221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
1279503
Mức chi cho nghiên cứu thị trường còn ít hơn ăn sáng
0
Article
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
Mức chi cho nghiên cứu thị trường còn ít hơn ăn sáng
,

Theo dự báo của Hiệp hội các tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế Esomar nêu trong bản báo cáo về thị trường dịch vụ NCTT ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, năm 2012 doanh thu của nghiên cứu thị trường (NCTT) tại VN sẽ đạt 1.000 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo này, châu Á Thái Bình Dương là một trong những khu vực có mức tăng trưởng về NCTT cao nhất trên thế giới, và duy trì được ở mức khá là 6,3% ngay cả tại thời điểm “chạm đáy” của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2007-2008 vừa qua.

Tin mới trên VNN:
Ông EVN cắt điện kiểu ’mặc kệ dân’!
BS, y tá bị tấn công bằng khí cay giữa bệnh viện
Ngăn chặn ’căn bệnh siêu mỏng” ở Đại lộ Đông - Tây

Sân chơi còn đủ rộng nhưng phải… tìm chỗ

Với tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ trong giai đoạn 2006-2009 đạt mức trung bình 26,32%/năm, tức cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng GDP (theo Tổng cục thống kê) và xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhãn hàng để tạo độ ảnh hưởng và chỗ đứng nhất định đến sự chi tiêu của khách hàng, ngành NCTT tại VN đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để hứa hẹn một mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Nhìn thấy tiềm năng của ngành dịch vụ NCTT, những công ty NCTT nổi tiếng trên thế giới như Nielsen hay TNS đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm.

Mô tả ảnh.

Các chuyên gia NCTT của I.A.M Marketing Research

Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hiện nay của thị trường này và nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp khách hàng, nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành NCTT nhận định “sân chơi còn đủ rộng cho tất cả” và để phát huy thế mạnh của mình trong xu thế cạnh tranh gay gắt thì mỗi công ty đều chọn cho mình một góc độ cạnh tranh riêng.

Theo mô hình “Boutique Research Agency” mà IAM marketing research, đang thực hiện thì mỗi chuyên gia NCTT của công ty sẽ đích thân đảm nhận và thực hiện dự án từ đầu đến cuối. Đây là điều mà các công ty NCTT lớn khó thực hiện được vì khối lượng công việc và áp lực nhân sự, nhất là với những khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và nội địa. Với đội ngũ chuyên gia tư vấn marketing nội bộ, gồm các CEO và Marketer nổi tiếng đã làm cho các kiến nghị I.A.M marketing research mang tính chiến lược sâu sắc và tính thực thi cao nhất cho khách hàng

Khi mức chi tiêu cho NCTT còn ít hơn cả… ăn sáng

Tuy sở hữu mức tăng trưởng cao nhưng ngành NCTT của Việt Nam còn tồn tại nhiều thách thức. Doanh thu tổng ngành NCTT của Việt Nam năm 2008 chỉ khoảng 25 triệu USD, tức chi tiêu NCTT trung bình trên đầu người tại Việt Nam chỉ đạt 0.29 $ vào năm 2008, thuộc hàng thấp nhất trên thế giới. Với mức chi cho NCTT trên đầu người hiện nay còn ít hơn chi tiêu cho một bữa ăn sáng, các doanh nghiệp thể hiện nhận thức còn hạn chế và chưa đồng đều về vai trò của NCTT trong hoạt động Marketing của mình.

Mô tả ảnh.

IAM marketitng research cũng là thành viên của Esomar

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung – GĐ Phân viện I.A.M Marketing Research cho rằng thách thức lớn nhất cho sự phát triển của ngành NCTT tại Việt Nam chính là việc các doanh nghiệp chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của công cụ này.

Vì thế, những người làm NCTT cần phải chứng minh cho các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của hoạt động này, mặt khác phải “đo ni đóng giày” dịch vụ, thiết kế quy trình linh hoạt và thể hiện kết quả nghiên cứu trực quan nhất sao cho các doanh nghiệp có thể hiểu thấu, tận dụng và khai thác được hết được hiệu quả của hoạt động NCTT.

Trong tương lai không xa các doanh nghiệp VN sẽ nhận ra sử dụng công cụ NCTT sẽ giúp các doanh nghiệp ra quyết định marketing đúng đắn hơn, không lãng phí ngân sách marketing thông qua việc thấu hiểu được những gì người tiêu dùng muốn và thật sự cần.

  • Thảo Lê

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,