Mường Tè Là huyện vùng cao biên giới có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Lai Châu. Huyện có đường biên dài nhất của tỉnh với trên 130km, tình hình an ninh nông thôn tiềm ẩn nhân tố khó lường, các thế lực thù địch lợi dụng “tự do tôn giáo” để chống phá, nhất là các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, di dịch cư tự do và vượt biên trái phép. 

Từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Từ đó đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; cơ bản các nhóm chỉ tiêu chính đều đạt và vượt kế hoạch. 

Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên - khoáng sản. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo. 

Cây sâm Lai Châu được giới thiệu tại khu trưng bày sản phẩm OCOP nhân sự kiện Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu 2022. 

Thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng, hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn ăn Tết, chính sách đối với người có công đảm bảo kịp thời, đúng quy định. 

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được quan tâm thực hiện, duy trì tốt.

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra mục tiêu “Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc”. Cụ thể hóa mục tiêu này, các cấp chính quyền và nhân dân huyện Mường Tè tập trung các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc để giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Tọa đàm Phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh đã được Học viện Quốc phòng phối hợp với Huyện ủy Mường Tè tổ chức mới đây được đánh giá là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa với tỉnh Lai Châu trong công tác phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tại buổi tọa đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, Mường Tè có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, trong đó phải kể đến là tiềm năng phát triển du lịch mạo hiểm, du lịch trecking vì sở hữu đỉnh Pu Si Lung – đỉnh núi thu hút khách du lịch ưa thích mạo hiểm.

Huyện Mường Tè cũng là vùng đất của cây sâm, loại dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế cao. Tỉnh đang từng bước đưa loại cây này trở thành hàng hóa chất lượng cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa nếu được cho phép nuôi trồng dược liệu dưới tán rừng. 

Cây sâm chỉ phát triển dưới tán rừng tự nhiên mà độ che phủ tối thiểu phải đạt 70%. Nếu được triển khai, việc trồng sâm dưới tán rừng sẽ có ưu điểm vượt trội, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa bảo vệ rừng một cách bền vững.

Ông Dũng bày tỏ mong muốn các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc cùng có những đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, bộ, ngành liên quan tháo gỡ về mặt thể chế, cho phép nuôi trồng dược liệu dưới tán rừng.

Đồng thời quan tâm hỗ trợ cho tỉnh Lai Châu mở cửa khẩu quốc gia ở huyện Mường Tè (tại mốc 17) để khi Mường Tè phát triển nông nghiệp thì có thể giao thương thuận lợi với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tìm đầu ra cho sản phẩm. Đề nghị Quân ủy Trung ương quan tâm tới xây dựng đường hành lang biên giới…

Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Giám đốc Học viện Quốc phòng đặt ra một số vấn đề huyện Mường Tè cần đặc biệt quan tâm như công tác xây dựng và phát triển Đảng viên, những vấn đề liên quan đến tôn giáo và dân tộc... Trong xây dựng lực lượng vũ trang, chú ý xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và phối hợp chặt chẽ với các tỉnh bạn; xây dựng lực lượng từ nhân dân; làm tốt công tác đối ngoại, giữ môi trường hòa bình, hữu nghị…

Thượng tướng Trần Việt Khoa khẳng định, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng với những định hướng phát triển huyện Mường Tè, các giải pháp trọng tâm đặt ra cùng sự chung sức, đồng lòng, đồng tâm, hiệp lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như sự hỗ trợ của tỉnh Lai Châu, Mường Tè sẽ giải quyết được các khó khăn, vươn lên phát triển trong thời gian tới.

Phạm Thiện, Bích Thủy, Thanh Bình