221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
860978
Một ngày trước khi vào WTO: DN Việt nghĩ gì?
1
Article
null
Một ngày trước khi vào WTO: DN Việt nghĩ gì?
,

(VietNamNet) - Chỉ còn một ngày nữa VN chính thức trở thành thành viên của WTO, biển lớn đã nằm ngay dưới chân mỗi doanh nghiệp VN. VietNamNet trò chuyện với các doanh nhân đang kinh doanh trong ngành thuộc nhóm nguy cơ bị cạnh tranh cao trong thời kỳ hậu WTO như dịch vụ ăn uống, phân phối bán lẻ… Hồi hộp có, âu lo có nhưng trên hết vẫn là tư thế sẵn sàng tận dụng lợi thế và cơ hội từ WTO.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc marketing Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn kim:

“Hội nhập không chỉ là biên giới quốc gia mà quan trọng là nhận thức của khách hàng”

Soạn: HA 947023 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khách hàng mua sắm tại Trung tâm Sài Gòn Nguyễn Kim. Ảnh: N.Sa

- Như ông đã biết, thời điểm VN gia nhập WTO sẽ trở thành hiện thực trong ngày 7/11 tới đây. Là doanh nghiệp bán lẻ trong ngành hàng điện tử - một ngành có nguy cơ cạnh tranh cao hiện Nguyễn Kim đã và đang chuẩn bị những gì để hội nhập vào môi trường kinh doanh quốc tế?

- Theo tôi các doanh nghiệp VN nhìn chung, đặc biệt như các trung tâm phân phối lẻ như chúng tôi, phần lớn còn rất non trẻ và thiếu hẳn kinh nghiệm khi tham gia một cuộc chơi lớn. Vì vậy, vấn đề chúng tôi quan tâm và đã triển khai thực hiện là chuẩn bị cho mình những kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang hoạt động.

Cụ thể, về yếu tố nội tại chúng tôi trang bị tốt điều kiện phục vụ cho hoạt động như chuẩn hóa và vi tính hóa hệ thống quản lý; tổ chức, đào tạo nhân sự; trang bị các phương tiện hiện đại và môi trường mua sắm thoải mái cho khách hàng; xây dựng các chiến lược phát triển về sản phẩm, dịch vụ…

Với thị trường, đại diện là khách hàng, Nguyễn Kim tối đa hóa quyền lợi cho khách hàng mua sắm như thường xuyên vận động các tập đoàn điện tử tổ chức các chương trình mua sắm, giới thiệu sản phẩm…

Vào WTO, sự hội nhập không chỉ là biên giới quốc gia nữa mà chính là cách suy nghĩ, cách làm và cách khách hàng nhận thức về chính quyền lợi của mình. Tại Nguyễn Kim, chúng tôi cố gắng giới thiệu những sản phẩm mới nhất vừa có mặt tại thị trường các nước đến người tiêu dùng VN, đây cũng là cách nâng cấp chất lượng mua hàng của khách hàng. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực về khuyến mãi, hậu mãi… cũng nhằm mục đích nâng tầm quyền lợi của người tiêu dùng VN ngang tầm với quyền lợi của người tiêu dùng ở các nước phát triển.

Với đặc thù kinh doanh, chúng tôi đã chuẩn bị cho mình một đối sách để thực hiện khi các tập đoàn bán lẻ du nhập vào VN. Chưa thể khẳng định sự thành công bây giờ, nhưng chắc chắn rằng chúng tôi không bỡ ngỡ khi đã xác định mục tiêu ứng phó và phát triển của mình.

- Thưa ông, tôi được biết hiện các nhà bán lẻ chuyên nghiệp trong lĩnh vực hàng điện tử mang tầm quốc tế như Best Buy, Circuicity… đã thăm dò thị trường VN, chực chờ cơ hội sau khi VN trở thành thành viên của WTO. Là nhà bán lẻ tại VN ông có suy nghĩ và nhận định gì? Ông đánh giá khả năng cạnh tranh của Nguyễn Kim so với các đối thủ nặng kí trên như thế nào?

- Tôi cho rằng đó là điều tất yếu, đặc biệt với thị trường VN được đánh giá là tiềm năng và kênh bán hàng hiện đại có tốc độ tăng trưởng ngày một cao. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị cho mình một kế hoạch tương đối chi tiết cho lộ trình hội nhập và phát triển của mình.

