221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
942816
Vải thiều Thanh Hà đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
1
Article
null
Vải thiều Thanh Hà đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
,

(VietNamNet) - Đặc sản Vải thiều Thanh Hà vừa chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ trao bằng Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý vào sáng nay (8/6), tại UBND huyện Thanh Hà, Hải Dương.

Nhãn mác chính thức của Vải thiều Thanh Hà
Logo này sẽ được gắn trên bao bì mỗi sản phẩm Vải thiều Thanh Hà

Đây là kết quả sau gần 3 năm kể từ ngày UBND huyện phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Hải Dương tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm này lên Cục Sở hữu trí tuệ.

Theo đó, vải thiều Thanh Hà sẽ là một trong số ít sản phẩm nổi tiếng như: chè xanh Mộc Châu, cà phê Buôn Mê Thuột, nước mắm Phú Quốc…, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đến thời điểm hiện tại ở VN.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch huyện cho biết: "Vải thiều hiện đã được trồng phổ biến ở nhiều địa phương nhưng được đánh giá cao nhất vẫn là vải thiều Thanh Hà. Điều làm nên sự khác biệt này phần lớn là do yếu tố đất đai như phù sa sông Thái Bình, chế độ nhật triều trong việc cung cấp các yếu tố vi lượng cho cây. Thứ nữa là kinh nghiệm canh tác của người dân trong việc giữ được đặc tính của giống vải gốc…

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Huyện Thanh Hà - Ảnh: N.Nga
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Huyện Thanh Hà - Ảnh: N.Nga

Với tên tuổi, logo, nhãn mác được Nhà nước công nhận, vải Thanh Hà khi đưa ra thị trường, sẽ không bị đánh đồng với quả vải ở các địa phương khác; làm tăng giá trị của vải Thanh Hà; đảm bảo được quyền lợi của người sản xuất cũng như người tiêu dùng, cũng như thuận lợi hơn trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm."

Được biết, ngay từ năm ngoái, sản phẩm mang nhãn mác "Vải thiều Thanh Hà" của Hiệp hội Sản xuất và Tiêu thụ vải thiều của huyện (gồm 148 thành viên) đã xuất hiện trên thị trường. Nhưng năm nay, với Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý này, tất cả nông dân trồng vải trong huyện, nếu đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, đều được quyền đăng ký sử dụng, sở hữu nhãn mác trên.

Chỉ dẫn địa lý là những từ, tên gọi, dấu hiệu, biểu tượng, hình ảnh được sử dụng để chỉ ra sản phẩm có nguồn gốc tại quốc gia, vùng lãnh thổ, địa phương mà đặc trưng về chất lượng, uy tín, danh tiếng hoặc các đặc tính khác của loại hàng hoá này có được chủ yếu là do nguồn gốc địa lý tạo nên.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý là bảo hộ độc quyền của cư dân thuộc một vùng sử dụng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm có nguồn gốc từ vùng đó.

Cái khó hiện nay, theo bà Tuyết đó chính là sự mới mẻ, chưa hiểu hết của người sản xuất cũng như người tiêu dùng về sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Thể hiện rõ nhất ở giá cả của những sản phẩm này.

"Nếu như chưa đóng gói, chưa có nhãn mác thì vải của tôi chỉ bán được 5.000 đồng/kg, nhưng bây giờ tôi đóng gói, có nhãn mác thì thành 10.000 đồng/kg. Trước mắt nông dân chưa quen, thị trường cũng chưa mua được giá cao nên chắc chắn số lượng các hộ tham gia những năm đầu sẽ không nhiều."

Do vậy, "để thu hút bà con tin tưởng, tham gia mạnh mẽ hơn, trong những năm đầu, huyện sẽ không thu phí đối với những hộ đủ tiêu chuẩn đăng ký sử dụng nhãn mác Vải thiều Thanh Hà", bà Tuyết cho biết.

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,