Ngày 8/12, Celine Dion vừa chia sẻ tình hình sức khỏe của cô với người hâm mộ trong video trên trang cá nhân. Ca sĩ 54 tuổi buộc phải hủy chuyến lưu diễn châu Âu sắp tới sau khi nhận tin mình mắc bệnh. Cô được chẩn đoán mắc hội chứng người cứng (SPS). Đó là một bệnh thần kinh với các đặc điểm của tình trạng tự miễn dịch.

Celine Dion gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong thời gian gần đây. Ảnh: Instagram

Các nhà chuyên môn chưa biết nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này. Hầu hết người bệnh trong nhóm 40 tới 60 tuổi. Căn bệnh có thể khiến những người mắc trở thành “bức tượng” không thể đi lại hoặc nói chuyện và chưa có biện pháp điều trị.

Đa số người bệnh đáp ứng với một loại thuốc chống lo âu liều cao. Thuốc giảm đau cũng cải thiện các triệu chứng nhưng không chữa khỏi chứng rối loạn.

Celine Dion tâm sự: “Tôi đã gặp các vấn đề về sức khỏe trong một thời gian dài. Tôi thấy thực sự khó khăn khi đối mặt với thách thức đó và nói về mọi thứ tôi đã trải qua. Gần đây, tôi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh rất hiếm gặp có tên là hội chứng người cứng, xuất hiện ở 1 trên một triệu người. Đây là nguyên nhân gây ra tất cả các cơn co thắt mà tôi đang trải qua”. 

Những cơn co thắt đã ảnh hưởng tới mọi hoạt động hằng ngày của Celine Dion, bao gồm cả việc hát. 

Celine Dion phải hủy diễn vì vấn đề sức khỏe. Ảnh: Guardian

Hội chứng người cứng là rối loạn vận động ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương (não hoặc tủy sống). Bệnh lần đầu tiên được Henry William Woltman mô tả đầy đủ vào năm 1956, phổ biến ở nữ hơn nam. 

Sự co cứng cơ có thể xuất hiện tự phát hoặc khi có các yếu tố kích thích bất ngờ như tiếng động, căng thẳng tâm lý, cử động hay bị chạm vào người. 

Các triệu chứng có thể mất vài tháng đến vài năm mới bộc lộ. Mức độ nghiêm trọng và tiến triển của SPS thay đổi tùy từng người. 

Các dấu hiệu đầu tiên của tình trạng này là những cơn co thắt ngắt quãng, sau đó trở nên liên tục. Giới chuyên gia cho biết, các cơn co thắt thường không xảy ra trong khi ngủ.

Người bệnh cũng dễ nhạy cảm hơn với tiếng ồn, ánh sáng và xúc giác. Các chuyên gia tại Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia Anh cho biết một số người bị ngã do phản xạ kém. Khi trở nặng, bệnh nhân có nguy cơ đau, co thắt nghiêm trọng và khó thở.