221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
767718
Ông Trần Đăng Tuấn “mổ xẻ” việc VTV thua thầu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Ông Trần Đăng Tuấn “mổ xẻ” việc VTV thua thầu
,

(VietNamNet) - Sau sự kiện bản quyền World Cup, rất nhiều độc giả VietNamNet đã bình luận, đặt câu hỏi về việc VTV thua thầu. VTV không quan tâm? hay có sự móc nối với FPT?... Ông Trần Đăng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN đã trả lời độc giả VietNamNet, lý giải việc VTV và HTV thua thầu.

 

Soạn: AM 712237 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Trần Đăng Tuấn - Phó Tổng Giám đốc VTV.
Trước hết, tôi muốn nói rõ một điều: Việc mua bản quyền WORLD CUP 2006 của Đài THVN được Đài coi là việc rất quan trọng và đã xúc tiến từ sớm,bao gồm: Tìm kiếm ai là người nắm bản quyền WC của FIFA và có thể bán cho chúng ta, tham gia đấu thầu, xử lý sau khi có kết quả thầu.

 

Tôi không phải là người chủ trì việc này, mà tập thể Ban lãnh đạo Đài và các đơn vị chức năng hợp lại thành một hội đồng do Tổng Giám đốc chủ trì, họp và làm việc nhiều lần. Là một trong những người tham gia công việc của Hội đồng đó, tôi có điều kiện để biết được thực sự mọi việc đã diễn ra thế nào. Vì thế sau khi đọc một số ý kiến của độc giả trên VN Net về vấn đề này, tôi có một số thông tin và ý kiến như sau:

 

Tại sao VTV và HTV thua thầu?

 

Tính thời gian các World Cup mà VTV bắt đầu phải mua bản quyền thì: Năm 1998 Pháp là nước đăng cai, CFI có bản quyền bán cho khu vực Việt Nam. CFI hầu như cho không chúng ta bản quyền này. Họ chỉ lấy 200.000 fr (khoảng 40.000 USD), và đó cũng chỉ là để trả phí phát lên vệ tinh từ Pháp.

 

Khi đó, VTV đã thành công trong việc tận dụng quan hệ đối ngoại vào việc lấy được bản quyền. Chuyện này cũng chỉ có thể xảy ra vào thời điểm đó mà thôi. Vì vậy có thể nói lần đó VTV chưa thực sự đi mua. World Cup 2002, VTV và HTV mua bản quyền với giá khoảng 1,2 triệu USD. Khi tham gia đấu thầu World Cup 2006, VTV căn cứ vào giá đó, cập nhật thêm thông tin giá lần này chắc chắn cao hơn, nên đã đưa ra giá cao hơn khá nhiều so với World Cup 2002.

 

Sau đó chúng tôi có thêm thông tin rằng có những công ty khác trong và ngoài VN cũng bỏ giá dự thầu để mua bản quyền WC cho khu vực Việt Nam (nhưng không biết là công ty nào). Vì vậy, TGĐ VTV lại chủ trì họp tiếp để quyết định đưa ra giá mới cao hơn để chào thầu lại, nhằm chắc thắng thầu hơn. Cũng trong cuộc họp đó, chúng tôi đưa ra tình huống xấu nhất: nếu một công ty khác, nhiều khả năng là công ty nước ngoài, vẫn thắng thầu, thì phải có phương án dự phòng là bắt tay với HTV để thống nhất một lập trường không cho họ ép giá (chúng tôi chỉ nghĩ đến HTV vì thực tế trước nay không có tín hiệu nào cho thấy các đơn vị truyền hình khác có ý định mua bản quyền World Cup 2006).

 

Khi được thông báo là không phải VTV, mà một công ty Việt Nam đã thắng thầu, đơn vị lo việc này của Đài khá choáng váng khi báo cáo lên Lãnh đạo Đài. Lãnh đạo Đài đã chỉ thị cho họ tìm hiểu công ty nào đã mua được. Điều đáng ngạc nhiên là những công ty quảng cáo lớn, có”máu mặt”, là đối tượng “nghi vấn” đã trả lời đúng là họ có tham gia thầu, nhưng không thắng và họ cũng không biết ai thắng. Cho đến lúc FPT gặp và đề xuất bán bản quyền. Từ lâu chúng tôi có biết FPT có tham vọng bước chân vào lĩnh vực truyền thông, nhưng không nghĩ họ lại ngay lập tức có những bước đi mạnh như vậy. VTV đã thua thầu.

