Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả

Bệnh trào ngược dạ dày ở giai đoạn đầu tuy không gây nguy hiểm nhưng kéo dài có thể gây biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến hiện nay và nó có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi và giới tính. Bệnh xảy ra khi acid dịch vị thoát ra khỏi dạ dày gây kích thích thực quản dẫn đến triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đau rát thượng vị... Ở giai đoạn đầu, bệnh tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng phức tạp, thậm chí là ung thư làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-1

Do đó khi có hiện tượng bệnh, chúng ta cần phải có biện pháp chữa trị kịp thời, tránh chậm trễ gây hậu quả đáng tiếc. Ngoài việc đi bệnh viện thăm khám để có những chỉ định dùng thuốc chính xác, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ để cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản, hiệu quả dưới đây:

1. Gừng tươi

Gừng là gia vị, là vị thuốc trong Đông y có tính cay, vị ấm. Trong gừng có chứa nhiều thành phần là hoạt chất oxy hóa mạnh như tecpen, oleoresin có khả năng chống viêm, giảm đau, sát trùng, trung hòa axit dịch vị… Các hợp chất methadone, ginger oil… của gừng sẽ giúp hạn chế tình trạng ợ chua, ợ nóng rất tốt khi bạn bị bạn trào ngược dạ dày. 

Để áp dụng, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

- Cách 1: Gừng rửa sạch, thái chỉ hoặc thái lát. Sau đó, đun sôi 200ml nước rồi thêm một chút đường, đợi đường tan tắt bếp và đổ ra chén có sẵn gừng tươi bên trong. Bạn nên dùng khi nước còn ấm.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-2

- Cách 2: Gừng rửa sạch, thái lát dày 2cm. Cho gừng vào bình thủy tinh, cứ một lớp gừng lại đổ một lớp mật ong lên. Khi gừng héo đi và ngả sang màu tối hơn là có thể sử dụng. Ăn sau mỗi bữa cơm khoảng 1-2 lát, sau 1 tuần sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

- Cách 3: Dùng gừng tươi thái lát mỏng, ngâm với giấm trong khoảng 1 tuần. Mỗi ngày ăn 3 lát, nhai kỹ rồi nuốt cả nước lẫn bã. Dùng liên tục trong 7 ngày liền sẽ thấy bệnh tình có sự biến chuyển tích cực.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không nên dùng gừng cùng lúc với aspirin và coumarin. Người bị bệnh tiểu đường, tim mạch hay đang mang thai nên hạn chế dùng gừng trong thời gian dài. Nếu bạn bị ho ra máu, chảy máu cam, băng huyết, trĩ nội… thì cũng không nên dùng gừng tươi.

2. Nha đam

Nha đam được nghiên cứu là có chứa tới 96% cấu tạo là nước và các loại vitamin như B1, B2, B5, B6, A, C, E cùng các khoáng chất vi lượng như Ca, K, Na, Fe, Mg, Mn… Đặc biệt, trong gel nha đam có chứa nhiều các axit amin có tính kháng viêm, giảm đau, tái tạo các vết loét dạ dày và chống oxy hóa. Hoạt chất glucomannas giúp trung hòa axit dịch vị, cân bằng hệ tiêu hóa rất thích hợp cho người bị trào ngược dạ dày.

- Cách 1: Ăn trực tiếp phần thịt bên trong của lá nha đam. Tuy nhiên mỗi ngày bạn chỉ nên dùng dưới 400gr gel lô hội tươi.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-3

- Cách 2: Dùng nước nha đam chữa trào ngược dạ dày. Đầu tiên bạn chọn những lá nha đam lớn, mập mạp và tươi mang rửa sạch, tách lấy phần thịt trắng bên trong. Tiếp theo, cho phần thịt thu được vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn cùng với chút nước. Sau đó, bạn hãy uống nước nha đam trước mỗi bữa ăn khoảng 20 phút. Kiên trì dùng đều sẽ thấy sự cải thiện.

- Cách 3: Nha đam kết hợp mật ong: Chọn 10 lá lô hội to mang đi rửa sạch, tách phần vỏ xanh bên ngoài và lấy phần thịt trắng bên trong. Xay nhuyễn phần thịt nha đam vừa thu được và cho thêm 50 ml mật ong nguyên chất vào khuấy đều. Xong xuôi bạn bảo quản hỗn hợp trong ngăn mát tủ lạnh, mỗi ngày uống 1-2 thìa trong khoảng 1 tháng sẽ có tác dụng rõ rệt.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không dùng nha đam có nhựa mủ màu vàng vì nó có thể gây hạ kali trong máu, đau bụng, hại thận. Những người có cơ địa dị ứng với nha đam, người bị trĩ hoặc người bị tiểu đường đang dùng thuốc tây, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không nên sử dụng nha đam.

