Đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup với trận đấu gặp Lào vào 19h30 tối nay trên sân Bishan (Singapore). Hàng triệu người hâm mộ bóng đá trong nước đã háo hức dõi theo trận đấu trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, nền tảng số YouTube, mạng xã hội...

Tuy nhiên, trong phần hát Quốc ca mở đầu trận đấu, khán giả theo dõi trên kênh YouTube không nghe được lời hát Quốc ca với lý do "bản quyền". Theo đó, trên màn hình trận đấu hiện dòng thông báo: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm".

Thông tin này đã khiến không ít khán giả bất bình bởi ngay chính Quốc ca của nước mình cũng không được nghe.

Khán giả không nghe được Quốc ca khi mở đầu trận đấu Việt Nam và Lào. Ảnh: CMH

Khán giả không nghe được Quốc ca khi mở đầu trận đấu Việt Nam và Lào. Ảnh: CMH

Trước đó, Quốc ca Việt Nam bị "đánh bản quyền" trên YouTube đã gây không ít tranh luận. 

Ca khúc "Tiến quân ca – Quốc ca” đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng nhân dân và Tổ quốc vào năm 2006.

Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị ca khúc này. Những ai muốn làm các sản phẩm âm nhạc liên quan đến "Tiến quân ca" đều phải xin phép cơ quan giữ  quyền tác giả tác phẩm.

Tuy vậy, một bản ghi âm ca khúc "Tiến quân ca" lưu hành trên YouTube và bị một đơn vị truyền thông khiếu nại về bản quyền khiến dư luận xôn xao. Cụ thể, "Tiến quân ca" khi đăng tải lên YouTube bị BH Media xác nhận sở hữu và nhận vơ bản quyền”.

BH Media cho biết, họ mua bản quyền ghi âm “Tiến Quân Ca” từ Hồ Gươm Audio, và gắn “Content ID” vào bản thu  âm này. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, Hồ Gươm Audio khi thu âm “Tiến Quân Ca” để khai thác quyền liên quan đã xin phép quyền tác giả tác phẩm?

Hơn nữa, giới chuyên môn còn đặt câu hỏi, làm thế nào để phân biệt bản thu âm “Tiến Quân Ca” của Hồ Gươm Audio với bản thu âm ca khúc này của các hãng khác? Hay BH Media sẽ dùng “gậy bản quyền” vô tội vạ với tất cả các bản thu âm “Tiến Quân Ca”?..

"Content ID" là công cụ để chủ sở hữu bảo vệ bản quyền sản phẩm của mình và thu tiền quảng cáo từ YouTube, hệ thống này cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video trên YouTube có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu của họ. 

Theo Lao Động

Diễn biến vụ bản quyền 'Tiến quân ca' và 'Giấc mơ trưa'

Diễn biến vụ bản quyền 'Tiến quân ca' và 'Giấc mơ trưa'

Liên quan đến vụ việc nhạc sĩ Giáng Son bức xúc khi bị khiếu nại bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa", câu chuyện vẫn chưa có hồi kết.