Bơi lội trên biển có những lợi ích về sức khỏe như giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp, thúc đẩy giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, hoạt động này cũng có tác dụng phụ, đặc biệt liên quan đến da.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí ScienceDirect, khả năng bị nhiễm trùng da tăng cao sau khi bơi ở biển. Làm sạch da ngay sau khi tham gia các hoạt động giải trí dưới biển có thể giúp giảm nguy cơ này. 

Dưới đây là lý do phải làm sạch cơ thể sau khi ngâm mình trong đại dương:

Kháng thuốc kháng sinh

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người chống lại các yếu tố lạ như mầm bệnh, bức xạ và một số chất gây ô nhiễm khác. Bơi trong biển giúp loại bỏ vi khuẩn bình thường khỏi da, nhưng đồng thời làm lắng đọng các vi khuẩn đại dương đa dạng trên da, dẫn đến các gen kháng thuốc kháng sinh. 

Ảnh minh họa: Garzablancareal

Chất thải lắng đọng

Cùng với vi khuẩn có hại còn có rất nhiều chất bẩn trong đại dương do nước thải và thủy sinh vật bài tiết ra ngoài. Những chất thải này đọng lại trên da sau khi bạn ngâm mình dưới biển và có thể lây lan, gây nhiễm trùng nếu để lâu. 

Nguy cơ mắc các bệnh nặng

Nhiều nơi trên thế giới đã ghi nhận về việc những người đi bơi ở biển phải nhập viện sau đó vài ngày. Nguyên nhân chủ yếu là viêm cân gan bàn chân do vi khuẩn hiếm gặp, còn được gọi là bệnh ăn thịt. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua vết cắt hoặc vết thương hở trên da, ảnh hưởng đến máu, dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng và các tình trạng như suy nội tạng.

Cách tắm biển an toàn 

Kiểm tra chất lượng nước, không xuống biển khi thấy có dấu hiệu ô nhiễm. Luôn sử dụng kem chống nắng khi đi bơi để bảo vệ làn da của bạn ở mức độ nhất định. Tránh bơi lội nếu bạn có một vết cắt hoặc vết thương trên da.

Ngoài ra, khi đi tắm biển, bạn cần lưu ý một số điểm để đảm bảo sức khỏe. Bạn chỉ nên xuống nước khi nhiệt độ trên 20 độ C, hạn chế bơi quá sớm, quá tối hoặc lúc nắng quá gay gắt. 

Cần khởi động trước khi xuống nước để làm ấm cơ thể (đặc biệt phần cổ, tay, chân), tránh bị chuột rút. Không xuống nước khi đang mệt, đổ mồ hôi, no hoặc đói bụng. Khi thấy mệt mỏi, đau đầu, nổi gai ốc do nước lạnh, nên lên bờ.

Cách tắm tráng sau khi bơi ngoài biển

Điều quan trọng nhất sau khi ngâm mình dưới biển là rửa sạch da. Tắm bằng nước máy thông thường thường, kết hợp sử dụng xà phòng, sữa tắm. Bạn không cần chà xát da mạnh vì có thể gây kích ứng da, khiến da dễ bị nhiễm trùng hơn.

An Yên (Theo Boldsky)