3. Lá tía tô

Tía tô không chỉ là một loại rau gia vị phổ biến, một vị thuốc Đông y có nhiều tác dụng, hiện nay trong y học hiện đại người ta còn ghi nhận nó có chứa hoạt chất glucosid và tanin, hiệu quả trong việc chữa trào ngược dạ dày thực quản. Cụ thể, nếu sử dụng đúng cách, lá tia tô sẽ giúp bảo vệ niêm mạc thực quản, dạ dày trước sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại và axit dạ dày, ức chế hoạt động tăng tiết dịch vị, đồng thời hỗ trợ làm khô bề mặt niêm mạc vị loét viêm.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-4

- Cách 1: 1 mớ tía tô nhặt rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ các tạp chất, sau đó rửa lại với nước sạch lần nữa. Tiếp theo cho lá tía tô vào máy xay nhuyễn hoặc giã nát rồi lọc lấy nước cốt, uống 2 lần/ ngày.

- Cách 2: Tía tô rửa sạch, để ráo rồi pha với nước sôi và uống giống như pha trà. Tuy nhiên, lưu ý không thay thế hoàn toàn nước lọc.

4. Tỏi 

Tỏi không chỉ là nguyên liệu có trong các món ăn hàng ngày mà còn có tác dụng cải thiện tình trạng khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng, ngăn ngừa tình trạng viêm loét niêm mạc dạ dày, thực quản do bệnh lý gây ra.

Cách thực hiện như sau:

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-5

- Chuẩn bị lượng tỏi vừa đủ dùng trong thời gian dài.

- Mang đi rửa sạch, bóc vỏ và giã nát.

- Cho phần tỏi đã giã nát vào lọ thủy tinh có nắp đậy rồi đổ mật ong vào theo tỉ lệ 15gr tỏi sẽ đổ 100ml mật ong.

- Đậy kín nắp và bảo quản ở nơi thoáng mát, sau 3 tuần thì có thể sử dụng.

- Mỗi lần ăn 1 muỗng tỏi ngâm mật ong trong bữa ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày.

5. Mật ong

Mật ong chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và đặc biệt mật ong còn giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản nếu sử dụng đúng cách. Ngoài việc sử dụng kết hợp với tỏi và nha đam như đã nhắc ở trên, bạn còn có thể dùng mật ong để chữa trào ngược dạ dày theo cách sau:

- Cách 1: Bạn chỉ cần nuốt trực tiếp một thìa mật ong vào buổi sáng trước khi ăn và vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng trào ngược axit vào ban đêm và mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon hơn.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-6

- Cách 2: Pha 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất với 50ml nước (70 độ) khuấy đều tay cho mật ong hòa tan trong nước và uống vào buổi sáng mỗi ngày trước bữa ăn 20- 30 phút. Nước mật ong giúp làm sạch đường ruột, tăng cường đào thải chất độc cho cơ thể, trung hòa axit dịch vị, làm lành vết thương. Kiên trì thực hiện đều đặn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực sau 1 tuần.

- Cách 3: Chuẩn bị mật ong và bột chuốt hột/bột nghệ và trộn đều theo tỉ lệ 1:2. Pha hỗn hợp với nước ấm để uống hoặc nuốt trực tiếp.

6. Kẹo cao su 

Nghe có vẻ lạ nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các trường hợp trào ngược dạ dày có xu hướng thuyên giảm khi nhai kẹo cao su khoảng 30 phút sau mỗi bữa ăn. Lý giải mẹo chữa này, các chuyên gia cho biết, khi nhai kẹo cao su sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết lượng enzym tiêu hóa cao, giảm áp lực lên dạ dày và kiểm soát quá trình sản xuất dịch vị.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-7

Khi thực hiện mẹo chữa trào ngược dạ dày thực quản với kẹo cao su, bạn nên dùng kẹo cao su không đường. Ngoài ra, tránh dùng kẹo có hương bạc hà vì có thể khiến các triệu chứng bệnh lý trở nên nặng nề hơn.

7. Cải thiện thói quen ăn uống, sinh hoạt

Theo các chuyên gia, hầu hết các trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản bắt nguồn từ thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh. Chẳng hạn, việc thường xuyên ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và ít rau xanh hay thói quen ăn quá no hoặc ăn quá nhanh... chính là tác nhân khiến dạ dày bị kích thích dẫn đến chứng trào ngược.

Do vậy, để giảm triệu trứng (nếu đã bị) và giảm nguy cơ mắc bện trào ngược dạ dày, chúng ta cần nghiêm túc cải thiện thói quen sinh hoạt và ăn uống sao cho điều độ, khoa học. Cụ thể nên lưu ý thực hiện một số điểm sau:

Mẹo chữa trào ngược dạ dày để nhanh chóng cải thiện tình hình ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả-8

- Không ăn quá no và tránh vận động mạnh hoặc nằm luôn sau khi ăn xong.

- Kiểm soát cân nặng hợp lý, nếu bạn bị thừa cân, béo phì hãy giảm cân ngay.

- Hạn chế các thực phẩm kích thích trào ngược dạ dày: đồ ăn nóng, nhiều dầu mỡ, cà phê, đồ uống nhiều ga, có cồn, cà chua…

- Thường xuyên tập thể dục, các bài tập hít thở, tập yoga, thiền… để nâng cao sức khỏe, cải thiện tiêu hóa.

- Tránh ăn quá khuya, nên ăn tối trước khi ngủ ít nhất 3 giờ, điều này đảm bảo dạ dày tiêu hóa được toàn bộ lượng thức ăn được cơ thể tiêu thụ...

Theo V.K - Vietnamnet


trào ngược dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.