Thị trường mua bán ô tô đã qua sử dụng đang có sức hấp dẫn và nhộn nhịp không kém gì mua bán ô tô mới tại các đại lý. Ở Việt Nam những năm gần đây, mức thu nhập cải thiện cũng khiến nhu cầu người dân được nâng cao, qua đó càng thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô.

Sau khi sở hữu ô tô, bất kể cũ hay mới, điều người dùng quan tâm luôn là vấn đề mua bảo hiểm cho xe.

8 triệu đồng/năm mua bảo hiểm cho xe cũ

Anh Nguyễn Hùng (Bình Dương) chia sẻ vừa mua bảo hiểm cho chiếc Cruze đã 9 năm tuổi mà mình mới tậu.

“Tôi chỉ an tâm khi chạy xe đã có mua bảo hiểm. Nếu có mượn xe người khác để sử dụng, tôi cũng phải biết chắc rằng xe đó đã được chủ xe mua bảo hiểm thì mới tự tin cầm lái”, anh Hùng chia sẻ lý do quyết định mua bảo hiểm cho ôtô cũ.

Theo thông tin mà anh Hùng chia sẻ, giá trị chiếc Chevrolet Cruze mà anh vừa mua là 300 triệu đồng nhưng phí bảo hiểm mà anh phải đóng lên đến xấp xỉ 8,2 triệu đồng/năm, tương đương khoảng 2,7% giá trị xe.

bao hiem oto cu anh 1

Một đoạn trong hợp đồng bảo hiểm cho chiếc ôtô cũ của anh Hùng. Ảnh: NVCC.

Anh Hùng được nhân viên tư vấn bảo hiểm lý giải về mức phí cao do đây là hợp đồng bảo hiểm 2 chiều, nghĩa là bao gồm cả bảo hiểm vật chất xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Ngoài ra, phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng của anh Hùng còn ghi nhận rằng công ty bảo hiểm sẽ bồi thường trong trường hợp mất toàn bộ xe do trộm cướp.

Chi phí sửa chữa, thay thế trong trường hợp nước lọt vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích cũng sẽ được bồi thường, nội dung của điều khoản mở rộng ghi rõ.

“Dù là xe mới hay xe cũ thì tôi cũng sẽ chọn việc chi tiền cho bảo hiểm”, anh Hùng kết luận.

Trong khi đó, anh Hải Thanh (TP.HCM) vẫn đang phân vân trước những lời mời chào mua bảo hiểm vật chất cho chiếc xe cũ vừa mua.

Anh Thanh cho biết hồi tháng 6 đã bỏ ra 200 triệu đồng mua về chiếc xe Toyota Camry cũ từ người bạn.

Anh chia sẻ chiếc xe này là tài sản thanh lý của một cơ quan nhà nước, được người quen mua lại rồi sử dụng trong khoảng 3 năm trước khi bán lại cho anh.

bao hiem oto cu anh 2

Nhiều chủ xe ngại mua bảo hiểm vật chất cho ôtô cũ vì nghĩ không cần thiết. Ảnh: Minh Anh.

“Tuy vẫn còn chạy tốt nhưng ngoại thất xe đã xuống cấp, chiếc Camry của tôi cũng không còn mới đẹp. Giờ bỏ ra tiền triệu mua bảo hiểm vật chất cho xe thì hơi xót”, anh Thanh đắn đo vì chủ yếu cũng chỉ di chuyển gần nhà.

Anh Hải Thanh cũng cho biết đã hoàn thành việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chỉ đang phân vân trước mức phí bảo hiểm vật chất với khoản phí tối thiểu 1,5% giá trị chiếc xe.

Không khó mua bảo hiểm cho ôtô cũ

Anh Nguyễn Vinh, chuyên viên kinh doanh của một công ty bảo hiểm đang làm việc tại TP.HCM, cho biết nếu xe đã có hợp đồng bảo hiểm vật chất còn hiệu lực, trừ trường hợp chủ xe cũ hoặc bên mua bảo hiểm yêu cầu chấm dứt hợp đồng, việc thay đổi chủ sở hữu xe sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm.

“Hợp đồng bảo hiểm được lên dựa trên số khung, số máy, do đó tên chủ xe không quan trọng”, anh Vinh cho hay.

bao hiem oto cu anh 3

Mua bảo hiểm vật chất là hình thức giảm thiểu rủi ro khi sử dụng ô tô. Ảnh: Hoàng Tuấn.

Trả lời Zing về những lo ngại liên quan đến ôtô cũ từng được tân trang, anh Vinh cho biết nếu xe đã qua được đăng kiểm thì công ty bảo hiểm vẫn chấp thuận làm hợp đồng bảo hiểm.

“Chỉ cần giấy đăng kiểm hợp lệ thì công ty sẽ tiến hành lập hồ sơ bán bảo hiểm cho khách có nhu cầu”, anh Vinh kết luận.

Anh Vinh tư vấn ngay cả với ôtô đã qua sử dụng, chủ xe cũng nên xem xét chi thêm điều khoản bổ sung liên quan đến mất cắp bộ phận để vẫn được chi trả trong trường hợp bị trộm phụ tùng trên xe như gương hay logo.

Dựa trên những lợi ích mà bảo hiểm vật chất mang lại, chuyên viên này cũng khuyên các chủ xe không nên đắn đo khi quyết định mua bảo hiểm cho ôtô bất kể tình trạng xe.

Theo dữ liệu từ Chợ Tốt Xe cho thấy trong tháng Ngâu, ngoại trừ Ford Ranger thì các mẫu xe cũ nhận được lượng tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng này đều có giá bán dưới 600 triệu đồng.

Cụ thể, Hyundai Accent các đời 2022 và 2018 dẫn đầu danh sách, tiếp theo là Ford Ranger 2022. Trong tháng Ngâu, người dùng tìm thông tin về Kia Morning 2018 nhiều thứ 4, trong khi Toyota Vios đời 2017 cũng sở hữu mức độ quan tâm không kém.

Các mẫu xe còn lại trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng Ngâu bao gồm Honda City đời 2019, Kia Morning đời 2017, Toyota Vios đời 2018, Hyundai Grand i10 đời 2019 và Mitsubishi Xpander đời 2020.

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!