 

Tôi nghĩ chúng tôi - tức VTV - phải nhìn nhận ssự thật không vui vẻ gì là đã thua kém hơn trong việc dự đoán và nắm thông tin. Phê phán của một số độc giả về việc này chúng tôi phải chấp nhận. Tuy nhiên những nghi ngờ về một sự “bắt tay”, ”giả bộ thua” nào đấy là điều suy đoán hoàn toàn không đúng.

 

Chúng tôi mua giá cao hay thấp?

(tôi muốn nói về ý kiến khán giả Nguyễn Văn Thắng)

 

Phản ứng đầu tiên của VTV và HTV với chào giá đầu tiên của FPT là không chấp nhận. FPT hỏi VTV có thể trả giá nào. VTV đã trả lời: VTV chỉ có thể trả giá (bằng tiền mặt) ở mức mà VTV đã đưa ra khi đấu thầu. Trong trường hợp FPT không bán, chúng tôi buộc phải giải trình công khai với khán giả tại sao chúng tôi lỗi hẹn với họ trong World Cup lần này. Tôi không giấu giếm (cho dù các bạn FPT có thể không vừa lòng) là trong một cuộc họp với lãnh đạo FPT đã nói những ý khá “mất mặn mất nhạt” rằng: Đây là ví dụ cho việc sự cạnh tranh của người trong nước có thể rốt cuộc gây thiệt hại chung cho phía VN nói chung khi làm ăn với nước ngoài.

 

Về phía mình, FPT đã đưa ra những dữ liệu cho thấy nếu họ (FPT) trả giá thấp hơn thì người thắng thầu lại là công ty nước ngoài khác. Họ cũng đưa ra các phân tích về mức tăng giá bản quyền WORLD CUP 2006 tại khu vực và trên thế giới so với World Cup 2002. Chúng tôi không thể khẳng định thông tin của FPT, nhưng cũng không có cơ sở để nói rằng họ nói không đúng. Nếu có ai đó có căn cứ để chắc chắn rằng FPT đã trả giá quá cao so với mức có thể mua được thì trong khuôn khổ cuộc thảo luận cởi mở này nên phân tích, chúng tôi ít ra cũng rút được bài học cho công việc của mình.

 

Chính vì lý do này tôi đã nói trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên báo Tuổi Trẻ là tôi không thể nhận xét về chuyện FPT đã mua đắt hay rẻ với đối tác nước ngoài. Tôi chỉ có thể so sánh giá VTV mua lại của FPT so với chi phí của chính FPT đã bỏ ra mà thôi. Tôi không có quyền tiết lộ thông tin hợp đồng, nhưng tôi nghĩ có thể nói rằng: Với chi phí đã bỏ ra, nếu FPT chỉ bán cho VTV thôi thì lỗ, lỗ nhiều. Chỉ có bán cho thêm HTV, họ mới có khả năng bù chi phí, và nếu có lãi thì cũng ít. Tất nhiên, còn tuỳ thuộc tài thu hút quảng cáo của họ.

 

Điều này tôi không thể biết 100%. Tôi cũng nói thêm là con số chênh lệch giữa giá mua của FPT và giá bán cho VTV, HTV nêu trên báo chí (2 triệu và 3 triệu) là không chính xác. Rất tiếc không có sự đồng ý của FPT, chúng tôi không thể tiết lộ được con số chênh lệch (nếu có). Có thể lúc nào đó FPT công bố điều này, phía VTV không phản đối.


Thiệt hại cho Nhà nước hay không?

 

Về chuyện VTV và HTV có làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước khi mua bản quyền WC khi hai Đài là các đơn vị ngân sách (Một khán giả viết khá kỹ chuyện này).

