Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn

Đêm Giao thừa hay những dịp gặp gỡ Tân niên, mỗi khi gia đình hoặc bạn bè tụ họp, cùng quay quần bên mâm cỗ, bàn trà thì sự xuất hiện của một chai rượu vang nổ hay Champagne (sâm banh) là một gợi ý tuyệt vời.

Rôm rả khui rượu quý, sau đó vừa thưởng thức vừa hàn huyên tâm sự, chắc chắn sẽ giúp cho cuộc vui năm mới của chúng ta thêm ấm áp, trọn vẹn. Tuy nhiên, vì đây là một loại đồ uống có gas đặc biệt nên cấu tạo nắp chai rất chắc chắn, việc mở nắp không hề dễ dàng mà đòi hỏi bạn phải có kỹ năng riêng mới có thể mở đúng, mở đẹp và mở an toàn. 

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-1

Thực tế, rất nhiều người không biết cách mở rượu vang và Champagne khi thiếu dụng cụ mở chuyên nghiệp, hoặc mở được nhưng kết quả không được như mong muốn khiến gia chủ bối rối, bữa tiệc kém vui. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục điều đó, sẵn sàng cho những buổi tụ họp thật xôm và ý nghĩa đón chào năm mới.

Nguyên tắc chung khi mở Champagne hoặc rượu vang nổ

1. Ướp lạnh chai rượu trước khi mở. Cất chai rượu trong tủ lạnh, tủ mát, hoặc xô đá. Ướp lạnh tối thiểu vài tiếng để phần rượu bên trong lạnh hoàn toàn. Cách này không những làm tăng hương vị, mà còn giúp cho sâm banh không bị bắn tung tóe khi mở. 

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-2

2. Giữ nút chai hướng ra xa khuôn mặt và những đồ vật giá trị. Có rất nhiều áp lực trong một chai vang nổ hoặc champange, nếu không cẩn thận khi nắp chai bật ra bắn mạnh vào mặt ai đó hoặc các đồ vật giá trị trong nhà thì thật nguy hiểm và tồi tệ.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-3

3. Không lắc mạnh chai. Sâm banh được cất trữ dưới áp lực, khi bạn lắc mạnh chai, áp lực sẽ tăng lên mức nguy hiểm. Mở chai sâm banh dưới áp lực cao có thể gây trào rượu mạnh và khiến cho nắp chai bay lên với tốc độ cao. Trong trường hợp vô tình lắc mạnh chai, bạn nên để yên từ một đến hai giờ để rượu ổn định lại. 

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-4

4. Rót chậm. Sâm banh là thức uống có ga, và bọt sủi lên rất nhanh khi rót vào cốc. Vì vậy để rượu không tràn lãng phí và giữ lịch sự, khi rót rượu bạn cần đặt cốc thẳng đứng và rót chậm dãi khoảng một phần ba cốc, sau đó rót thêm rượu vào từng cốc. 

Cách mở Champagne hoặc rượu vang nổ bằng tay không

Cách này chỉ thực hiện được với những chai rượu có nắp nổ và đòi hỏi người mở phải rất khỏe tay.

1. Bóc lớp giấy bạc và tháo khung dây thép

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-5

 lớp giấy bạc xung quanh nắp chai, sau đó tháo móc dây để gỡ phần khung dây bảo vệ nắp chai.  Thực hiện nhẹ nhàng và từ tốn, giữ ngón tay cái trên nắp để tránh làm bật nút chai.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-6

Lưu ý, chỉ tháo phần khung dây khi chuẩn bị mở chai, nếu không nút chai có thể bật ra khi bạn chưa sẵn sàng mở. 

2. Giữ chai đúng cách

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-7

Dùng tay thuận nắm chặt thân chai. Ấn chặt lòng bàn tay kia vào phần nút chai nhô ra. Đặt phần đáy chai tựa vào hông. Nếu dùng tay phải giữ chai, bạn nên đặt đáy chai lên hông phải hoặc phía bên phải thân mình.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-8

Bạn có thể dùng khăn giữ nút chai nhằm tận dụng sự ma sát để dễ dàng giữ chặt nút chai nếu nó bắn ra khỏi chai và khăn cũng có tác dụng ngăn rượu trào ra ngoài.

3. Xoay chai và giữ nút chai

Nhẹ nhàng xoay chai tới lui bằng tay thuận. Dùng tay kia giữ chặt nút chai. Khi nút chai xoay, bạn hãy từ từ tăng dần khoảng cách giữa hai tay cho đến khi tay thuận nằm ở giữa thân chai.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-9

4. Mở chai

Nếu đang ở trong nhà hoặc có nhiều người xung quanh, bạn nên mở nắp từ tốn nhằm tránh gây thương tích. Nếu muốn tạo hiệu ứng mưa sâm banh hoành tráng, bạn có thể mở chai với sức bật mạnh và hướng nút chai lên trên không trung. 

