người trưởng thành. Khi đó, nồng độ cồn trong máu của trẻ sẽ cao và khiến trẻ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng để phát triển cơ thể đặc biệt là các tế bào não. Hậu quả là khi sinh ra, bé có thể gặp các dị tật về não, khớp, tay chân,... Đặc biệt, nhiều người chủ quan cho rằng bà bầu chỉ cần kiêng rượu còn bia vẫn có thể uống. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, ngay từ trước khi mang bầu, mẹ đã nên "nói không" với tất cả các loại rượu, bia, đồ uống có cồn.

khong muon con sinh ra bi di tat, me bau can tuyet doi tranh 4 viec nay - 1

Phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh xa đồ uống có cồn, kể cả bia hay rượu vang. (Ảnh minh họa)

Làm tóc bằng thuốc, trang điểm 

Trong thuốc uốn tóc, thuốc nhuộm tóc và mỹ phẩm có chứa một lượng lớn các loại hóa chất như toluene, amino, nitro, benzen amin, amin DNOC asen, chì, thuỷ ngân,... Chúng có thể bị hấp thụ qua da, niêm mạc mũi của phụ nữ mang thai, đi vào máu và tấn công thai nhi qua nhau thai. Vì vậy, khi mang thai, mẹ không nên làm uốn, ép hay nhuộm tóc. Còn nếu muốn trang điểm, mẹ cần xem xét thật kỹ các loại đồ mỹ phẩm, tốt nhất nên dùng các loại có nguồn gốc thiên nhiên, thành phần lành tính và có dấu báo hiệu dùng được cho bà bầu. 

Uống thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ 

Các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống nôn, chống động kinh, giảm đau hay thuốc chống ung thư đều có thể dẫn đến dị tật thai nhi. Vì vậy, khi gặp vấn đề về sức khỏe trong lúc mang bầu, mẹ nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể cách chữa trị an toàn, hiệu quả. 

khong muon con sinh ra bi di tat, me bau can tuyet doi tranh 4 viec nay - 2

Mẹ uống thuốc "vô tội vạ" là một trong những nguyên nhân chính gây ra dị tật thai nhi.
(Ảnh minh họa)

Theo Vân Anh (Dịch từ Bestchinanews) (Khám Phá)


tin sức khỏe

Bà bầu cần tránh

lưu ý khi mang bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.