221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
941154
Hội chợ "Made in Việt Nam": Coi thường người tiêu dùng
1
Article
null
Hội chợ 'Made in Việt Nam': Coi thường người tiêu dùng
,

(VietNamNet) - Hiện tượng loạn "hội chợ bịp người tiêu dùng" đã được cảnh báo nhiều lần, nhưng không hề giảm mà ngày càng công khai. Hội chợ "Made in Việt Nam - Đà Nẵng 2007" là một trường hợp mới nhất.

Hội chợ với cổng vào hoàng tráng ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Hội chợ với cổng vào hoành tráng ngay tại trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Ngày 24/5/2007, tại Công viên 29/3 thành phố Đà Nẵng, Công ty Hội chợ - Triển lãm Bắc Hà đã khai mạc “Hội chợ Made in Viet Nam - Đà Nẵng 2007”, được giới thiệu với chủ đề “xuất nhập khẩu và tiêu dùng”, quy tụ gần 200 gian hàng thuộc nhiều ngành nghề khác nhau của các doanh nghiệp trong cả nước. 

Ngay chính cái tên thôi, đã cho thấy không thể hiểu được đây là hội chợ gì. Ngay cổng có giăng hàng chữ “Hội chợ Triển lãm Made in Việt Nam”, thế nhưng chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra thì lại xuất nhập khẩu, có nghĩa là có cả hàng nhập khẩu!

Các băng-rôn treo đầy trên đường phố Đà Nẵng với hàng chữ nổi bật “Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (xuống hàng) Phù hợp tiêu chuẩn”. Thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã được xây dựng bởi báo Sài Gòn Tiếp Thị từ hơn 10 năm qua. Hàng chữ đỏ trên nền vàng đã trở thành quen thuộc và được tin cậy. Thế nhưng cũng hàng chữ đó và màu đó đã được sử dụng để lập lờ, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng miền Trung.

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện loại hội chợ lập lờ như thế này. Năm 2006, báo VietNamNet đã phải lên tiếng về một hội chợ quốc tế dỏm ở ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng.

Ban tổ chức giải thưởng "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đã phản ứng với việc lập lờ sử dụng thương hiệu, nhưng việc phản đối không có kết quả.

Hàng năm, vào thời điểm này, Hội chợ "Hàng Việt Nam chất lượng cao" được tổ chức tại Đà Nẵng. Đúng tại thời điểm đó, ở năm nay là Hội chợ "Hàng Việt Nam chất lương cao - Phù hợp tiêu chuẩn", lại càng dễ gây nhầm lẫn cho người dân.

Kỳ lạ nhất, tuy là Hội chợ hàng “Made in Việt Nam, Hàng Việt Nam chất lượng cao”, thế nhưng được tôn vinh ở ngay trung tâm Hội chợ là một gian hàng thật lớn của nhà phân phối Song Dương trương bảng thật to “Chuyên phân phối điện thoại di động Hồng Kông chính hãng”.

Không chỉ vậy, bên cạnh Song Dương còn có một số nhà phân phối các loại điện thoại di động nhái mẫu mã do Trung Quốc sản xuất. Và tất cả đó đều núp bóng trong một cái hội chợ có tên gọi "Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn Made in Việt Nam!"

Ai đã bước vào hội chợ mà để ý một chút sẽ thấy, ngoài một số công ty được mời tham gia, còn lại như là tập hợp của các tiểu thương bán lẻ, các tay chạy xôn bán hàng vỉa hè chuyên đi hết hội chợ này đến hội chợ khác ở các miền quê, với đủ các thứ hàng lạc n thường có ở các chợ quê biên giới.

Còn tệ hơn, trong hội chợ lần này ở Đà Nẵng, có đến 5 gian hàng do người Trung Quốc (không biết một chữ cắn đôi tiếng Việt) đứng bán các mặt hàng ngọc trai giả và dây chuyền vàng giả.