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-10

Cách mở một chai rượu vang bằng chìa khóa xe

Để sử dụng chìa khóa để mở rượu vang, trước tiên bạn cũng phải tháo lớp giấy bạc trên đầu chai rượu và khung thép bảo vệ nếu có.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-11

Tiếp theo, cắm chìa khóa của bạn vào nút chai và ấn sâu xuống ở góc 45° cho đến khi chắc chắn. Sau đó, bắt đầu xoay tròn theo chiều kim đồng hồ đồng thời kéo dần nút chai hướng lên phía trên. Nút chai sẽ bắt đầu vít lên và cuối cùng bạn đã mở được. Video dưới đây là một ví dụ.

Khui rượu vang bằng đinh vít, kìm, búa, tua vít...

Nếu tìm thấy một hộp dụng cụ sửa chữa, bạn có thể mở chai rượu vang bằng đinh xoắn ốc, tua vít, búa hoặc kìm, dĩa.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-12

Cụ thể, sau khi đặt đinh vít xoắn ốc dài vào phần đầu nút chai, dùng tuốc nơ vít hoặc kìm vặn chặt vào nút chai, cách nút chai khoảng 3cm. Tiếp đó dùng phần sau của búa (không phải phần đầu) hoặc kìm, dĩa để kéo cả đinh xoắn ốc và nút chai ra.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-13

Nếu không có đinh xoắn ốc, bạn vẫn có thể dùng nhiều đinh nhỏ đóng vào nắp chai và dùng búa kéo lên tương tự như trên để khui nắp champagne thành công.

Cách dùng thìa gỗ để mở chai rượu 

Nếu việc kéo nút chai rượu vang ra thật khó khăn, bạn có thể thử cách đẩy nó xuống, rơi hẳn vào bên trong chai rượu. Hãy xem video dưới đây làm mẫu.

Đối với phương pháp này, bạn chỉ cần chuẩn bị một thìa gỗ có cán tay cầm thon dài nhưng cũng phải rất khỏe tay và kiên nhẫn mới có thể thực hiện được.

Cách làm: Tháo bỏ lớp giấy bóng bọc bên ngoài chai rượu. Giữ chai rượu cố định giữa hai chân của bạn. Dùng một tay nắm chặt cổ chai và dùng tay kia đẩy mạnh để để phần nút chai rơi xuống phía dưới.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-14

Tuy nhiên cách này có nhược điểm là nếu chai rượu cũ, nút chai có thể bị vỡ vụn khi dùng lực đẩy xuống. Hơn nữa, nút chai sẽ không thể lấy ra khỏi chai nữa vì vậy bạn sẽ phải uống hết cả chai sau khi mở hoặc tìm cách bảo quản rượu thừa cho phù hợp.

Sử dụng bơm xe đạp để mở champagne

Đây là một cách mở sâm banh khá độc đáo bạn có thể áp dụng nếu chưa kịp mua dụng cụ mở nắp chuyên nghiệp, và tất cả những gì bạn cần là một chiếc bơm xe đạp có gắn kim.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-15

Đầu tiên, lấy kim và đâm thẳng vào giữa nút chai. Bắt đầu từ từ bơm không khí vào chai, bạn sẽ tạo ra đủ áp lực để làm cho nó bay ra khỏi chai. Khi nút chai dần dần bắt đầu nhô lên cổ chai, gần đến đỉnh chai, bạn có thể lắc nút chai để kéo nó ra nhẹ nhàng. Trong trường hợp bạn tiếp tục bơm thì có thể nắp chai sẽ tự bắn ra như video dưới đây. 

Nện đáy chai vang vào tường để đẩy nút chai lên

Nếu bạn đang lo lắng về việc không có dụng cụ mở nút chai, bạn chỉ cần bọc chai rượu vào một chiếc khăn và nhẹ nhàng nện đáy chai vào tường. Bạn phải nện dọc theo hướng của trục chai, nghĩa là nện chai theo phương vuông góc với tường. Lặp lại nhiều lần với lực đập tăng lên, nút chai sẽ từ từ tụt ra khỏi chai.

Mẹo khui rượu vang đón năm mới rực rỡ, dù thiếu dụng cụ mở cũng chẳng thể cản trở cuộc vui của bạn-16

Nếu không có khăn lau, bạn có thể thay thế bằng chính đế giày mà bạn đang đi với cách làm tương tự. Tuy nhiên, trong quá trình nện đáy chai vào tường, nút chai có thể bật ra hoàn toàn, làm rượu bắn khắp nơi. Vì thế, khi nút chai đã lòi ra đủ để cầm, bạn nên dừng lại và dùng tay kéo nó ra.

Theo V.K - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.