Mới đây, một showroom kinh doanh xe cũ tại Hà Nội đã chào bán chiếc BMW Z4 với mức giá 565 triệu đồng, khiến nhiều người yêu xe quan tâm.

Chiếc BMW Z4 này sản xuất năm 2003, thuộc thế hệ đầu tiên của dòng Z4 với mã E85 cho biến thể mui mềm. Mặc dù không tiết lộ cụ thể quãng đường đã đi, nhưng tham khảo một số chiếc Z4 cùng thế hệ trên thị trường có thể dự đoán xe đã chạy được không dưới 50.000 km.

BMW Z4 thế hệ đầu tiên có kích thước chiều dài 4.091 mm, chiều rộng 1.781 mm và chiều cao 1.299 mm. Mẫu xe này ra đời nhằm thay thế cho mẫu Z3 và Z8, với kích thước lớn hơn và khung gầm cứng hơn. Chiếc Z4 cuối cùng ở thế hệ này xuất xưởng vào năm 2008, trước khi bị thay thế bởi thế hệ E89.

Về cơ bản, sau 20 năm sử dụng, ngoại thất chiếc BMW Z4 này đã có nhiều thay đổi. Body nguyên bản đã độ lên body mới nhằm mang đến diện mạo hầm hố, thể thao hơn. Xe sử dụng bộ mâm đa chấu sơn đen, bên trong là cùm phanh màu đỏ, nhưng nhiều khả năng đây là bộ mâm nâng cấp. Hệ thống ống xả độ lên loại Akrapovic mang lại âm thanh phấn khích hơn.

Nội thất xe đã bọc da màu đỏ, với dấu hiệu của thời gian cũng như vết nhăn trên ghế ngồi. Đây là điều không tránh khỏi trên xe cũ, đặc biệt là những chiếc xe đời sâu. Cửa gió điều hòa, tay nắm cửa và bệ điều khiển được chủ xe thay làm mới bề mặt để tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe tuổi đời 2 thập kỷ.

Ngoài ra, chủ cũ còn nâng cấp thêm một màn hình cảm ứng android ở trung tâm để phục vụ nhu cầu giải trí, bởi BMW Z4 thế hệ đầu tiên không có màn hình giải trí. Ghế thể thao nguyên bản của xe đã có chức năng chỉnh điện.

Chiếc xe trong bài nhập khẩu từ thị trường Đức, sử dụng động cơ V6 dung tích 3.0 lít sản sinh công suất 227 mã lực. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,9 giây – nhanh hơn đối thủ Porsche 718 Boxter cùng đời. Đây là điểm cộng lớn cho xe khi ở tầm giá hơn 500 triệu, khó có thể tìm được mẫu xe thể thao mang hiệu năng ấn tượng và cảm giác lái tốt như BMW Z4.

Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đánh đổi nhiều cho một chiếc xe thể thao Đức có tuổi đời 20 năm. Đầu tiên là mức tiêu hao nhiên liệu. Theo chia sẻ của người bán, xe tiêu hao khoảng 10-12 lít xăng/100 km cho đường hỗn hợp. Nếu đi phố, mức tiêu hao sẽ tăng đáng kể. Khoản chi phí này sẽ khiến người dùng phải cân nhắc nếu phải thường xuyên sử dụng xe.

Trao đổi với anh Lê Hiếu (chủ nhân của Auto Việt Mỹ – một đơn vị chuyên về chăm sóc, sửa chữa xe có tiếng), anh cho biết: “Đời sâu như vậy thì tốt hơn hết người dùng trước khi mua nên đem xe đi kiểm tra động cơ và dây điện. Dòng xe thì bên mình làm nhiều lắm rồi nên cơ bản là phần dây điện có thể phải để ý nhiều, bởi vì thời gian lâu dây bị cũ và dễ đứt, gãy hơn.” Anh còn lưu ý thêm, máy móc của xe cần phải kiểm tra thực tế trong quá trình sử dụng, nếu chủ cũ của xe bảo dưỡng tốt thì không đáng lo. Tuy nhiên vẫn nên theo dõi xem chiếc xe có hao nhớt nhiều hay không.

Thực tế, số lượng BMW Z4 thế hệ đầu tiên có mặt tại Việt Nam không quá nhiều, vì vậy nhiều xe vẫn được các đại gia săn đón, bất chấp đời sâu. Đơn cử như ông Đặng Lê Nguyên Vũ – người sở hữu bộ sưu tập xe trị giá nghìn tỷ – cũng đang sở hữu một chiếc BMW Z4 mui mềm đời 2006.

Thiết kế của Z4 đời đầu vẫn được nhiều người yêu thích sau nhiều năm ra mắt. Với số tiền 565 triệu đồng, người dùng hiện có thể mua được một số mẫu xe mới như Toyota Vios, Honda City hay MG5. Song, đây chỉ là những mẫu xe hướng đến phục vụ gia đình và không mang đến cảm giác lái thể thao, ấn tượng như xe thể thao của BMW.

Tổng kết lại, chi phí bảo dưỡng và thay thế cho một chiếc BMW Z4 đời 2003 cũng là một yếu tốt rất quan trọng mà bất kỳ người tiêu dùng nào trước khi mua cũng cần tìm hiểu, bởi phụ tùng và linh kiện của xe Đức nói chung và dòng xe thể thao này nói riêng khá tốn kém.

Tiến Dũng (Ảnh: Nguyễn Thành Dư)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giá hơn 500 triệu, xe MG 5 có ưu nhược điểm gì?

Giá hơn 500 triệu, xe MG 5 có ưu nhược điểm gì?

Định vị ở nhóm xe cỡ C nhưng lại có giá bán ở phân khúc thấp hơn, MG 5 dễ tiếp cận với những khách hàng muốn một chiếc ô tô giá rẻ, nhưng không tránh khỏi một vài điểm gây thất vọng.