Điều có lợi cho Nguyễn Kim là chúng tôi có thể nghiên cứu được lịch sử phát triển và cách họ thâm nhập thị trường vào các quốc gia khác để có đối sách thích hợp… Từ đó luôn chuẩn bị cho mình một tinh thần rút ngắn các khoảng cách với các tập đoàn này. Xin phép không công bố ở đây và sẽ minh chứng sau này với những hoạt động sắp tới của Nguyễn Kim qua kế hoạch phát triển 5 năm sắp tới.

Riêng với Nguyễn Kim, qua một thời gian nghiên cứu các nước phát triển, đồng thời với sự tư vấn, chia sẻ từ các tập đoàn điện tử, chúng tôi tự tin vì đã định ra được hướng đi riêng của mình. Và như trên đã nói, chúng tôi đã xây dựng một đối sách cho Nguyễn Kim trong tình hình thị trường lúc bấy giờ mà chúng tôi nghĩ sẽ thành công giống như các thị trường bán lẻ ở Nhật Bản hay Hàn Quốc…

- Tôi cũng được biết Nguyễn Kim đang có chiến lược phát triển thành chuỗi cửa hàng ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

- Mô hình nhân chuỗi cửa hàng là một phần trong kế hoạch phát triển 5 năm tới của Nguyễn Kim, dự kiến chúng tôi sẽ phát triển thêm 2 Trung tâm nữa tại TP.HCM và các trung tâm khác tại Hà Nội, Cần Thơ và Đà Nẵng, sẽ là 6 trung tâm từ nay cho đến năm 2008.

Tiến sĩ Lý Quí Trung, Thành viên sáng lập và là Tổng giám đốc Phở 24:

“Tại sao VN không có doanh nghiệp địa phương xây dựng chuỗi thức ăn nhanh mà KFC, Jolibee, McDonald’s... đã dầy công hướng dẫn người tiêu dùng VN?”

Soạn: HA 947031 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Lí Quí Trung. Ảnh: Minh Tâm

- Thưa ông, vừa qua Phở 24 đã bắt tay với Tập đoàn VinaCapital (bán 30% cổ phần cho VinaCapital), ông có thể cho biết vì sao có sự hợp tác này và tại sao không là ai khác mà là Tập đoàn tài chính VinaCapital?

 - Hợp tác với VinaCapital là sự hợp tác chiến lược vì ngoài việc tăng vốn để đầu tư bếp trung tâm và phát triển thêm cửa hàng, VinaCapital còn có thể hỗ trợ Phở 24 trong việc hoạch định chiến lược tài chính, tái cấu trúc công ty và một số lĩnh vực khác mà Phở 24 còn thiếu kinh nghiệm. Chúng tôi chọn VinaCapital vì đây là công ty có uy tín và bề dầy kinh nghiệm.

- Phở 24 vốn được xem như là một “hiện tượng” nhượng quyền thành công tại VN, hay nói ví von là McDonald’s của VN. Vậy ông đã làm những gì để xây dựng được thương hiệu phở 24?

- Để xây dựng thương hiệu Phở 24 thành công bước đầu như ngày hôm nay chính là nhờ sự chuẩn bị chu đáo và nghiên cứu tỉ mỉ từ mô hình kinh doanh đến phương thức nhân rộng mô hình kinh doanh thông qua chiến lược hợp tác và bán franchise.

Về mô hình kinh doanh thì Phở 24 đã mạnh dạn trình bày món phở thuần tuý VN theo một phong cách mới, mang tính hiện đại hơn. Về phương thức kinh doanh thì Phở 24 đã chọn cách làm franchise khá mới mẻ nhưng có nhiều điểm thích hợp với đặc điểm môi trường kinh doanh tại VN mà các doanh nghiệp khác chưa khai thác hết.

Hai bước đi vừa nêu trên đã tạo cho Phở 24 một phong cách riêng biệt, một nền tảng căn bản để nhân rộng thương hiệu. Dĩ nhiên là chất lượng sản phẩm rất quan trọng vì cuối cùng thì đã bán phở thì phở phải ngon! Và cái ngon ở đây cũng phải có yếu tố hiện đại, đó là bổ dưỡng, sạch sẽ và không quá béo.