 

Trước hết tôi cần nói rằng cả HTV, cả VTV đã được trao quyền tự chủ tài chính. Cơ chế tài chính của hai đài giống như đối với một doanh nghiệp nhà nước: Tìm kiếm nguồn thu, đóng các loại thuế cho nhà nước như một doanh nghiệp và tự bù đắp chi phí thường xuyên và đầu tư của mình. Hiện với VTV, nhà nước chỉ đang tiếp tục đầu tư từ nguồn ODA cho một công trình còn dang dở bắt đầu từ nhiều năm trước.

 

Tôi không có ý nói là với cơ chế đó, chúng tôi cứ tuỳ tiện mua đắt cái gì (về chuyện có mua đắt không và nếu đắt tại sao lại đắt tôi đã nói ở trên), mà chỉ để làm sáng tỏ dưới đây việc có sự lãng phí hay không.

 

World Cup 2006 đem lại nguồn thu cho Đài qua quảng cáo với điều kiện là nó được phát sóng. Nhưng nếu không phát sóng nghiễm nhiên không có nguồn thu đó. Khi chúng tôi đổi bản quyền WC bằng cách trả quyền quảng cáo cho FPT chúng tôi xuất phát từ chỗ lấy thu bù chi, lấy mỡ nó rán nó. Nếu không có NÓ thì cũng không có MỠ của nó. Vậy câu chuyện tốn mỡ ở đây không có cơ sở.

 

Nhưng tôi hiểu có ba điều mọi người có thể đặt ra,và đặt ra là đúng.Chúng tôi cũng đặt ra trước khi quyết định mua:

 

- Thứ nhất: Giả thiết nếu người ta không quảng cáo vào World Cup 2006 trên sóng thì người ta có thể dồn tiền đó vào các chương trình khác của Đài. Kinh nghiệm những năm gần đây của chúng tôi cho thấy khách hàng quảng cáo chỉ đưa tiền khi có thêm chương trình hay. Nếu không, họ không chi tăng vào các chương trình khác. Nếu họ vẫn chi vào quảng cáo thì có rất nhiều hình thức quảng cáo khác và các nơi khác để họ chi. Bạn hãy nhìn bức tranh thị trường quảng cáo hiện nay (không chỉ của VTV mà của toàn xã hôi) thì thấy rõ.

 

So sánh là khập khiễng. Nhưng tôi vẫn xin phép được ví dụ thế này: Giả sử tôi là người bán thực phẩm. Nếu tôi thấy thịt đắt, tôi không mua để bán, mà chỉ bán cá, rau, quả, nước chấm…, thì tôi có thể hy vọng khách hàng dùng tiền định mua thịt dồn sang mua những hàng khác của tôi,và doanh thu của tôi vẫn cao, hiệu quả hơn... được không?

 

Quan điểm của tôi là: Vì lợi ích lâu dài của cửa hàng, tôi vẫn phải duy trì mặt hàng thịt, cho dẫu trong một bối cảnh bất lợi nào đó tôi không có lãi mặt hàng này, thậm chí phải san sẻ lợi nhuận bán mặt hàng khác vào để duy trì mặt hàng này.

 

- Và như vậy, xuất hiện nghi vấn thứ hai: Có phải tôi đã chủ ý chịu thiệt hại ở các mặt hàng khác không. Trong vụ việc này câu hỏi đặt ra khi một số người nghi rằng FPT sẽ sử dụng quyền quảng cáo của họ vào nhiều chương trình khác vô thời hạn (“đến X năm” ).

 

Vì không được quyền tiết lộ hợp đồng, tôi chỉ nói vắn tắt: Những quyền lợi của FPT liên quan đến World Cup được xây dựng trên cơ sở về không ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo các chương trình khác của Đài. Còn ngoài World Cup có thể FPT còn hợp tác với Đài về quảng cáo cả trong các khuôn khổ khác,nhưng đó đã là những bài toán kinh tế khác, xin không lẫn lộn chuyện này.

 

- Thứ ba: Có nghi vấn chuyện nhà nước thất thu thuế (bạn Anh Trường) do doanh thu “chuyển “ thế nào đó từ VTV sang FPT. Không phải nghề kinh tế, tôi phải đọc lại vài lần mà vẫn chưa chắc hiểu đúng ý độc giả Anh Trường.

