Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, Daewoo Lacetti CDX 2009 là một trong số ít các mẫu xe có tuổi đời sâu giá rẻ nhưng bền dáng, được nhiều người quan tâm. Trong tầm giá 200 triệu, khó có thể kiếm được mẫu sedan nào vừa đẹp mắt lại trang bị số tự động như Lacetti CDX đời này.

Chiếc Daewoo Lacetti CDX 2009 trong bài viết này vừa được rao bán cách đây chưa lâu ở Hà Nội nhưng chỉ sau một ngày, xe đã có chủ mới với số tiền "chốt" giao dịch là 210 triệu đồng.

Theo người bán, Daewoo Lacetti CDX 2009 có ưu điểm là xe nhập khẩu, trang bị số tự động nên dù đắt hơn bản EX cùng đời lắp ráp trong nước, hộp số tay, từ 40-50 triệu đồng vẫn dễ tiêu thụ. Trong khi đó, mẫu Chevrolet Cruze LTZ là "anh em" song sinh với Daewoo Lacetti CDX, lắp ráp từ năm 2010 để thay thế thương hiệu Daewoo sau khi "hãng mẹ" GM của Mỹ muốn tập trung cho Chevrolet, lại khó tiêu thụ hơn.

Chevrolet Cruze LTZ 2010 dù ngoại hình tương đương với Daewoo Lacetti CDX 2009 nhưng có khác biệt về trang bị động cơ (dung tích 1.8L thay vì 1.6L) cũng như kiểu dáng mặt ca-lăng phía trước, đồng thời giá cũng đắt hơn từ 60-80 triệu đồng.

Chiếc Daewoo Lacetti CDX vẫn nguyên bản chưa độ chế.

Trở lại giai đoạn 2009-2010, Daewoo Lacetti CDX là một trong các dòng xe "hot" tại Việt Nam nhờ thiết kế bắt mắt. Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.597 mm, chiều rộng 1,788 mm và chiều cao 1,477 mm, nên không gian cho 5 người ngồi bên trong xe khá thoải mái. So với mẫu xe cùng phân khúc như Honda Civic và KIA Forte thì Daewoo Lacetti có số đo 3 vòng lớn nhất. 

Lacetti 2010 sử dụng bộ vành đúc hợp kim 5 chấu 17 inch. Tại thời điểm xe ra mắt, đây là kiểu tạo hình mâm thể thao với các nan cắt to bản, lốp mỏng khiến dáng xe thêm phần đậm, chắc nhưng không kém phần thể thao.

Thiết kế đèn hậu xe được đánh giá cao vào thời điểm 2009-2010.

Phần đuôi xe được làm nhô cao nhưng vẫn hài hòa với kiểu dáng đầm chắc tổng thể. Đèn hậu to bản, có nét giống Honda Civic cùng thời.

Khoang nội thất trên Lacetti mang phong cách trẻ trung, là sự kết hợp giữa tông màu đen và bạc. Phần lớn các chi tiết được làm bằng nhựa cứng nên sau 13 năm vẫn dễ bảo dưỡng để trả lại vẻ sạch sẽ. 

Vô-lăng, bệ điều khiển trung tâm xe tạo hình khá hiện đại nhưng kiểu bàn phím và màn hình hơi lỗi thời.

Dàn CD 6 đĩa được thiết kế với nhiều nút bấm, đã có phần lỗi thời tại thời điểm hiện tại dù cho vẫn được tích hợp kết nối Bluetooth. Phần lớn hiện nay các chủ xe đều đã nâng cấp lên màn hình android nên có thể giúp thay đổi bệ trung tâm thẩm mỹ hơn. Vô lăng bọc da, thiết kế trợ lực dầu, sẵn nhiều nút bấm tiện ích. Đây cũng là mẫu xe sớm có nút bấm khởi động, chìa khoá thông minh và cửa sổ trời trên thị trường cách đây 13 năm. 

Lacetti CDX 2009-2010 dùng động cơ 1.6L, công suất 122 mã lực, hộp số tự động 6 cấp. Theo chia sẻ của người dùng, xe có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 11-12 lít xăng cho 100 km. Đối với dòng xe Chevrolet Cruze dùng động cơ 1.8L, mức tiêu hao trung bình nhiều hơn từ 1 đến 2 lít.

Sau 13 năm, Lacetti CDX đời 2009-2010 vẫn được rao bán trên thị trường ô tô cũ với mức giá trên 200 triệu đồng, tùy theo tình trạng xe. Đây là một trong những lựa chọn để người dùng cân nhắc khi tìm một chiếc xe giá rẻ nhưng rộng rãi, đầm chắc.

Tuy nhiên, với tuổi đời quá sâu nên đến thời điểm hiện tại, dòng Lacetti CDX có những rủi ro mà người mua cần lường trước.

Lỗi được ghi nhận nhiều nhất là hộp số tự động. Một số biểu hiện thường dễ gặp là dầu bị rò rỉ, không thể chuyển số, hoặc chuyển số khó khăn, xe bị rung giật, thiếu độ nhậy, đèn báo kiểm tra động cơ sáng. Nguyên nhân chính đó là do tuổi thọ của dầu hộp số bị giảm sau một thời gian dài và ít chủ xe để ý thay thế. Nếu "bệnh" nhẹ và phát hiện sớm, chỉ cần mới dầu hộp số cũng như vệ sinh, thay các chi tiết gioăng cao su hư hại bên trong. Còn nặng phải thay cả cụm hộp số sẽ khá tốn kém so với giá bán rẻ của xe.

Ngoài ra, sau thời gian dài sử dụng, xe hay xuất hiện thêm lỗi hệ thống điện, bơm nhiên liệu, cục tăng áp đánh lửa, van điều khiển phun xăng, đòi hỏi người dùng cần biết và thay thế, bảo dưỡng kịp thời. 

Ảnh: Nguyễn Xuân Đạt