221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1239761
"Người Việt dùng hàng Việt": sẽ thành công nếu truyền thông tốt
0
Article
null
'Người Việt dùng hàng Việt': sẽ thành công nếu truyền thông tốt
,

Hưởng ứng chủ trương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị phát động, thời gian qua các doanh nghiệp và các ban ngành đoàn thể chính trị - xã hội đã tiến hành nhiều hoạt động sôi nổi, cụ thể và thiết thực nhằm thực tế hóa chủ trương này.

Làm thế nào để người dân chọn dùng hàng Việt là thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp và cả xã hội. Xoay quanh vấn đề này, VietnamNet đã có cuộc trao đổi với ông Hà Huy Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Việt Nam (CIC).

Theo ông, để cuộc vận động dùng hàng Việt Nam thành công các doanh nghiệp phải làm gì?

Ông Hà Huy Thanh: Chiến dịch này muốn thành công trước hết phải giúp khách hàng trả lời 3 câu hỏi: Ưu tiên những ngành hàng gì, sản phẩm gì? Ưu tiên như thế nào? Và quan trọng nhất là tại sao phải ưu tiên? Vì nói đến ưu tiên là nói đến sự thay đổi lựa chọn.

Ông Hà Huy Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Việt Nam

Ông Hà Huy Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Việt Nam

Để làm được điều đó, chúng ta cần thống nhất rằng, doanh nghiệp là yếu tố quyết định cho sự thành công của Cuộc vận động. Muốn tồn tại, phát triển và đột phá được, các hoạt động của doanh nghiệp đều hướng về mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Bởi vậy, các chiến lược giúp phát triển thương hiệu của doanh nghiệp cũng là nhằm tác động vào suy nghĩ, hành vi và thói quen của người tiêu dùng.

Giống như trong bóng đá, khách hàng là những vị khán giả vô tư, họ sẽ cổ vũ đội bóng nào chơi hay, nhiều cầu thủ giỏi, ghi được những bàn thắng đẹp. Ta có thế so sánh là đội bóng như doanh nghiệp và sản phẩm thì như khả năng ghi bàn của cầu thủ, làm sao chúng ta có thể thuyết phục khán giả bỏ tiền đến sân khi đội bóng thì không có tên tuổi mà cầu thủ thì không ghi được bàn?

Vậy ông đánh giá vai trò của truyền thông quan trọng ra sao đối với cuộc vận động này?

Ông Hà Huy Thanh: Như ông Trương Tấn Sang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã khẳng định “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một cuộc vận động, một phong trào của nhân dân chứ không phải một quyết định của cơ quan hành chính nhà nước”, do đó truyền thông đóng vai trò cơ bản và có ý nghĩa quyết định Cuộc vận động này. Nếu chúng ta phát huy các nguồn lực xã hội và làm truyền thông thật bài bản từ đầu đến cuối thì chúng ta có quyền hy vọng một ngày nào đó khách hàng có thói quen ưu tiên dùng Hàng Việt Nam và doanh nghiệp xứng đáng với sự tín nhiệm đó.

Là một nhà truyền thông, ông đưa ra kế hoạch gì tuyên truyền cho cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”?

Ông Hà Huy Thanh: Công ty CIC Việt Nam chúng tôi có thông tin về Cuộc vận động này từ rất sớm và đã tập trung trí tuệ, nguồn lực để đưa ra một chiến lược truyền thông hưởng ứng Cuộc vận động. Trong chiến lược truyền thông, chúng tôi đưa ra 3 thông điệp chính cho 3 giai đoạn đó là: Chữ Tâm hóa Rồng - Vàng ròng không sợ lửa - Toàn dân tộc một hành động.

Với “Chữ Tâm hóa rồng” công ty đề cao vai trò quyết định của người lãnh đạo doanh nghiệp với vấn đề phục sự thiện cảm, sự tin tưởng và ủng hộ của cộng động của khách hàng. “Vàng thật không sợ lửa”, chúng tôi nhấn mạnh đến yếu tố bên trong của doanh nghiệp để có đột phá mạnh mẽ về chất lượng và năng lực cạnh tranh. Và “Toàn dân tộc một hành động” chúng tôi tập trung  vào việc phát huy vai trò của cộng đồng để cổ vũ cho các sản phẩm thương hiệu Việt xứng đáng.

Ba thông điệp quan trọng đó sẽ được đưa vào thực tế bằng một Dự án truyền thông có độ phủ rộng, tần suất lớn và có một lộ trình rõ ràng. Đặc biệt, chúng tôi lựa chọn điểm rơi của chiến dịch là năm 2010, trọng tâm vào dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà nội với mục đích phát huy được giá trị  thiêng liêng của dân tộc mà mọi người Việt Nam đang hướng về trong dịp Đại lễ này. Từ đó thông điệp truyền thông cũng như các hoạt động tuyên truyền của chúng tôi sẽ thực sự đi vào lòng người dân để họ thay đổi định hướng và thói quen tiêu dùng.

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam số đông ở vùng nông thôn, miền núi; điều kiện tiếp cận thông tin ít nên khó có thể chọn lựa những sản phẩm hàng Việt chất lượng. Theo ông đây có phải là vấn đề nan giải nhất của cuộc vận động dùng hàng Việt?

Ông Hà Huy Thanh: Với trên 70% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn có rất ít sự lựa chọn về hàng hóa, trong khi các nhà phân phối nước ngoài đã đưa được sản phẩm về với nông dân là một thách thức lớn của chúng ta.

Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có giải pháp, trong chiến dịch truyền thông của chúng tôi cũng đã có những hoạt động đến từng địa phương, song song với tuyên truyền, quảng bá là kích hoạt thị trường bán lẻ hàng Việt ở đó.

Thực tế chứng minh thì hệ thống truyền thông cộng đồng, đặc biệt là ở nông thôn với “đất lề quê thói” thì kênh truyền miệng có vai trò quan trọng, nếu nắm bắt đúng tâm lý này chúng ta sẽ có nhiều cách khai thác hiệu quả mà ông cha ta trong các cuộc chiến tranh nhân dân đã rất thành công khi sử dụng phương thức này.

Nhiều người cho rằng để cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” thành công phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng xã hội. Ý kiến của ông thế nào?

Ông Hà Huy Thanh: Bác Hồ đã từng dạy, “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vậy nên, xã hội hoá công tác vận động là một cách làm có ý nghĩa của chương trình này.

Đặc biệt, khi chúng ta đề cao vai trò của truyền thông trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng thì lại càng nên để xã hội chung tay góp sức cho sự thành công chung. Cái mà chúng ta cần bàn tới là một chiến lược thống nhất, nhịp nhàng để tạo ra sự cộng hưởng thì hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội.  Khi mọi thứ hỗn độn đã vào quỹ đạo của nó thì mỗi sự góp sức đều được đặt vào vị trí phù hợp để tạo ra hiệu quả chung.

Xin cảm ơn và chúc ông thành công với kế hoạch truyền thông đã đưa ra cho cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam.

  • Nguyễn Minh (thực hiện)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,