Không thể chấp nhận được khi nhìn thấy cảnh người tiêu dùng Đà Nẵng bị lừa gạt một cách trắng trợn khi người bán rao là “ngọc trai thật” mà chỉ bán với giá vài trăm ngàn mỗi dây, trong khi ở các điểm du lịch các dây chuyền ngọc trai này chỉ bán với giá dưới 100 ngàn đồng. Các dây chuyền vàng lấp lánh với tên hiệu “Hợp kim Trung Quốc, hàng chất lượng cao”,  được bán với giá 18-50 ngàn đồng mỗi 10cm, nhưng đem về mang chỉ 3-5 ngày là trở nên đen thui trông đến sợ!

Thậm chí có hẳn một gian hàng không cần giấu giếm treo lên một tấm băng-rôn thật to “Thời trang Hồng Kông” mà chẳng cần biết đây là Hội chợ “Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn Made in Việt Nam” mà Ban tổ chức đã giăng kín các phố Đà Nẵng.

Hội chợ tổ chức ở ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng, nhưng khá nhếch nhác, lều bạt che phủ bằng ni-lon, tôn, tấm bạt cũ rách thảm hại như một phiên chợ quê xa xôi nào đó.

Giá vé vào cổng không hề rẻ chút nào, 5.000 đồng  cho người lớn và 3.000 đồng cho trẻ em. Năm ngoái, hội chợ này có gần 200.000 người vào. Năm nay chắc cũng không ít hơn. Tính ra cũng có thể thu nhập trên dưới 1 tỉ đồng từ tiền vé, chưa kể nguồn thu từ thuê chỗ của các gian hàng.

Được biết khi kết thúc Hội chợ, Ban tổ chức sẽ trao cúp Cầu Vàng cho chừng 10 gian hàng  tham gia hội chợ. Một giải thưởng vô thưởng vô phạt, chẳng ai biết dựa trên tiêu chí nào.

Ngay cổng vào là tấm biển ghi các đơn vị bảo trợ cho hội chợ này: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; UBND thành phố Đà Nẵng; đơn vị chỉ đạo trực tiếp là Sở Thương mại Đà Nẵng. Chẳng hiểu các cơ quan trên có biết tên tuổi của mình bị sử dụng vào một hội chợ nhếch nhác, đầy rẫy hàng không rõ xuất xứchất lượng kém, nếu không nói là giả mạo?

Rõ ràng hội chợ này không chỉ là sự xem thường người tiêu dùng mà còn là sự lợi dụng danh nghĩa các đơn vị bảo trợ đến mức không thể chấp nhận được.

Tuy nằm ở trung tâm thành phố với cổng vào hoàng tráng, nhưng bên trong là những cảnh căng bạt rách nát trông rất nhếch nhác

Tuy nằm ở trung tâm thành phố với cổng vào hoành tráng, nhưng bên trong là những cảnh căng bạt rất nhếch nhác.

Không ai hiểu được hàng chữ này có nghĩa gì: Ngọc trai Trung Quốc - Quảng cáo Việt Nam - Gia công tại chỗ

Không ai hiểu được hàng chữ này có nghĩa gì: Ngọc trai Trung Quốc - Quảng cáo Việt Nam - Gia công tại chỗ.

Ngay trung tâm Hội chợ là một gian hàng điện thoại Hồng Kông với nhiều hàng nhái mẫu mã và thương hiệu

Ngay trung tâm Hội chợ là một gian hàng điện thoại Hồng Kông.

’Trong

Gian hàng Thời trang Hồng Kông với hàng hóa rõ xuất xứ từ đâu.

Những dây chuyền vàng lấp lánh, nhưng mua về chỉ vài hôm là chuyển màu đen xỉn.

Những dây chuyền vàng lấp lánh, nhưng mua về chỉ vài hôm là chuyển màu đen xỉn.

’Thế

Thế nhưng không ít người tiêu dùng đã bị gạt do thương hiệu "hàng chất lượng cao".

Có những gianhàng mà người bán hàng không biết một chữ Việt Nam cắn đôi.

Có những người bán hàng không biết một chữ Việt Nam cắn đôi.

Không biết các đơn vị bảo trợ có biết tên tuổi mình bị lợi dụng?

Không biết các đơn vị bảo trợ có biết tên tuổi mình bị lợi dụng?

  • Bài và ảnh: Nguyên Quang
 
 
Bạn có ý kiến gì về những hội chợ kiểu này:

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,