- Ngành dịch vụ ăn uống được các nhà đầu tư đánh giá rất cao và chắc chắn là sau khi VN vào WTO sẽ có những “ông lớn” của ngành đặt chân vào VN. Ông có nhận định gì và so sánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp VN, cụ thể là Phở 24 với các “đại gia” thức ăn nhanh khác như thế nào?

- Một khi VN gia nhập vào WTO thì chắc chắn các thương hiệu quốc tế sẽ tràn vào thị trường với hơn 80 triệu dân này. Ngành ẩm thực sẽ không là một ngoại lệ và thực vậy các “ông lớn” trong ngành này đã lấp ló ngoài cửa, trong đó có McDonald’s, Pizza Huts, Starbucks, Gloria Jeans, Coffee Beans & Tea Leaf…

Trong bối cảnh đó, ít nhiều gì doanh số của các doanh nghiệp ẩm thực VN cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là giới trẻ. Thực vậy, đa số các thương hiệu ẩm thực nêu trên đều nhắm chủ yếu vào thị trường trẻ tuổi, những khách hàng luôn sẵn sàng sử dụng thử những mặt hàng mới có chú trọng đến phong cách sống (life style) và thời thượng hơn.

Với nhiều sự lựa chọn như vậy, sẽ chỉ có những doanh nghiệp biết cập nhật những xu thế mới (một phần tạo nên bởi các thương hiệu quốc tế) mới có khả năng cạnh tranh tốt.

Người Philippines đã chứng minh rằng bánh mì kẹp thịt hambuger của họ vẫn có thể cạnh tranh lấn lướt người khổng lồ McDonald’s trên đất Phi. Tại sao VN lại sẽ không có doanh nghiệp địa phương nào xây dựng chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hambuger để chiếm lĩnh thị trường ăn nhanh mà KFC, Jolibee và Loterria (mà sắp tới đây thêm McDonald’s) đã dầy công hướng dẫn người tiêu dùng VN?

- Nhiều doanh nhân quan niệm phải vững mạnh trên sân nhà trước mới tiến quân ra nước ngoài, nhưng Phở 24 lại là thương hiệu tiến ra nước ngoài từ rất sớm. Ông có thể cho biết quan điểm của mình cũng như những bí quyết riêng để chinh phục thị trường “ngoại”?

- Bí quyết riêng của Phở 24 cũng rất là cơ bản, đó là liên tục củng cố chất lượng tô phở, chất lượng dịch vụ, chất lượng trang trí nội thất của từng cửa hàng để khách hàng tiếp tục quay lại dù có ăn thử bánh mì hambuger cho biết!

Ông Ralf Mattheas, Tổng Giám đốc Công ty Taylor Nelson Sofres (TNS) VN trong buổi giao lưu với hơn 50 doanh nghiệp Mỹ do Phòng Thương mại Hoa Kỳ - Amcham VN mới đây đã cho biết:

Gia nhập WTO xu hướng tiêu dùng sẽ thay đổi và phát triển theo hướng tích cực hơn. 

“Trong những năm gần đây VN có những thay đổi nhanh chóng cả trong lĩnh vực kinh tế, xã hội. Ví dụ như máy vi tính và internet ngày càng phổ biến (45% dân số biết cách lướt web), ngày càng nhiều người VN chọn loại hình đi du lịch nước ngoài để thư giãn, nhiều dự án xây dựng qui mô lớn đã được triển khai và số người gửi tiết kiệm ngân hàng ngày một tăng…

Với sự kiện VN gia nhập WTO tôi cho rằng sắp tới nền kinh tế VN sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và theo đó là xu hướng tiêu dùng cũng có sự thay đổi và phát triển theo hướng tích cực.

Người tiêu dùng sẽ chi tiêu và mua sắm nhiều hơn, đặc biệt quan tấm đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân như bảo hiểm, sức khỏe, mỹ phẩm dành cho nam giới, sản phẩm chăm sóc trẻ em… Và người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn, đòi hỏi những sản phẩm mang lại sự thoải mái, tiện nghi với chất lượng, dịch vụ cao.

Điều đó cho thấy để hội nhập doanh nghiệp cần phải đủ sức đáp ứng yêu cầu mới của thị trường, đủ lớn để tận dụng được cơ hội thị trường mang lại”.

  • Nguyễn Sa thực hiện

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,