 

Tôi xin nói điều này: FPT nhận thời lượng quảng cáo. Họ sử dụng hết bao nhiêu là việc của họ, nhưng nếu họ sử dụng bao nhiêu thì quy ra tiền, số tiền ấy vẫn là tiền VTV và HTV đã bán quảng cáo cho FPT, và Đài truyền hình vẫn làm nghĩa vụ thuế theo luật định. Vì VTV hàng năm nộp thuế doanh thu và thuế khác (nếu có). Chẳng có “siêu thức tinh vi“ nào ở đây cả. Về phía FPT, họ vẫn phải nộp thuế theo quy định của nhà nước, ít ra là thuế doanh thu. Là một doanh nghiệp, họ có quyền chủ động kinh doanh, có quyền có những phép tính lãi hay lỗ của họ.

 

Tại sao VTV không mua để khán giả có thể “thông cảm” hơn?

(ý kiến khán giả Anh Trường)

 

Chúng tôi đã tính đến cả việc không mua.Nhưng kết quả thương thuyết với FPT cho kết quả:

A - Có thể có bản quyền mà có nguồn chi trả cho bản quyền ấy từ chính việc có bản quyền đem lại.

B - Các nguồn thu cho các chương trình khác không bị ảnh hưởng, kể cả yếu tố các trận đấu choán thời gian của một số chương trình doanh thu lớn, đối tác cũng có nguồn bù đắp ngang bằng cho Đài. 

 

Sau kết quả đó, mà không mua chỉ để tỏ ra “khẳng khái” nhằm có thiện cảm của công chúng là điều dễ làm và cũng thật khó được khán giả chấp nhận. Vì đây chưa phải trường hợp bất khả kháng đối với Đài. Không thể bỏ phát World Cup khi còn có giải pháp châp nhận được.

 

Nên chấp nhận cuộc đua công bằng

 

VTV sẽ phải cố gắng hơn, tinh thông hơn để thắng thầu trong các vụ việc tương tự, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào, vì nếu vậy chắc chắn lại có lỗi ngược lại với lần này là đưa ra giá ngất trời chỉ để mình thắng thầu. Trong hoạt động kinh tế cạnh tranh như hiện nay, thắng thầu kiểu đó có thể hại hơn thua.

 

Phải xúc tiến điều chúng tôi đã nhận biết và đã có chủ trương là thiết kế một kiểu liên kết các đơn vị truyền hình (thống nhất trả giá) nhằm triệt tiêu khả năng phải mua giá cao do không thắng thầu. Bởi không thể không nghĩ đến chuyện WC lần sau có người (mà nhất là công ty nước ngoài) nắm bắt nhu cầu xem WC ở VN sẽ áp đặt một giá cao không thể chấp nhận. Đã từ nhiều năm trước VTV và HTV đã thiết lập cơ chế này. Nhưng nay nhiều đơn vị truyền hình khá cũng đã lớn mạnh, cần mở rộng sự liên kết đó. Khi ấy bất cứ công ty nào khác có tham gia thầu khi bỏ giá cũng phải lo đến khả năng không bán được.

 

Khách quan mà nói, vụ FPT thắng thầu cũng là cú hích để VTV và các đơn vị truyền hình cảm nhận rõ ràng hơn về việc phải chấp nhận cạnh tranh và tìm ra những phương thức để cạnh tranh.

 

Với một doanh nghiệp, việc nói các điểm liên quan ít nhiều đến hợp đồng khi nó đã được ký kết và chưa thực hiện xong là cấm kỵ. Tôi đã cố gắng để không tiết lộ các nội dung hợp đồng. Nhưng nếu vẫn có gì đó không làm FPT vừa lòng,xin được thông cảm,vì lòng tin của khán giả là điều quan trọng nhất.

 

Những ý kiến trên của tôi là sự tham gia thảo luận, cung cấp thông tin với tư cách người biết chuyện, không nên hiểu là thay mặt VTV (như đã nói trên, tôi không phải là người chủ trì việc này của VTV). Có thể sẽ là đúng hơn, nếu độc giả nào có điều trao đổi thêm, tôi sẵn sàng cùng thảo luận. Địa chỉ của tôi là trandangtuan@vtv.vn

  • Trần Đăng Tuấn (Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam)

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,