Tuần trước, một chiếc UAV MQ-9 "Reaper" của Không quân Mỹ đã bị rơi ở Biển Đen sau khi đối mặt với các máy bay chiến đấu Su-27 của Nga. Theo Reuters, đây là vụ chạm trán trực tiếp đầu tiên được biết đến giữa 2 bên kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022.

Hình ảnh máy bay chiến đấu Su-27 do UAV MQ-9 "Reaper" của Không quân Mỹ ghi lại trước khi rơi ở Biển Đen ngày 14/3. Ảnh: Lầu Năm góc

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 19/3: “Việc những chiếc UAV của Mỹ này đang làm gì rất rõ ràng và sứ mệnh của chúng rốt cuộc không phải là nhiệm vụ hòa bình, nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển trong vùng biển quốc tế. Thực tế, chúng tôi đang nói về sự tham gia trực tiếp của những người điều khiển UAV này vào cuộc xung đột và chống lại chúng tôi”.

Phía Mỹ cáo buộc, trong sự cố hôm 14/3, các chiến đấu cơ Nga đã “quấy rối”, phun nhiên liệu vào chiếc UAV trước khi làm gãy cánh quạt và khiến nó bị rơi trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở không phận quốc tế. Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố ngược UAV của Mỹ đã vi phạm không phận của nước này và bị mất kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã tặng thưởng cho các phi công tham gia hoạt động ngăn chặn UAV của Mỹ. Động thái được coi là đáp trả cáo buộc của Washington về “sự liều lĩnh và thiếu chuyên nghiệp” của những phi công này.

Moscow cũng buộc tội Mỹ và các đồng minh đang lợi dụng Ukraine để gây chiến và nhằm gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga. Song, Washington quả quyết họ chỉ đang giúp Kiev tự vệ.