221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
1238924
Kinh tế Việt Nam luôn có những "cú sốc" bất ngờ
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Kinh tế Việt Nam luôn có những 'cú sốc' bất ngờ
,

 –  "Tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam luôn tạo ra những cú sốc bất ngờ cho nhiều nước trên thế giới. Đây là động lực tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản”, Trưởng ban tổ chức Hội nghị doanh nghiệp ASEAN-Nhật Bản (AJBM), ông Hagiwara Toshitaka, nhận định.

Trao đổi với báo chí trong buổi họp báo ngày 2/10 về kết quả của AJBM, ông Hagiwara Toshitaka cho rằng, các nước ASEAN có thị trường tại chỗ tiềm năng lớn với 600 triệu người, dân số trẻ chiếm phần lớn, đô thị hóa nhanh, số người có mức thu nhập từ 5.000 - 35.000 USD/năm ngày càng tăng cao…

Ông Hagiwara Toshitaka cho biết, Nhật Bản sẽ xây dựng các chính sách hợp tác phát triển kinh tế với Việt Nam. (Ảnh: Ca Hảo)
Ông Hagiwara Toshitaka cho biết, Nhật Bản sẽ xây dựng các chính sách hợp tác phát triển kinh tế với Việt Nam. (Ảnh: Ca Hảo)

Tuy nhiên, để kích cầu thị trường nội địa, các nước ASEAN phải trang bị hệ thống tiếp vận, hậu cần, có chính sách hỗ trợ người tiêu dung, sản xuất hàng hóa với mức giá mà người tiêu dùng tiếp cận được, phát triển hệ thống bán lẻ…

Dù thị trường nội địa tiềm năng như vậy, nhưng không dễ khai thác hết vì văn hóa tiêu dùng của người châu Á theo lối “tích trữ phòng cơ”, do vậy không thể sớm chiều có thể chuyển đổi vị trí giữa thị trường nội địa và xuất khẩu trong đóng góp vào ngân sách của quốc gia.

Do đó, các nước ASEAN không thể bỏ lơ xuất khẩu, tập trung xuất khẩu sẽ vẫn duy trì trong thời gian tới. Bởi lẽ suốt thời gian dài vừa qua, 60% hàng hóa được sản xuất tại khu vực này được xuất sang EU, Mỹ, Nhật Bản.

Bắt đầu từ ngày 1/10, Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (EPA) đã chính thức có hiệu lực.

Theo đó, trên 90% hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Nhật được hưởng mức thuế quan thấp hơn trước khá nhiều.

Dù hiện tại hoạt động xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn, nhưng mọi việc sẽ ổn khi nền kinh tế thế giới phát triển trở lại.

Theo ông Đặng Thành Tâm, Phó Chủ tịch AJBM tại Việt Nam, các nước ASEAN cần nâng cao về trình độ học vấn cho người dân để tiếp cận và lĩnh hội tốt những công nghệ mà các nước đạt trình độ phát triển về công nghệ cao như Nhật Bản chuyển giao.

Để các nước ASEAN tiếp cận với trình độ công nghệ cao rất cần sự chia sẻ của các nước đã phát triển mạnh, trên phương châm 2 bên cùng có lợi. Như vậy sự chia sẻ sẽ mang lại việc làm cho bên thụ huởng công nghệ và giá trị cộng thêm mà các nước chuyển giao thu được.”, ông Tâm nói.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng đầu tư hoặc chuyển các dự án đầu tư vào lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử và phụ tùng ôtô từ Trung Quốc sang Việt Nam.

JETRO dự báo, trong ít nhất 10 năm tới, nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao và là lựa chọn hàng đầu để Nhật Bản đổ vốn đầu tư. Các chuyên gia kinh tế thuộc Hội đồng Nhật Bản – ASEAN tái khẳng định, Việt Nam đang là vùng đất hứa cho nhà đầu tư Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, theo nhiều chuyên gia kinh tế, Việt Nam cần phải bàn bạc những biện pháp hành động cụ thể để tăng cường hơn nữa tính hiệu quả của các gói viện trợ, hợp tác phát triển bền vững hơn, hướng tới các chiến lược tăng trưởng kinh tế mới, tìm kiếm mô hình kinh tế mới cho cả hai nước.

“Các DN đừng dựa quá nhiều vào chính phủ mà hãy tự thân vận động, tận dụng những nhạy bén vốn có của mình để vượt qua những khó khăn không đoán trước.”, ông Hagiwara Toshitaka nói.

Về phía Nhật Bản, ông Hagiwara Toshitaka nói cam kết, Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh các gói viện trợ hiện có và trong thời gian tới. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ xây dựng các chính sách hợp tác phát triển kinh tế song phương, đa phương với Việt Nam nhằm tạo thế và lực cho doanh nghiệp hai nước gặt hái được thành công từ những chương trình hợp tác này. 

“Không phải vì Việt Nam có nguồn lao động giá rẻ dồi dào mà có thể thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư Nhật Bản, mà chính là môi trường đầu tư ngày càng thân thiện. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam luôn tạo ra những cú sốc bất ngờ cho nhiều nước trên thế giới. Đây là động lực tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.”, ông Hagiwara Toshitaka nhận xét.

Theo một cuộc khảo sát của JETRO, Việt Nam đang là lực chọn đầu tiên của các nhà đầu tư Nhật Bản nhờ vào những điều kiện đầu tư lý tưởng.

Trong đó, theo ông Hagiwara Toshitaka, sự ổn định của nền kinh tế - xã hội, khả năng vượt qua những khó khăn bền bỉ của cả Chính phủ và người dân trong nước là những yếu tố được JETRO đánh giá rất cao. 

Ngoài ra, sự đồng thuận của người dân Việt Nam đối với các chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ luôn ở mức cao nhất cũng là yếu tố được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhiều.

  • Ca Hảo 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,