“Tình hình ở Donbass vô cùng khó khăn. Quân đội chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng nhằm ngăn các đòn tấn công của đối phương, cũng như gây ra những thiệt hại to lớn cho họ. Lực lượng vũ trang ở Avdiivka, Pisky, Maryinka, Bakhmut và nhiều khu vực khác thuộc tỉnh Donetsk đang nỗ lực hết sức, và thật buồn khi nhiều sinh mạng đã mất đi do chiến sự”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng tải đêm 7/8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Điều quan trọng hiện nay chính là nhiều loại vũ khí cho các lực lượng vũ trang Ukraine, và chúng tới từ các đối tác của chúng tôi. Mỗi ngày, chúng tôi đều tăng cường tuyến đường cung ứng nhằm đưa nhiều loại vũ khí mạnh hơn và có tầm bắn xa hơn ra tiền tuyến”, ông Zelensky nói thêm.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, nước này “sẽ không từ bỏ bất kỳ thứ gì, và nếu Moscow cho tổ chức nhiều cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ thuộc Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của những lực lượng vũ trang Nga, thì sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa hai bên”.

Chỉ 30% vũ khí viện trợ tới tay lính Ukraine

Bản báo cáo được trang CBS News công bố gần đây cho thấy, dù Mỹ và các quốc gia đồng minh đã gửi nhiều lô vũ khí viện trợ tới Ukraine nhưng chỉ có 30% trong số đó tới được tiền tuyến, nơi các lực lượng vũ trang Kiev đang giao tranh với quân đội Nga.

“Mỹ đã phê chuẩn các gói viện trợ vũ khí và kinh tế có trị giá 54 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Anh và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu cũng lần lượt bỏ ra các khoản viện trợ trị giá lần lượt 3 tỷ USD và 2,5 tỷ USD cho Kiev. Phần lớn các trang thiết bị từ súng trường, lựu đạn, tên lửa chống tăng cho đến những hệ thống tên lửa phóng loạt được chuyển vào Ukraine thông qua vùng biên giới với Ba Lan”, báo cáo của CBS News viết. 

UAV Switchblade Mỹ viện trợ cho Ukraine được bán trên ‘web tối’. Ảnh: RT

Ông Jonas Ohman, người sáng lập một tổ chức cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine có trụ sở ở Lithuania nói rằng, tất cả các vũ khí và khí tài “đều đi qua biên giới, rồi một chuyện gì đó đã xảy ra và khiến chỉ 30% số vũ khí đó đến được đích cuối cùng, tức tới tay binh sĩ Ukraine”. 

“Việc trang bị vũ khí cho binh sĩ Ukraine liên quan đến việc điều hướng một mạng lưới phức tạp gồm các quan chức quyền lực, những nhà tài phiệt cùng một số nhân vật chính trị”, ông Ohman nói.

Bà Donatella Rovera, cố vấn cấp cao về khủng hoảng thuộc một tổ chức nhân quyền, nói với CBS News rằng thực sự không có thông tin nào về số vũ khí phương Tây cung cấp cho chính quyền Kiev sẽ đi đâu. “Điều thật sự đáng lo ngại là một vài quốc gia gửi vũ khí dường như không nghĩ rằng đó là trách nhiệm của họ, khi phải đưa ra một cơ chế giám sát chặt chẽ”, bà Rovera nhận định. 

Ukraine nhận vũ khí mới, rộ tin Mỹ viện trợ thêm 1 tỷ USD cho KievTheo giới chức Ukraine, nước này sẽ sớm nhận được một lô khí tài quân sự mới gồm tiêm kích và xe tăng từ Bắc Macedonia.